Vun đắp hạnh phúc gia đình từ những giá trị tốt đẹp

17/07/2024 - 06:19

 - Gia đình là nơi lưu truyền những giá trị văn hóa tốt đẹp. Xác định vai trò quan trọng đó, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) đã thực hiện nhiều mô hình, hoạt động về xây dựng gia đình, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.

Biểu dương các gia đình tiêu biểu vượt khó nuôi con thành đạt

“Tế bào” tiêu biểu

Mái ấm của bà Huỳnh Thị Cẩm Hồng (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) là điển hình của gia đình nhiều thế hệ sống hòa thuận với nhau, chung tay nuôi dạy con cháu nên người. Bà Hồng sinh ra trong gia đình hiếu học, dù cha mẹ không biết chữ, nhưng rất cần cù và quyết tâm lo cho 6 đứa con học hành đàng hoàng.

Tiếp nối truyền thống đó, khi xây dựng tổ ấm riêng, trải qua giai đoạn nghèo khó, trăn trở tưởng chừng chùn bước, bà Hồng quyết tâm cho các con đến trường như các bạn cùng trang lứa. Lớp con cháu còn được giáo dục về tinh thần tự lập, san sẻ, thương yêu lẫn nhau và biết giúp đỡ cho xã hội.

Hiện nay, gia đình của bà Hồng có 2 con gái, 1 con trai, 2 con rể và 1 con dâu, với 5 cháu ngoại, 2 cháu nội. Các con của bà Hồng có trình độ thấp nhất là cao đẳng, cao nhất là cao học, ai cũng có việc làm và thu nhập ổn định. Ý chí không để vì cái nghèo mà bị thất học được nối dài cho các thế hệ, lan tỏa đến cả cộng đồng.

Ông bà răn dạy con cháu biết quý trọng tình nghĩa thiêng liêng của gia đình, khi có điều kiện thì nên giúp đỡ chia sẻ với những người xung quanh đang gặp khó khăn. Thời gian qua, tất cả thành viên gia đình bà Hồng đều đóng góp tiền, hiện vật vào Quỹ Cây mùa xuân, Quỹ Khuyến học - Khuyến tài ở địa phương… tổng cộng gần 100 triệu đồng.

Tấm gương khác là gia đình của ông Hoàng Pha, đồng bào dân tộc thiểu số Chăm ở xã Vĩnh Trường (huyện An Phú) vượt qua rất nhiều khó khăn, nuôi con chạm đến ước mơ bước vào ngành y. Ông cho biết, vợ chồng có 2 đứa con, kinh tế chủ yếu dựa vào 5 công đất do cha mẹ để lại. Cố gắng tạo thêm thu nhập, ông phải làm nhiều công việc khác, cộng với nghề mua bán nhỏ của vợ.

Để các con được cắp sách đến trường là một điều hết sức khó khăn. Vì vậy, ông không ngừng lao động cải thiện kinh tế. Gặp rào cản về ngôn ngữ và trình độ trong việc giúp con học tập, ông chỉ động viên, tiếp tinh thần để các con có ý thức vươn lên vì tương lai tươi sáng.

Đời sống bề bộn, lo toan, song mái ấm nhỏ của họ luôn ngập tràn tình thương ấm áp. Nhiều năm liền, gia đình ông Hoàng Pha được công nhận “Gia đình văn hóa”, đồng thời là gia đình tiêu biểu ở địa phương về đóng góp công tác xã hội - từ thiện. Ông Hoàng Pha là thành viên trong Tổ từ thiện ấp La Ma, rất tích cực với công việc vì cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa, giúp đỡ hộ nghèo, trẻ mồ côi… trong ấp nói riêng, toàn xã Vĩnh Trường nói chung.

“Tôi cho rằng, cha mẹ phải làm tấm gương thì con cái mới nỗ lực học theo, biết nhường nhịn, quan tâm, chia sẻ trong cuộc sống. Điều chúng tôi vui mừng là các con không ngừng phấn đấu, con trai lớn đã là sinh viên năm thứ 5 Trường Đại học Y dược Cần Thơ, còn con trai kế đang học lớp 5, thành tích học tập và rèn luyện luôn đạt xuất sắc” -  ông Hoàng Pha tự hào.

Lan tỏa truyền thống

Trong công tác hội phụ nữ, các phong trào thi đua, cuộc vận động, chương trình, đề án đều hướng tới hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình. Từ các phong trào được phát huy hiệu quả, những giá trị, truyền thống tốt đẹp đang được vun đắp, lan tỏa không ngừng. Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Quyến cho biết, hội LHPN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xây dựng gia đình, gắn với các chương trình, dự án, đề án triển khai trên địa bàn.

Đồng thời, đa dạng hóa phương thức truyền thông, cung cấp kỹ năng tổ chức cuộc sống gia đình cho hội viên phụ nữ. Các mô hình, câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, xây dựng gia đình phát triển bền vững, cha mẹ nuôi dạy con tốt, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng… hoạt động ngày càng hiệu quả, được nhân rộng và phát huy.

Hiện, toàn tỉnh có 94 mô hình tổ, nhóm về xây dựng gia đình. Những năm qua, phụ nữ trong tỉnh ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình, phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam. Từ đó, các chị sáng tạo, nỗ lực trong học tập, công tác, hăng hái thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, luôn quan tâm chăm lo, vun đắp hạnh phúc gia đình, khẳng định vị thế và vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung của tỉnh trên mọi lĩnh vực.

Năm 2024, qua sự giới thiệu của hội LHPN các cấp, Hội LHPN tỉnh tuyên dương cấp tỉnh 51 gia đình tiêu biểu vượt khó nuôi con thành đạt. “Dù vị trí công tác khác nhau ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, hoàn cảnh… nhưng tất cả đều có chung sự kiên định, nỗ lực vượt khó để nuôi các con trở thành những công dân có ích cho xã hội. Những người cha, người mẹ trong số các gia đình tiêu biểu đã dốc hết tâm lực không mệt mỏi để từng bước đưa con trẻ đi đúng hướng. Những bước đi đó không chỉ là con đường vượt qua khó khăn, mà còn là những giá trị, bài học sâu sắc để xã hội học tập” - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh An Giang Nguyễn Thị Quyến chia sẻ.

Trong bối cảnh xã hội ngày nay, nhịp sống ngày càng hối hả, công việc bận rộn và các mối quan hệ ngoài xã hội, trong môi trường làm việc… chiếm nhiều thời gian. Việc duy trì và xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn kết càng trở nên cần thiết, quan trọng hơn bao giờ hết. Sức mạnh của tình yêu thương là nguồn động viên mạnh mẽ cho mỗi gia đình, đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

MỸ HẠNH