Việt Nam có 30 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

02/10/2020 - 07:39

Sáng 2-10, Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19 mới. Chúng ta đã bước sang ngày thứ 30 không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ ngày 2-10, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.013 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, đến nay, chúng ta đã điều trị khỏi cho 1.018 ca bệnh, 35 ca tử vong. Trong số các ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có tám ca âm tính từ 1-3 lần với SARS-CoV-2.

Tại hội nghị trực tuyến chiều 1-10 với hơn 700 điểm cầu là các cơ sở y tế trên cả nước về bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, mặc dù đến nay đã có một tháng chúng ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, tất cả các ca bệnh nhập cảnh đều được cách ly ngay, tuy nhiên trên thế giới, tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, số mắc vẫn gia tăng.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn tiếp đón những chuyến bay về Việt Nam. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh đối với dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc tích cực phòng chống dịch, kiểm soát và cách ly người có nguy cơ, người nghi ngờ mắc bệnh, đặc biệt những người Việt Nam, người nước ngoài đến từ vùng dịch, công tác phát hiện, chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và đúng hướng dẫn là vô cùng quan trọng.

Trong công tác phòng chống dịch, an toàn bệnh viện rất quan trọng, nếu để dịch Covid-19 xảy ra tại bệnh viện sẽ khiến bệnh viện tê liệt hoàn toàn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh. Bài học của BV Bạch Mai, BV Đà Nẵng... vẫn luôn hiện hữu.

Do đó, để bảo đảm an toàn cho các cơ sở khám chữa bệnh chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cũng như ngăn chặn phát hiện sớm ca bệnh trước khi tới bệnh viện, Bộ Y tế đã ban hành Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp. Bộ tiêu chí đã được các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện.

Tính đến ngày 30-9, cả nước đã có 1.380 cơ sở y tế đã tiến hành tự đánh giá bộ tiêu chí an toàn phòng chống Covid-19 tại cơ sở thông qua phần mềm trực tuyến.

Tuy nhiên, vẫn còn 150 bệnh viện, trung tâm y tế chưa tiến hành tự đánh giá hoặc đã đánh giá nhưng không nhập số liệu. Trong số những cơ sở đã tự tiến hành đánh giá, có 1.089 cơ sở xếp loại bệnh viện an toàn (chiếm 79%), bệnh viện an toàn ở mức thấp là 263 cơ sở (chiếm hơn 19%), bệnh viện không an toàn 28 cơ sở, chiếm 2% chủ yếu là bệnh viện tư nhân. Tại Hà Nội, qua kiểm tra cơ quan chức năng đã yêu cầu ba bệnh viện tư nhân phải đóng cửa tạm ngưng hoạt động do không đảm bảo tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Theo LAM NGỌC (Nhân Dân)