Vụ 11 trẻ nhập viện sau khi ăn loại quả giống vú sữa: Một bé đã tử vong

02/08/2023 - 19:29

Đến ngày 2/8, trong số 11 trẻ ngộ độc do ăn quả hồng châu ở Đồng Văn, Hà Giang, một trường hợp tử vong, 3 trẻ bé được chuyển lên tuyến trung ương.

Liên quan tới vụ việc 11 trẻ ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang bị ngộ độc quả hồng châu. Ngày 2/8, bác sĩ Phạm Anh Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, cho biết, bệnh nhi S.T.M (9 tuổi, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn) bị ngộ độc nặng. Dù bé được các y bác sĩ cấp cứu nhưng đã tử vong vào 20h tối ngày 1/8.

Ngoài ra, 3 trẻ tình trạng nặng. Sau khi được hội chẩn đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để tiếp tục điều trị điều trị.

Theo nguồn tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khoa Cấp cứu - Chống độc, khi vào viện, tình trạng sức khỏe của 3 bệnh nhi không quá nặng. Đến ngày 2/8, các bé đã ổn định, dự kiến sẽ được ra viện vào ngày 3/8.

Quả hồng châu giống với quả vú sữa ở miền Nam nên nhiều trẻ ăn nhầm. Ảnh: Chi cục ATTP tỉnh Hà Giang.

Hiện nay, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, đang điều trị cho 3 cháu gồm: G.T.M. (12 tuổi, ở thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo); L.M.N (7 tuổi, ở thôn Hồng Ngài, xã Lũng Táo) và S.T.M. (7 tuổi, ở thôn Chua Só, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn).

Trao đổi với VietNamNet tối 2/8, bác sĩ chuyên khoa II Sấn Văn Cương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Văn, Hà Giang, cho biết hiện cơ sở y tế này đang điều trị cho 4 bé trong số các trẻ bị ngộ độc quả hồng châu. Bé lớn nhất trong 4 trẻ năm nay 11 tuổi, bé nhất 4 tuổi. Hiện các bé ổn định sức khỏe, đã được làm lại xét nghiệm 2 lần, cho kết quả bình thường. Các bé tỉnh táo, tự ăn uống được. Bác sĩ Cương cho biết nếu mọi diễn biến thuận lợi, các bé sẽ được ra viện trong 3-4 ngày tới.

Trước đó, trong 2 ngày 31/7 và 1/8, Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đã tiếp nhận 11 trẻ, độ tuổi từ 3-12 tuổi bị ngộ độc do ăn quả hồng châu. Do hiện tại là dịp nghỉ hè, các cháu đi cắt cỏ cho gia súc, rồi rủ nhau hái quả hồng châu ăn.

Cây hồng châu là cây mọc hoang, quả hồng châu tròn, to gần bằng quả trứng gà, khi chín quả có màu tím giống nhưng nhỏ hơn quả vú sữa và thường chín rộ từ tháng 6-8. Hà Giang ghi nhận nhiều trẻ bị ngộ độc loại quả này. Theo bác sĩ Văn, quả hồng châu là loại quả rất độc. Khi ăn, trẻ có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, đau bụng, buồn nôn nếu ngộ độc nặng có thể suy hô hấp, trụy tim mạch dẫn đến tử vong.

Theo PHƯƠNG THÚY - VÕ THU (Vietnamnet)