Việt Nam có sân bay vào top 20 thế giới về xếp hàng

14/08/2023 - 19:05

Nội Bài đứng thứ 11 trong danh sách 20 sân bay tốt nhất thế giới vì thời gian khách xếp hàng ngắn, vượt các sân bay Narita (Nhật Bản) và Incheon (Hàn Quốc).

Mới đây, trang Casago - chuyên về quản lý, cho thuê nhà và khách sạn nghỉ dưỡng đã công bố bảng xếp hạng các sân bay tốt nhất thế giới dựa trên tiêu chí thời gian xếp hàng ngắn. 

Casago đã phân tích đánh giá của hành khách từ trang airlinequality.com. Trong đó, khách hàng đánh giá từ 1 đến 5 sao cho thời gian xếp hàng tại các sân bay, bao gồm xếp hàng khi làm thủ tục, ký gửi hành lý, kiểm soát biên giới và hải quan. Sao càng cao nghĩa là thời gian xếp hàng càng ít.

Việc xếp hàng có thể diễn ra ở nhiều khu vực như làm thủ tục, kiểm tra an ninh, xuất nhập cảnh, nhận hành lý, kiểm soát hải quan... Theo nhiều thống kê, sau đại dịch Covid-19, rất nhiều sân bay trên thế giới rơi vào tình trạng "quá tải", phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao đột biến của hành khách. Cũng từ đây, tình trạng tắc nghẽn, xếp hàng dài ở sân bay diễn ra thường xuyên hơn. 

Kết quả từ Casago cho thấy sân bay Changi ở Singapore là sân bay tốt nhất thế giới, với 74,5% hành khách đánh giá thời gian xếp hàng là 4 hoặc 5 sao. Dù là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, Changi vẫn vận hành trôi chảy, khiến khách hàng hài lòng. Sân bay này được Skytrax vinh danh là "Sân bay tốt nhất thế giới" 12 lần.

Xếp thứ hai là sân bay Siem Reap của Campuchia với 71,43% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao.

Trong danh sách này, sân bay Nội Bài ở Hà Nội đứng thứ 11 trong 20 sân bay tốt nhất thế giới về xếp hàng với 63,33%. Nội Bài có tỉ lệ đánh giá tốt hơn cả sân bay Narita của Nhật Bản và Incheon ở Hàn Quốc. Tại khu vực châu Á, trong 10 sân bay tốt nhất về xếp hàng thì Nội Bài đứng thứ 5. Danh sách gồm: Changi, Siem Reap, Tokyo Haneda, Hồng Kông, Nội Bài, Tokyo Narita, Incheon, Bahrain, Taoyuan (Đài Loan), Kempegowda (Ấn Độ).

Sân bay tệ nhất thế giới về thời gian xếp hàng là Grenoble Alpes Isère ở Pháp (chỉ 1,59% đánh giá là 4 hoặc 5 sao). Nước Pháp có tới 4 sân bay trong danh sách tệ nhất. 

Casago cũng đưa ra một thống kê về những vị khách khó tính nhất khi đi máy bay. Theo đó, những người đến từ Malta đứng số 1 về độ khó tính, khi chỉ có 21,21% hành khách quốc tịch này có đánh giá 4 hoặc 5 sao. Người Estonia thì ngược lại, được xem là dễ tính nhất khi 55,17% hành khách đánh giá 4 hoặc 5 sao.

Du khách người Việt Nam được thống kê nằm trong danh sách khách hàng dễ tính.

Theo Vietnamnet