Trước thông tin sáp nhập các tỉnh, thành phố, nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng vì có thể ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Một số địa phương còn có công văn đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi sớm hơn 3 tuần so kế hoạch. Qua cân nhắc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định giữ nguyên lịch thi theo kế hoạch đã ban hành (ngày 26 - 27/6). Điều này nhằm đảm bảo ổn định tâm lý cho học sinh, phụ huynh và không ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục khác. Lịch thi cụ thể cũng được công bố trên cả nước, giúp phụ huynh an tâm, chủ động việc ôn tập sát sao hơn. “Tôi thấy lịch thi năm nay khá thoáng, hợp lý, so với các năm trước, áp lực thi cử của các con cũng được giảm đi nhiều. Những thông tin liên quan kỳ thi được “chốt” từ sớm nên chúng tôi khá yên tâm. Việc cần làm của phụ huynh là đồng hành động viên con em ôn tập với tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi nhẹ nhàng” - chị Huỳnh Mỹ Phượng, phụ huynh ở huyện Phú Tân chia sẻ.
Các học sinh cũng đang chạy đua với thời gian để hoàn thành lộ trình ôn tập. Mỗi em đều có cách tiếp cận khác nhau để thích nghi với kỳ thi. Em Nguyễn Vũ Yến Khoa, lớp 12D1, Trường THPT Châu Văn Liêm (huyện Chợ Mới) bày tỏ: “Kỳ thi có sự thay đổi, nên em và các bạn khá lo lắng. Vì vậy, chúng em phải quyết tâm hơn, chuẩn bị thật kỹ kiến thức lớp 12 và ôn tập lại kiến thức lớp 10, 11. Em thường xuyên luyện tập các bộ đề và học lại các bài cũ để nắm chắc nội dung”. Đặc biệt, năm nay là lần đầu tiên các môn Tin học, Công nghệ công nghiệp và Công nghệ nông nghiệp xuất hiện trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đây là môn thi mới, tài liệu ôn tập còn hạn chế nên giáo viên và học sinh phải chủ động tự học để chuẩn bị tốt nhất.

Đến nay, các trường học đã đảm bảo ôn tập khối lượng kiến thức cần thiết cho học sinh
Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm Trần Võ Trinh, cho biết, kỳ thi năm nay mang đến những thay đổi quan trọng trong quy chế, đặc biệt về hình thức và nội dung thi. Để giúp học sinh thích nghi với những điều chỉnh này, từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn luyện và củng cố kiến thức. Những phần kiến thức nâng cao được bổ sung để học sinh có thể làm bài hiệu quả hơn. Trường đã tư vấn, hướng nghiệp để các em lựa chọn phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp của mình. Cùng với đó, sắp xếp, phân hóa học sinh theo từng nhóm môn để có phương pháp ôn tập phù hợp, đồng thời phối hợp gia đình học sinh trong việc quản lý, theo dõi và hỗ trợ học tập cho các em.
Đến thời điểm này, các trường THPT đều đảm bảo được khối lượng kiến thức cần thiết, giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Từ khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực, các trường THPT đã tiến hành phân hóa lại các lớp, vận động giáo viên hỗ trợ ôn tập miễn phí cho học sinh. Đồng thời, ban giám hiệu làm việc chặt chẽ với phụ huynh để có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả. Việc dạy học trực tuyến được đẩy mạnh, kết hợp với hướng dẫn sử dụng các phần mềm ôn tập để học sinh có thể tự học tốt hơn, khuyến khích các em truy bài lẫn nhau qua các nhóm học tập trực tuyến. Để đánh giá quá trình ôn tập, các trường dự kiến tổ chức kiểm tra cuối kỳ 2 vào đầu tháng 5. Kết quả kiểm tra sẽ là cơ sở để ban giám hiệu họp cùng phụ huynh nhằm đưa ra những giải pháp ôn luyện tối ưu cho học sinh trong giai đoạn nước rút từ tháng 5 đến tháng 6.
Với kỳ thi đầu tiên thực hiện theo tinh thần đổi mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt lưu ý tới khâu tập dượt để rút kinh nghiệm. Năm nay có nhiều đổi mới đáng chú ý, như: Nội dung thi, giảm số buổi thi, tăng lên 48 mã đề thi, thay đổi cách tính điểm... Về đề thi, nội dung bám sát nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Cấp độ tư duy là 40% mức độ biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Với những điểm mới này, đặt yêu cầu thầy cô cần tăng cường hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, phát triển phẩm chất năng lực; năng lực tự chủ và tự học xuyên suốt chương trình.
Một điểm mới quan trọng liên quan đến xét tốt nghiệp THPT là tính điểm xét tốt nghiệp chỉ còn 50% điểm thi tốt nghiệp THPT, còn lại 50% tính điểm từ quá trình 3 năm học THPT. Thay đổi này phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với việc tập trung phát triển năng lực, phẩm chất người học và nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được phát triển trong quá trình học tập. Hiện nay, nhiều địa phương cũng đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT, cố gắng giống với cách tổ chức kỳ thi chính thức, từ cấu trúc định dạng và mức độ đề thi, thời gian tổ chức thi, sắp xếp phòng thi…
HOÀI ANH