Võ thuật chú trọng đào tạo nhân tố trẻ

02/01/2020 - 05:37

 - Những năm qua, võ thuật là môn thể thao chủ lực của tỉnh ở giải đấu lớn trong nước lẫn quốc tế. Tuy nhiên, để duy trì thành tích cao trong giai đoạn “giao thoa” giữa các thế hệ, các môn võ thuật rất cần có những định hướng, chiến lược phát triển một cách bền vững theo đ­iều kiện thực tiễn, đặc biệt chú trọng đến công tác tuyển chọn và đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ.

Các vận động viên boxing tích cực tập luyện

Phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ có bước phát triển thời gian qua. Đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng. Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Qua đó, tạo điều kiện cho các VĐV có cơ hội thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu.

Bên cạnh tiếp tục duy trì, phát triển phong trào, ngành thể thao rất chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, giúp các VĐV đạt thành tích tại các giải toàn quốc, hướng đến các giải đấu mang tầm châu lục, thế giới. Hiện nay, hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh đang đào tạo đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển. Chính vì thế, các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV một cách khoa học, bài bản… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu. Nhiều VĐV trẻ có tố chất đang được đào tạo và gặt hái nhiều thành công ở các giải đấu lớn. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Hồ Thị Kim Ngân (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh (boxing); Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Trải qua nhiều giai đoạn khác nhau, võ thuật vẫn là môn thể thao chủ lực của tỉnh khi đóng góp nhiều thành tích tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế, lứa VĐV võ thuật được xem là triển vọng nhất của tỉnh hiện nay không quá nổi bật và không đồng đều giữa các môn. Chính vì thế, để duy trì thành tích cao, các môn võ thuật rất cần có những định hướng, chiến lược phát triển bền vững theo điều kiện thực tế.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích