Vinh danh gia đình hạnh phúc tiêu biểu

24/10/2022 - 07:07

 - Đây là năm đầu tiên, Liên hoan Gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp tỉnh được tổ chức; là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình Việt trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Sự kiện do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam.

Phát huy vai trò phụ nữ

Gia đình là nền tảng của xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu phấn đấu của mỗi gia đình Việt Nam. Nhận thức rõ vai trò của người phụ nữ trong gia đình, thời gian qua, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Công tác gia đình được Hội LHPN tỉnh chú trọng, đưa vào các nhiệm vụ, phong trào, cuộc vận động của hội. Qua đó, các cấp hội đã đạt một số kết quả nổi bật trong công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cụ thể, đã hỗ trợ hơn 44.000 hộ vay vốn phát triển kinh tế từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh An Giang; hỗ trợ 1.946 hộ phụ nữ thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống từ nguồn vận động của Hội LHPN các cấp; xây mới 16 căn nhà "Mái ấm biên cương" cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn từ 40-60 triệu đồng...

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Lê Bích Phượng, nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, phụ nữ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong đó, tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước có liên quan đến gia đình. Bên cạnh đó, vận động hội viên, phụ nữ phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Song song đó, các hoạt động nâng cao kiến thức, hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, giảm nghèo, vươn lên làm giàu, từng bước xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh... Kết quả, công tác gia đình trên tất cả các lĩnh vực có nhiều tiến bộ tích cực, ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững được nâng cao; các mối quan hệ trong gia đình ngày càng được tôn trọng, bình đẳng và dân chủ… Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Gia đình hạnh phúc là nòng cốt của xã hội tốt đẹp

Gia đình hạnh phúc không chỉ ảnh hưởng đến mỗi cá nhân trong gia đình mà còn ảnh hưởng đến toàn xã hội. Bởi vậy, khi xây dựng gia đình hạnh phúc sẽ là nền tảng góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp. Gia đình bà Bùi Thị Bích Vân (sinh năm 1960) và ông Nguyễn Văn Trương Việt (sinh năm 1962), hiện đang sống tại thị trấn An Châu (huyện Châu Thành) là một trong 54 gia đình được tuyên dương trong Liên hoan Gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ I/2022. Theo bà Vân, suốt 37 năm chung sống cùng chồng, trong gia đình “Tứ đại đồng đường”, sẽ khó tránh khỏi những lúc bất hòa, lời qua tiếng lại, “chiến tranh lạnh”. Nhưng chính tình yêu thương của vợ chồng, con cái, sự quan tâm, chia sẻ là sợi dây kết nối, hòa giải tất cả những giận hờn của vợ chồng.

“Giá trị cốt lõi để có được hạnh phúc của gia đình tôi chính là sự tôn trọng của các thành viên với nhau. Sự yêu thương, chia sẻ không bằng lời nói mà thiết thực bằng hành động. Đặc biệt là sự ấm áp của ngôi nhà, nơi mà các thành viên muốn quay về sau những bộn bề của cuộc sống. Khi làm được điều đó, các thành viên trong gia đình sẽ biết trân quý những giây phút được bên nhau, gắn bó nhiều hơn” - bà Vân chia sẻ. Gia đình hạnh phúc bền vững không chỉ có sự “No ấm, bình đẳng, tiến bộ” mà còn là nơi hội tụ tổng thể những nét đẹp văn hóa của mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội, được thể hiện qua thái độ, hành vi, cách cư xử trong gia đình.

Phát biểu tại Liên hoan Gia đình hạnh phúc tiêu biểu cấp tỉnh lần thứ I/ năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ghi nhận sự nỗ lực của 54 gia đình hạnh phúc tiêu biểu đến từ các huyện, thị xã, thành phố. Đây là những gia đình tiêu biểu đã nỗ lực phấn đấu vượt khó trong công tác, lao động, sản xuất, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, học giỏi, thành đạt, đóng góp tích cực cho cộng đồng, xã hội. Đồng thời, đạt các tiêu chí về “Gia đình 5 không, 3 sạch” và “Gia đình văn hóa” nhiều năm liền. Thông qua liên hoan lần này là dịp để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, tình yêu thương và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình. Phát huy những giá trị trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần vun đắp giá trị văn hóa gia đình Việt Nam.

“Toàn xã hội quan tâm đến công tác xây dựng gia đình, nhưng từng gia đình và các thành viên phải biết quan tâm, chia sẻ, sống có trách nhiệm mới xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước nhấn mạnh.

 

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích