Việt Nam có hai đại diện dự triển lãm ảnh quốc tế tại Indonesia

27/11/2020 - 15:40

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Phan Quang và Nguyễn Thế Sơn là hai đại diện của Việt Nam tham dự triển lãm nhiếp ảnh quốc tế Bandung Photo Showcase 2020 tại Indonesia.

Một bức ảnh của tác giả Nguyễn Thế Sơn tham gia triển lãm.

Bandung Photo Showcase 2020 là sự kiện nhiếp ảnh uy tín diễn ra ba năm một lần tại Bandung, Indonesia. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh nên triển lãm diễn ra với hình thức trực tuyến.

Với chủ đề “Sự xâm chiếm của những ống kính: Đề kháng văn hóa và Thẩm mỹ,” triển lãm năm nay quy tụ 12 nghệ sỹ Indonesia, Đài Loan, Nhật Bản, Ba Lan, Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam.

Việt Nam có hai đại diện có tác phẩm trưng bày là nghệ sỹ Phan Quang và Nguyễn Thế Sơn.

Một tác phẩm của Phan Quang trưng bày tại triển lãm.

Phan Quang sinh năm 1976 tại Bình Định. Anh đã có hơn 10 năm làm phóng viên ảnh cho nhiều tờ báo nổi tiếng như Vietnam Economic Times, Forbes và New York Times. Anh đã từng có triển lãm cá nhân ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và Senegal. Cách thực hành nghệ thuật của anh là sử dụng nhiếp ảnh đương đại, kết hợp với những ý niệm riêng về văn hóa để tạo thành một tác phẩm có nhiều thông điệp.

Anh tham dự triển lãm với bộ ảnh chụp những người dân ở nông thôn. Bản thân họ và cuộc sống của họ bị che phủ bởi một tấm màn mỏng như một cách để bảo vệ và gìn giữ những giá trị xưa cũ.

Nghệ sỹ Nguyễn Thế Sơn trong một buổi giao lưu nghệ thuật với thiếu nhi. Anh là người luôn trăn trở với việc gìn giữ những giá trị xưa cũ. (Ảnh: NVCC)

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Thế Sơn sinh năm 1978 tại Hà Nội. Anh là một nghệ sỹ thị giác nổi tiếng, một giảng viên tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh đã có hơn 20 triển lãm cá nhân và triển lãm nhóm ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc.

Tác phẩm của anh xoay quanh cuộc sống của con người trong xã hội hiện đại, chất chứa những băn khoăn về ký ức vụn vỡ, những giá trị nhân văn có thể biến mất và con người, xã hội thì đổi thay từng ngày, từng giờ.

Tham gia triển lãm lần này, hai nghệ sỹ Việt Nam cùng các nghệ sỹ quốc tế đều đề cập đến những vấn đề liên quan đến con người.

Giám tuyển của triển lãm, ông Henrycus Napit Sunargo cho biết triển lãm là nơi chúng ta có thể quan sát cách thực hành nhiếp ảnh trong các nền văn hóa khác nhau bởi họ đến từ những quốc gia khác nhau.

“Dễ dàng nhận thấy rằng các tác phẩm tham gia triển lãm đều xoay quanh con người và các vấn đề trong xã hội đương đại, từ đó chúng ta cảm nhận được suy nghĩ, cảm xúc của các tác giả xoay quanh những vấn đề rất nhân văn như ký ức của con người, sự cô đơn và những người dân lao động trong quá trình đô thị hóa,” ông nói.

Ông Deden Hendan Durahman, Giám đốc Viện Công nghệ Bandung, trưởng ban tổ chức triển lãm ảnh cho biết sự kiện diễn ra trong bối cảnh thế giới đang chống chọi với dịch bệnh COVID-19, đây là thời điểm khó khăn đối với tất cả chúng ta.

“Đây là một sự kiện được mong đợi, là cơ hội để nghệ sỹ giao lưu chia sẻ đam mê và những vấn đề mà họ quan tâm,” ông nói.

“Nhiếp ảnh là phương tiện biểu đạt rất gần gũi với đời sống hiện nay. Qua triển lãm này, chúng ta sẽ thấy các nghệ sỹ thể hiện những suy nghĩ ẩn sau bên trong, những tư duy phản biện về cuộc sống xung quanh họ,” ông cho biết thêm.

Công chúng khắp thế giới có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm từ nay đến 4/12 tại triển lãm online http://galerisoemardja.itb.ac.id/bps. Với hy vọng tình hình kiểm soát dịch bệnh sẽ tiến triển hơn vào năm sau, ban tổ chức sẽ thực hiện triển lãm từ 7/1 đến 7/2 năm 2021 tại Selasar Sunaryo Art Space, Bandung, Indonesia.

Theo MINH THU (Vietnamplus)