Việt Nam dự Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc tại tỉnh Sơn Tây

12/08/2024 - 20:08

Tuần lễ Trung Quốc-ASEAN 2024 tập trung vào hoạt động thương mại, đầu tư, thanh niên và văn hóa nhằm tăng cường hợp tác trong khuôn khổ đối thoại Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc.

Các đại biểu khởi động Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc năm 2024. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Các đại biểu khởi động Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc năm 2024. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Ngày 12/8, Lễ Khai mạc Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc với chủ đề “Đối thoại Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc: Đạt đến sự thịnh vượng thông qua Đổi mới sáng tạo” được tổ chức tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc).

Dự lễ khai mạc có Phó Tổng thư ký ASEAN, ông Nararya S. Soeprapto, Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN Sử Trung Tuấn, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Khambay Damlath; Đại diện lãnh đạo các Bộ Du lịch và Thông tin các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan…

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong làm Trưởng đoàn đã tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc.

Đại diện địa phương chủ nhà phát biểu khai mạc Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc 2024, Tỉnh trưởng Sơn Tây, ông Kim Tương Quân nhấn mạnh Trung Quốc và ASEAN có sự gần gũi về địa lý và văn hóa, cũng như mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời.

Với sự nỗ lực của hai bên, quan hệ Trung Quốc-ASEAN đã trở thành hình mẫu thành công và năng động hàng đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Kim Tương Quân khẳng định Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc 2024 là một sự kiện quan trọng trong Năm ASEAN-Trung Quốc về giao lưu nhân dân 2024 đã được các nhà lãnh đạo hai bên chính thức công bố vào năm 2023; là nền tảng quan trọng để tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) mở rộng hội nhập, mở cửa với trình độ cao, là nhịp cầu để địa phương này tăng cường giao lưu, hợp tác với các nước ASEAN.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Tổng thư ký Soeprapto khẳng định trong thời gian qua, ASEAN và Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực mà Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc sẽ tập trung cũng như các lĩnh vực văn hóa-xã hội, giáo dục, lao động, y tế công cộng, thông tin và truyền thông...

Trên cơ sở tổ chức thành công Tuần lễ Trung Quốc-ASEAN 2023, Tuần lễ Trung Quốc-ASEAN 2024 sẽ tập trung vào các hoạt động thương mại, đầu tư, thanh niên và văn hóa nhằm tăng cường hợp tác trong khuôn khổ “Đối thoại Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc: Đạt đến sự thịnh vượng thông qua Đổi mới sáng tạo."

Ông Soeprapto cho biết năm nay, ASEAN và Trung Quốc sẽ khám phá các chiến lược mới, nhằm tăng cường quan hệ kinh tế, hiểu biết văn hóa và tôn trọng lẫn nhau.

Theo Tổng Thư ký Trung tâm Trung Quốc-ASEAN Sử Trung Tuấn, Trung Quốc và ASEAN chiếm 1/3 dân số thế giới và 1/5 GDP thế giới. Đây là một khu vực đầy tiềm năng và hứa hẹn. Hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ đóng vai trò tích cực trong sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực, của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thông qua các hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư cũng như giao lưu nhân dân, nhằm tăng cường sự hiểu biết cũng như mang lại nhiều lợi ích hơn nữa cho hai bên…

Sau Lễ khai mạc, Đoàn đại biểu các nước ASEAN và Trung Quốc đã tham dự Đối thoại Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc: Đạt đến sự thịnh vượng thông qua Đổi mới sáng tạo.

 Đoàn đại biểu các nước ASEAN và Trung Quốc tham dự phiên đối thoại trong khuôn khổ Tuần lễ. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Đoàn đại biểu các nước ASEAN và Trung Quốc tham dự phiên đối thoại trong khuôn khổ Tuần lễ. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh đây là chủ đề có ý nghĩa thực tế, nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng, giá trị của quá trình học tập lẫn nhau, cũng như sự giao lưu, trao đổi, đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân trong quá trình kết nối, gắn kết, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tình hữu nghị, sự gắn bó giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới, trong đó có các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thứ trưởng Hồ An Phong tin rằng quá trình học tập lẫn nhau, sự giao lưu, trao đổi, đặc biệt trên lĩnh vực văn hóa và giao lưu nhân dân sẽ là nguồn sức mạnh quan trọng đóng góp cho sự phát triển bền vững, thịnh vượng chung của cả khu vực và thế giới, nhất là trong bối cảnh các quốc gia, khu vực trên thế giới vừa trải qua những khó khăn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra, cũng như các thách thức toàn cầu hiện nay như biến đổi khí hậu, chiến tranh, xung đột…

Chia sẻ kế hoạch để gắn kết các thế hệ trẻ hơn ở Việt Nam và Trung Quốc, cũng như đưa ra khuyến nghị để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa cộng đồng thanh niên của Trung Quốc và ASEAN, Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết trong khuôn khổ quan hệ ASEAN-Trung Quốc nói chung, giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN nói riêng, trong đó có Việt Nam, có thể khẳng định giao lưu nhân dân, tình hữu nghị, sự tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau chính là dòng chảy lớn, mang lại động lực, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung quan hệ hai bên, trong đó chắc chắn không thể thiếu vai trò thiết yếu của Trung tâm ASEAN-Trung Quốc.

Gần đây nhất, chương trình Năm Giao lưu nhân dân Việt Nam-Trung Quốc 2024 đã được khởi động tháng 2/2024 tại thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) với chuỗi các chương trình hợp tác, sự kiện, hoạt động về thanh niên, giáo dục, văn hóa, du lịch, truyền thông, khoa học và công nghệ..., là minh chứng rõ nét ASEAN-Trung Quốc dành sự quan tâm đặc biệt cho lĩnh vực giao lưu nhân dân giữa hai bên.

