
Du khách tham quan Khu du lịch sinh thái Thung Nham, phường Nam Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN
Cô Hu Jia cùng chồng và hai con trai đi xe buýt giường nằm từ thủ đô Hà Nội đến thành phố biển Đà Nẵng vào tháng 7. Cô nói với trang Bloomberg (Mỹ): “Việt Nam có nét quyến rũ riêng biệt. Tôi thực sự thích những nơi mang lại cảm giác tự nhiên và hoang sơ. Nếu có cơ hội, tôi chắc chắn sẽ quay lại”.
Cô Hu Jia và gia đình nằm trong làn sóng mới 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam đạt kỷ lục vào năm 2025 và soán ngôi Thái Lan trở thành điểm đến hàng đầu đối với khách lữ hành Trung Quốc.
Sự chuyển dịch này được thúc đẩy bởi làn sóng mới những du khách Trung Quốc độc lập, báo hiệu thay đổi căn bản trong sở thích của thị trường du lịch lớn nhất thế giới.
Ông Subramania Bhatt, lãnh đạo China Trading Desk chuyên theo dõi du lịch và chi tiêu bằng thẻ tín dụng của người Trung Quốc, nhận định: “Theo cảm nhận của nhóm du khách này, Việt Nam đem lại một trải nghiệm mới mẻ. Nhiều du khách cảm thấy Việt Nam mang tính chân thự, mộc mạc”.
Theo Bloomberg, tính đến tháng 8, Việt Nam đã ghi nhận kỷ lục gần 14 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, trong đó du khách từ Trung Quốc tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Sự bùng nổ của Việt Nam là một phần của quá trình tái cơ cấu lớn trong ngành du lịch trị giá hàng tỷ USD của Đông Nam Á.
Malaysia cũng ghi nhận lượng du khách Trung Quốc tăng 35% trong nửa đầu năm, với tổng số ghế khai thác của các hãng hàng không với chuyến bay từ Trung Quốc tăng gần 50%. Ông Shaharuddin Saaid, Chủ tịch Hiệp hội Chủ sở hữu Khách sạn Malaysia, cho biết việc miễn thị thực cho công dân Trung Quốc, cùng với đồng ringgit giảm giá, dự kiến sẽ thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc hơn nữa. Theo ông, cho đến nay, các khách sạn đang ghi nhận nhu cầu mạnh hơn và tỷ lệ lấp đầy cao hơn so với một năm trước.
Dù vậy, vẫn còn hy vọng để ngành công nghiệp không khói Thái Lan phục hồi trong mùa đông sắp tới – vốn là giai đoạn cao điểm du lịch truyền thống của quốc gia Đông Nam Á này. Ông Damien Pfirsch, Giám đốc thương mại của Agoda, nhận định: “Bangkok vẫn được xếp hạng là điểm đến được quay lại nhiều nhất ở châu Á trên nền tảng của chúng tôi”.
Theo TTXVN