Việt Nam kêu gọi các bên tại Syria tăng cường đối thoại

17/12/2020 - 08:11

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Syria trong thúc đẩy tiến trình chính trị.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 16-12 đã họp trực tuyến định kỳ hàng tháng về tình hình tại Syria. Đặc Phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Syria ông Geir Pedersen và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề nhân đạo ông Mark Lowcock đã báo cáo Hội đồng Bảo an về tiến trình chính trị và tình hình nhân đạo tại Syria.

Tại đây, Việt Nam đã kêu gọi các bên tăng cường đối thoại để thúc đẩy giải pháp chính trị lâu dài và đặt lợi ích của người dân Syria lên hàng đầu.

Đặc Phái viên Pedersen thông tin về diễn biến Vòng đàm phán thứ 4 của Uỷ ban Hiến pháp diễn ra tại Geneva từ ngày 30-11 tới 1-12-2020. Tại Vòng họp lần này, Chính phủ, phe đối lập cùng đại diện các tổ chức chính trị-xã hội đã thảo luận về các nguyên tắc và nền tảng của quốc gia với vai trò cầu nối của Liên hợp quốc. Đặc Phái viên cho biết khác biệt lớn vẫn tồn tại, tuy nhiên các bên tỏ rõ thiện chí đàm phán và đi vào một số nội dung thực chất nhằm tìm điểm tương đồng.

[Việt Nam hoan nghênh đàm phán trong khuôn khổ Ủy ban Hiến pháp Syria]

Về tình hình an ninh, Đặc phái viên Pedersen cho biết mặc dù Thoả thuận ngừng bắn tại vùng Tây Bắc đã làm tình hình tương đối ổn định so với giai đoạn leo thang xung đột đầu năm 2020, tuy nhiên tình trạng bạo lực vẫn diễn ra ở một số khu vực, các nhóm khủng bố như ISIL hay Hayat Tahrir al-Sham cũng đang có dấu hiệu gia tăng hoạt động.

Về tình hình nhân đạo, Phó Tổng Thư ký Lowcock cho biết đại dịch COVID-19 đang diễn biến nghiêm trọng hơn, đáng chú ý là có dấu hiệu ảnh hưởng nặng nề tới nhiều trường học trong thời gian gần đây. Khủng hoảng kinh tế đang ở mức trầm trọng nhất, giá lương thực đang ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu khủng hoảng tại Syria. Mất an ninh lương thực đang làm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tăng cao, trong đó có tới 34% trẻ em dưới 5 tuổi tại Tây Bắc suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, ghi nhận tiến triển trong đàm phán tại khuôn khổ Uỷ ban Hiến pháp thời gian cuối năm 2020, cho đây là cơ hội để đạt được đột phá trong đàm phán sửa đổi Hiến pháp cũng như trong tiến trình chính trị tại Syria.

Trong vấn đề nhân đạo, Đại sứ bày tỏ lo ngại sâu sắc về những khó khăn mà người dân Syria phải chịu đựng do ảnh hưởng của bất ổn và khủng hoảng kinh tế cũng như tác động nặng nề của đại dịch COVID-19 trong năm qua. Đại sứ nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Syria trong thúc đẩy tiến trình chính trị cũng như trong cải thiện tình hình nhân đạo.

Định kỳ hàng tháng, Hội đồng Bảo an tổ chức một số cuộc họp để thảo luận về tình hình Syria, trong đó có các nội dung về tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hoá học.

Bất ổn và xung đột tại Syria hiện đã bước sang năm thứ 10, gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất lịch sử với hàng trăm ngàn thương vong, hàng triệu người mất nơi cư trú và phải tị nạn.

Theo TTXVN