Vun đắp, phát triển tình cảm gắn bó, thủy chung hai nước Việt Nam-Cuba

24/10/2023 - 19:39

Chiều 24/10, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Thượng tướng Roberto Legrá Sotolongo, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba nhân dịp sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, chuyến thăm lần này tiếp tục là biểu hiện sinh động cho sự gắn bó thân thiết, tình cảm thủy chung giữa hai nước nói chung, hai quân đội nói riêng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ, chuyến thăm càng đặc biệt ý nghĩa khi diễn ra trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền nam Việt Nam (tháng 9/1963), 50 năm Lãnh tụ Fidel Castro lần đầu tiên thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền nam Việt Nam tại Quảng Trị (tháng 9/1973), với câu nói nổi tiếng: Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ tin tưởng chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Thượng tướng Roberto Legrá Sotolongo sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố vững chắc quan hệ đặc biệt, hợp tác tốt đẹp Việt Nam và Cuba.

Bày tỏ tình cảm vinh dự được gặp mặt Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp Đoàn, Thượng tướng Roberto Legrá Sotolongo khẳng định: Tình đoàn kết Việt Nam-Cuba là tình đoàn kết đặc biệt do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng và đã luôn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước liên tục vun đắp, giữ gìn và phát triển.

Vun đắp, phát triển tình cảm gắn bó, thủy chung hai nước Việt Nam-Cuba ảnh 1

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba Roberto Legrá Sotolongo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Cho biết, Đoàn đại biểu Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba đã làm việc, hội đàm với lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam để cùng chia sẻ, thảo luận những lĩnh vực có thể hợp tác cùng nhau, Thượng tướng Roberto Legrá Sotolongo khẳng định, kết quả chuyến thăm và các buổi làm việc tiếp tục khẳng định sâu sắc truyền thống đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba không ngừng được vun trồng và phát triển.

Nêu rõ, Việt Nam-Cuba luôn cùng nhau đoàn kết, chia sẻ những khó khăn trong các giai đoạn cách mạng, luôn luôn quan tâm, động viên nhau vượt qua thách thức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam vui mừng vì tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba phát triển thực chất trên nhiều lĩnh vực; dù trước, trong và sau đại dịch toàn cầu vừa qua có rất nhiều khó khăn nhưng hai bên vẫn duy trì thường xuyên trao đổi các cấp, các ngành. Trong đó, Bộ Quốc phòng hai nước luôn giữ quan hệ gắn bó, mật thiết, hỗ trợ nhau trên nhiều lĩnh vực, với những kết quả hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Vun đắp, phát triển tình cảm gắn bó, thủy chung hai nước Việt Nam-Cuba ảnh 2

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba Roberto Legrá Sotolongo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị, cùng với việc tăng cường hơn nữa các cuộc trao đổi cấp cao, hai bên cần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, hợp tác giữa Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba.

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều phức tạp, quan hệ quốc phòng giữa hai nước càng có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, cần thực hiện tốt các chương trình đã thống nhất. Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để Bộ Quốc phòng phối hợp, chia sẻ, hợp tác với Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba trong những lĩnh vực Bộ Quốc phòng Việt Nam có khả năng và các Bộ các Lực lượng vũ trang cách mạng Cuba có nhu cầu.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, là những lĩnh vực quan trọng để tạo cơ sở vật chất, hậu cần cho việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi quốc gia. Trong đó, hai quân đội cần chia sẻ kinh nghiệm trong lao động, tăng gia sản xuất để rèn luyện, bồi dưỡng quân đội. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quân đội nhân dân Việt Nam thực hiện rất tốt trong thời gian qua.

Vun đắp, phát triển tình cảm gắn bó, thủy chung hai nước Việt Nam-Cuba ảnh 3

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba Roberto Legrá Sotolongo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Hoan nghênh Cuba vừa tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nêu rõ: Việt Nam luôn ủng hộ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của Cuba và phản đối bao vây cấm vận Cuba; mong muốn, Việt Nam-Cuba tiếp tục đoàn kết sâu sắc hơn nữa trong thời gian tới để cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đưa tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước trở thành mẫu mực.

Bộ Quốc phòng hai nước luôn giữ quan hệ gắn bó, mật thiết, hỗ trợ nhau trên nhiều lĩnh vực, với những kết quả hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Cảm ơn Việt Nam đã luôn đồng hành, hỗ trợ Cuba, Thượng tướng Roberto Legrá Sotolongo khẳng định: Tình cảm đoàn kết của Cuba với Việt Nam là đặc biệt nhất trên thế giới, là biểu tượng quan hệ, hợp tác đặc biệt của thời đại và Cuba luôn mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ, hợp tác với Việt Nam.

Theo SONG LINH (Nhân dân)