Việt Nam đề xuất giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa G7 với các nước

17/07/2024 - 19:45

Việt Nam đánh giá cao Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 vào tháng 2/2024 về củng cố Hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, bao trùm, tự do và công bằng với WTO là trung tâm.

Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng do Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Antonio Tanjani chủ trì. (Ảnh: PV/Vietnam+)

 

Theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy Antonio Tanjani, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Trưởng đoàn Việt Nam có chuyến công tác tại Italy tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng trong hai ngày 16/7 và 17/7.

Mục tiêu chính của Hội nghị nhằm giải quyết những căng thẳng và xung đột đang đe dọa thương mại toàn cầu và tăng trưởng bền vững và toàn diện.

Ngoài các nước trong nhóm G7 (Italy, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ), Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Thương mại và các quan chức Chính phủ: Ấn Độ, New Zealand, Argentina, Brazil, Hàn Quốc và Việt Nam cũng như đại diện từ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mời Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam tham dự. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Antonio Tanjani - nước chủ nhà của Hội nghị năm nay cũng nhận định Việt Nam là “tấm gương sáng,” là hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế dựa trên các thành quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, từ đó thúc đẩy thương mại và thu hút đầu tư, tham gia thành công vào tiến trình toàn cầu hóa và tái định hình chuỗi cung ứng khu vực và quốc tế.

Theo đó, trong bài phát biểu khai mạc, ông Antonio Tanjani cho biết Việt Nam đang là hình mẫu thành công trong tăng trưởng kinh tế, do vậy có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với Hội nghị về những nỗ lực để phát triển kinh tế thông qua đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh Việt Nam cùng một số thành viên đang phát triển khác là một minh chứng cho sự thành công của quá trình hội nhập quốc tế và là một ví dụ thành công điển hình về việc thực thi đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tự do hóa thương mại được xem như một giải pháp quan trọng, động lực chủ yếu cho sự phát triển. Gần 40 năm qua, từ một nước vừa bước ra khỏi chiến tranh, chậm phát triển, Việt Nam đã trở thành 1 trong 40 nền kinh tế có quy mô lớn nhất thế giới; thuộc top 20 về thương mại quốc tế, top 15 về thu hút đầu tư nước ngoài và top 45 về Chỉ số đổi mới sáng tạo.

Những năm qua, Việt Nam luôn duy trì mức tăng GDP khá cao và ổn định; giai đoạn 2021-2023 đạt trung bình 5,5%/năm; 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,42% và dự báo cả năm có thể đạt 6,5% - 7,0%.

Các thành tựu trên có được là do Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, và ngoại lực là quan trọng đột phá; đẩy mạnh thực hiện 3 giải pháp chiến lược: về thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực, đồng thời, thúc đẩy phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Từ góc độ một quốc gia đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và toàn cầu, Việt Nam cho rằng thế giới ngày nay cần hợp tác chặt chẽ, thực chất trên một số mặt.

Theo đó, ông Diên nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn cầu thực chất, hiệu quả hơn. Kiên trì hợp tác đa phương, coi đó là chìa khóa để giải quyết mọi thách thức phức tạp nảy sinh. Việt Nam đánh giá cao Tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 vào tháng 2/2024 về củng cố Hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, bao trùm, tự do và công bằng với WTO là trung tâm. Việt Nam ủng hộ WTO trong thúc đẩy thảo luận các lĩnh vực trọng tâm như trợ cấp thủy sản và nông nghiệp.

Hơn nữa, trước xu thế gia tăng áp dụng các biện pháp bảo hộ thương mại, trợ cấp hoặc dựng lên các hàng rào kỹ thuật để thúc đẩy sản xuất trong nước nhằm thay thế hàng nhập khẩu, Việt Nam kêu gọi G7 và các đối tác ngay lập tức hạn chế lập các rào cản thương mại, nhất là biện pháp phi quan thuế làm gián đoạn các chuỗi cung ứng đối với những mặt hàng thiết yếu.

"Hãy cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng tự cường, linh hoạt và bền vững, bởi đó được xem như “huyết mạch” của mọi nền kinh tế, có vai trò quan trọng, bảo đảm dòng chảy thương mại hàng hóa và dịch vụ thông suốt," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, đồng thời cho biết trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam mong muốn hợp tác với các thành viên G7 trên các khía cạnh: đa dạng hóa chuỗi cung ứng; thúc đẩy đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển dịch vụ logistics; đẩy mạnh về đổi mới công nghệ, chuyển đổi số chuỗi cung ứng.../.

Theo Vietnam+