Đây chính là tài sản quý báu mà hai bên cần thường xuyên vun đắp, truyền đi từ thế hệ sang thế hệ khác, đặc biệt là thế hệ thanh, thiếu niên ASEAN và Trung Quốc - là tương lai của mỗi quốc gia, cũng là tương lai của quan hệ hữu nghị ASEAN-Trung Quốc, qua đó tiếp tục củng cố, làm sâu sắc hơn nữa Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân các nước, vun đắp tình hữu nghị, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai bên.

 Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại phiên đối thoại trong khuôn khổ tuần lễ. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại phiên đối thoại trong khuôn khổ tuần lễ. (Ảnh: Thành Dương/TTXVN)

Để tiếp tục tô điểm bức tranh chung tươi đẹp về giao lưu nhân dân và hợp tác ASEAN-Trung Quốc, khẳng định vai trò, đóng góp quan trọng của các thế hệ thanh, thiếu niên hai bên trong quá trình mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà ASEAN-Trung Quốc đã thiết lập, Thứ trưởng Hồ An Phong đề xuất hai bên tăng cường, thường xuyên tổ chức các hoạt động, sự kiện giao lưu của tầng lớp thanh niên đang làm việc, công tác tại các lĩnh vực hợp tác mà cơ chế ASEAN-Trung Quốc nói chung, giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN nói riêng, trong đó có Việt Nam đang thúc đẩy như chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội..., hình thức có thể là các buổi tọa đàm, nói chuyện, sinh hoạt chuyên đề, diễn đàn, festival…

Các cơ quan chức năng ASEAN-Trung Quốc thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, thực tiễn trong quá trình xây dựng, hoạch định chính sách, tập trung nguồn lực phát triển đội ngũ thanh niên, đặc biệt là những chính sách về học tập, việc làm, đào tạo nghề nghiệp, hỗ trợ tài chính, khởi nghiệp…, qua đó trang bị tri thức, sức mạnh, hành trang cho đội ngũ thanh niên ASEAN-Trung Quốc đóng góp hiệu quả, chất lượng cho sự phát triển bền vững của từng quốc gia nói riêng, cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài ASEAN-Trung Quốc nói chung, tích cực chung tay giải quyết những khó khăn, thách thức chưa từng có đã và đang xảy ra trên phạm vi toàn cầu như đại dịch COVID-19, chiến tranh, xung đột, đói nghèo, hạn hán, lũ lụt…, thúc đẩy hòa bình và đóng góp cho sự phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Chiều cùng ngày, dự và phát biểu tại Hội thảo Giao lưu ASEAN-Trung Quốc (Sơn Tây) về Văn hóa, Du lịch và Phát triển Thanh niên, Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc, trên cơ sở các Kế hoạch hành động 5 năm chung giữa hai bên, hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch, với vai trò trung tâm của thanh niên, đã trở thành điểm sáng quan trọng, thể hiện qua những hoạt động sôi nổi, phong phú đã được hai bên triển khai trong thời gian vừa qua, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp giữa ASEAN và Trung Quốc.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò, đóng góp của hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch đối với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Trung Quốc, Thứ trưởng Hồ An Phong đề xuất, một là tăng cường liên kết, hợp tác, tổ chức các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa, thể thao chung ASEAN-Trung Quốc tại các sự kiện quốc tế chuyên ngành quan trọng như EXPO, các liên hoan, festival chuyên ngành về công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo, các hội chợ quốc tế du lịch lớn như ITB, WTM...

Hai là, phát huy vai trò, tiếng nói của hợp tác ASEAN-Trung Quốc tại các cơ chế khu vực và toàn cầu quan trọng về văn hóa, thể thao và du lịch như Liên hợp quốc (UNESCO, UN Tourism), Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), tổ chức phi chính phủ về triển lãm quốc tế BIE, Hội nghị thượng đỉnh văn hóa MONDIALCULT... đóng góp cho việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, quy định quốc tế về văn hóa, thể thao và du lịch.

Ba là, phát huy vai trò, đóng góp của Trung tâm ASEAN-Trung Quốc trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu văn hóa, đất nước, con người ASEAN và Trung Quốc tại các sự kiện tổ chức ở mỗi bên. Bốn là, tăng cường các hoạt động trao đổi kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt trên lĩnh vực xây dựng chính sách, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước, đẩy mạnh hợp tác công-tư...

Trong khuôn khổ Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc 2024, Đoàn đại biểu Việt Nam và Đoàn đại biểu các nước ASEAN-Trung Quốc còn tham dự nhiều hoạt động như Lễ Công bố Liên hoan Văn hóa ASEAN-Trung Quốc, Lễ Công bố Nền tảng dịch vụ Xuất Nhập khẩu ASEAN-Trung Quốc, Lễ Công bố linh vật biểu trưng của Trung tâm ASEAN-Trung Quốc và Bộ sưu tập các sáng tạo văn hóa của Sơn Tây (Trung Quốc); Tham quan một số doanh nghiệp tiêu biểu và một số cơ sở văn hóa tiêu biểu tại tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc)...

Dự kiến, Tuần lễ ASEAN-Trung Quốc sẽ kéo dài đến hết ngày 15/8./.

Theo CÔNG TUYÊN - THÀNH DƯƠNG (Vietnam+)