Viettel áp đảo trên nhiều hạng mục trong báo cáo Trải nghiệm mạng di động Việt Nam của Open Signal

29/11/2019 - 10:14

Báo cáo Trải nghiệm mạng di động Việt Nam 2019 (Mobile Network Experience Report 2019) phát hành tháng 9/2019 đánh giá Viettel là nhà mạng đi đầu về tính sẵn có của mạng 4G, trải nghiệm video, trải nghiệm tốc độ tải xuống, trải nghiệm tải lên và độ trễ.

Báo cáo đánh giá, Viettel tiếp tục là nhà mạng có Trải nghiệm video tốt nhất.

Tất cả các nhà mạng, được đánh giá là có trải nghiệm video tốt, khi video có thể được tải nhanh chóng và ít bị chậm (lag). Trong ba nhà mạng lớn, Viettel dẫn đầu, kế tiếp là Vinaphone và MobiFone và đều tăng ít nhất 3 điểm.

Đối với chỉ tiêu tính sẵn có 4G, Viettel tiếp tục dẫn đầu nhờ hạ tầng mạnh.

Viettel giành vị trí số 1 về Trải nghiệm tải xuống với tốc độ trung bình 18,5 Mbps.

Viettel cũng đứng đầu hạng mục Trải nghiệm tốc độ tải lên, theo báo cáo.

Trải nghiệm độ trễ cũng chứng kiến sự dẫn đầu của Viettel, bỏ rất xa các đối thủ.

Báo cáo nhận định: “Việc dẫn đầu về 4G cũng chính là chìa khóa để Viettel duy trì vị trí dẫn đầu về Trải nghiệm tốc độ tải xuống. Đơn giản vì kết nối 4G hỗ trợ tốc độ cao hơn so với các công nghệ 3G cũ. Do đó, số liệu về hạ tầng 4G là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà khai thác của Việt Nam”.

Hạ tầng 4G cũng là nền móng tiên quyết khiến Viettel là nhà mạng duy nhất có dịch vụ gọi thoại chất lượng cao VoLTE. Công nghệ này giúp cho khách hàng có thể cảm nhận âm thanh trung thực, trong trẻo, nghe rõ hơn ngay cả trong môi trường nhiều tiếng ồn.

VoLTE cho phép sử dụng công nghệ mã hóa âm thanh băng rộng và siêu băng rộng lên đến 20Khz, trong khi cuộc gọi thông thường hiện nay có dải tần âm thanh chỉ giới hạn từ 0,3kHz – 3,4kHz. Do đó, cuộc gọi VoLTE có chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều lần. Và đặt biệt, thời gian thiết lập cuộc gọi chỉ mất khoảng 1s-2s, nhanh gấp nhiều lần so với cuộc gọi trên mạng 2G/3G.

Công nghệ này đòi hỏi thiết bị phải hỗ trợ 4G và sim khách hàng sử dụng cũng là sim 4G.

Với hơn 37.000 trạm phát sóng, phủ sóng 95% dân số từ vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa tới hải đảo, gồm 100% trạm thu phát 4G sử dụng công nghệ 4T4R (4 phát, 4 thu) hiện đại nhất thế giới, Viettel là nhà mạng có hạ tầng 4G rộng nhất Việt Nam. Chính vì vậy, dịch vụ VoLTE của Viettel được đảm bảo độ ổn định và liên tục, giúp điện thoại tiết kiệm pin hơn so với công nghệ cũ hoạt động trên nền tảng 2G/3G. Đây được coi là điểm ưu việt với những người dùng có nhu cầu liên lạc thường xuyên.

Theo cập nhật thị trường của Hội các nhà cung cấp di động toàn cầu, tính đến tháng 8/2019, có tất cả 262 nhà khai thác đầu tư vào VoLTE tại 120 quốc gia, nhưng trong số đó chỉ có 194 nhà khai thác là phát triển được thành công dịch vụ thoại VoLTE-HD, cụ thể là các thương hiệu viễn thông lớn như AT&T, T-Mobile, Verizon (Mỹ), China Mobile (Trung Quốc), Reliance Jio, Bharti Airtel (Ấn Độ), Vodafone (Anh), và Viettel...

Nguyên nhân cho việc chỉ có các nhà mạng lớn mới triển khai được là vì công nghệ này cần hạ tầng 4G mạnh, thời gian để triển khai dịch vụ VoLTE và kiểm thử cũng cần đến nhiều năm, vì hệ thống rất phức tạp. Ngoài ra cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà mạng với các hãng thiết bị đầu cuối để cập nhật phần mềm tương thích.

Thei HÀ THU (Khám phá)