Vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào

22/08/2024 - 19:41

Chiều nay, 22/8, tại Nhà Quốc hội, tiếp Đoàn Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào do Phó Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena làm Trưởng đoàn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Việt Nam tiếp tục tích cực ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công các vai trò quốc tế quan trọng trong năm 2024 như Chủ tịch ASEAN/AIPA 2024, Chủ tịch Đại hội đồng AIPA 45.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena. (Ảnh: Duy Linh)

Nêu rõ Quốc hội Việt Nam sẵn sàng trao đổi các kinh nghiệm hoạt động với Quốc hội Lào, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường trao đổi đoàn các cấp và đoàn cấp cao trong thời gian tới; Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác.

Dịp này, đề cập chuyến thăm cấp Nhà nước đến Lào vừa qua của đồng chí Tô Lâm ngay sau khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định: Điều đó thể hiện chính sách nhất quán của Việt Nam luôn dành ưu tiên cho việc củng cố và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Chủ tịch Quốc hội vui mừng được biết, Đoàn đại biểu Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào đã có cuộc hội đàm, làm việc rất thành công với Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của đất nước Lào trong thời gian vừa qua; và khẳng định: Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi sự phát triển của đất nước Lào anh em, coi tăng cường hợp tác với Lào là ưu tiên hàng đầu.

Quang cảnh cuộc tiếp tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh)

Tại cuộc gặp, bày tỏ chân thành cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dành thời gian tiếp Đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe của Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn; và trân trọng chúc mừng đồng chí Trần Thanh Mẫn được Quốc hội tín nhiệm cao bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào bày tỏ tin tưởng, dưới sự chỉ đạo sáng suốt và quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội Việt Nam sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào cho biết Đoàn đã có cuộc hội đàm, làm việc rất thành công với Ủy ban Hòa bình Việt Nam và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Hai bên đã thảo luận, thống nhất về 6 nội dung nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào chúc mừng Quốc hội Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong thời gian qua, đưa ra nhiều quyết đáp quan trọng, góp phần nâng cao đời sống của người dân Việt Nam; đặc biệt là vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam không ngừng được nâng cao trong khu vực và trên trường quốc tế với dấu ấn đậm nét của trường phái “ngoại giao mang bản sắc cây tre Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào cũng thông tin với Chủ tịch Quốc hội về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Trong đó, Quốc hội Lào đã triển khai và áp dụng nhiều bài học kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Vừa qua trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã cùng dự và chủ trì Hội thảo về kinh nghiệm sửa đổi Hiến pháp và nghiên cứu lập pháp do Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào tổ chức; Việt Nam đã chia sẻ, giúp đỡ Quốc hội Lào trong quá trình sửa đổi Hiến pháp.

Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào khẳng định, Quốc hội Lào sẽ tiếp tục hợp tác, đồng hành chặt chẽ với Quốc hội Việt Nam trong việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai nước, nhất là thỏa thuận hợp tác được ký trong chuyến thăm Lào của Chủ tịch nước Tô Lâm vừa qua; đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam, đặc biệt là Quốc hội Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác, giúp đỡ Lào trong quá trình đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN/AIPA 2024.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào Sommad Pholsena chụp ảnh lưu niệm với đại biểu hai nước tại cuộc tiếp. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với những đề xuất của Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào; đồng thời nêu rõ, mặc dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, song quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả trên tất cả lĩnh vực.

Quan hệ chính trị, ngoại giao ngày càng đi vào chiều sâu, tiếp tục phát triển tốt đẹp, gắn bó, tin cậy. Cùng với quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, Chính phủ và Quốc hội hai nước, giao lưu nhân dân và sự gắn kết, tình đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của hai nước Việt-Lào.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các tổ chức đoàn thể nhân dân hai nước, nòng cốt là là Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Lào.

Hai bên quan tâm tổ chức nhiều hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là cho thế hệ trẻ về lịch sử, truyền thống, tình đoàn kết hữu nghị vĩ đại, đặc biệt giữa hai nước.

Hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau tại các cơ chế, diễn đàn nhân dân đa phương trong khu vực và trên thế giới, tăng cường trao đổi thông tin giữa hai cơ quan, mở rộng hợp tác, đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động hợp tác mới trên nhiều lĩnh vực, đóng góp thực chất vào sự phát triển của hai nước Việt Nam-Lào nói chung.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, trong thời gian tới, quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng các tổ chức thành viên với các tổ chức nhân dân Lào nói riêng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, qua đó củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt “có một không hai” trên thế giới giữa Việt Nam và Lào.

Nhân dịp này, qua Đoàn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trân trọng gửi lời thăm, chúc sức khỏe tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước; chúc chuyến thăm làm việc tại Việt Nam của Đoàn đạt nhiều kết quả tốt đẹp.

Theo VĂN CHÚC (Báo Nhân Dân)