Vượt khó nuôi con thành đạt

14/07/2020 - 05:40

 - Thuở xuân sắc, bà là người phụ nữ chịu thương chịu khó, vun vén cho gia đình, khi xế chiều, bà càng phát huy đức tính dịu hiền, mẫu mực của một người vợ, người mẹ, người bà đáng kính. Đó là bà Trần Thị Tư (sinh năm 1955, thường trú phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên).

Bà Tư (bế cháu) hạnh phúc với sự thành đạt của các con

“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” - câu nói dẫu ngắn gọn nhưng thấm thía vô cùng. Nhìn bà Trần Thị Tư với nụ cười hiền lành, tay hết chăm cháu lại lo cho chồng ốm đau mới thấy được nghị lực ở bà. Tiếp chúng tôi ở nơi vợ chồng đang tạm trú (thị trấn Phú Hòa, Thoại Sơn), bà Trần Thị Tư rất niềm nở dù những công việc không tên hàng ngày luôn tất bật. Chia sẻ về hành trình vượt khó, nuôi con ăn học thành đạt của vợ chồng, ánh mắt người phụ nữ lớn tuổi ấy toát lên sự tự hào, niềm hạnh phúc khôn tả.

“Ngày mới cưới nhau, với đồng lương “ba cọc ba đồng”, lại thêm 2 con nhỏ đang tuổi ăn học, ngoài công việc chính thức, tôi phải làm thêm nhiều việc, tích góp đủ bề để mong có tiền lo cho con ăn học nên người. Năm tháng ấy dù đã qua nhưng mỗi khi nhắc lại, vợ chồng tôi không khỏi nghẹn ngào. Tôi cho rằng, để giữ cho gia đình ấm êm, hạnh phúc, người phụ nữ phải thật vững vàng, bản lĩnh để phụ giúp chồng, động viên con cái vượt qua những khó khăn, cám dỗ. Danh hiệu Dòng họ hiếu học La Ngọc Đề được trao tặng là món quà tinh thần to lớn giúp tôi có thêm nghị lực, làm người sẻ chia khó khăn, vất vả cùng chồng, nuôi dạy cháu thật tốt!” - bà Trần Thị Tư bày tỏ.

Tự hào nói về các con của mình, bà Tư cho biết, con trai lớn La Trần Vũ (sinh năm 1985) là tiến sĩ ngành điện tử, hiện đang là giảng viên 1 trường đại học tại Pháp. Dù không có điều kiện ở gần, chăm sóc con nhưng lúc nào bà cũng theo dõi những bước trưởng thành của con. “Ngày đó, dù rất cơ cực, vất vả nhưng vợ chồng tôi luôn bảo nhau phải cho con ăn học nên người, không để con nghỉ học với bất kỳ lý do nào” - bà Tư nhớ lại. Còn cô con gái La Ngọc Tường Vi của bà đã tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Công ty Cổ phần Dược phẩm An Giang. Mỗi người con đều chọn hướng đi riêng cho mình, là mẹ, bà Tư luôn ở phía sau động viên để con vững chãi hơn trên đường đời. Nói về động lực để vượt qua những nhọc nhằn, vất vả nhiều năm ròng để nuôi con, bà Tư chỉ mỉm cười cho rằng đó chính là “tình thương”. Theo bà, ngày ấy, chuyện ăn bữa cơm gia đình với bà dường như rất khó vì phải tất bật với bao công việc, bao nỗi mưu sinh nhọc nhằn. Nhưng chỉ cần thấy các con ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành, bà tự nguyện làm tất cả để tương lai con được tươi sáng.

Cũng đôi mắt ấy, khi nhắc về người chồng yêu thương, bà Tư càng thể hiện sự yêu thương trìu mến. Trong quan hệ, vợ chồng bà luôn tôn trọng, thương yêu nhau. Trong cuộc sống, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con về nhân cách sống, học tập chăm ngoan, biết vâng lời ông bà, cha mẹ. Nay, dù đều đã về hưu nhưng vợ chồng bà luôn quan tâm đến diễn biến ngoài xã hội. Đặc biệt, vợ chồng bà rất yêu thích việc làm từ thiện.

“Lúc trước, tôi hay tham gia những việc như: thu gom, phơi thuốc Nam cho Hội Đông y. Chồng tôi hay trích một phần lương hưu gửi đến những mảnh đời kém may mắn hơn mình. Từ ngày chồng tôi bị tai biến, việc đi đứng trở nên khó khăn, chúng tôi không có nhiều thời gian làm từ thiện như trước. Dù vậy, chúng tôi vẫn sẵn sàng đóng góp khi địa phương cần, giúp thêm nắm gạo, chai nước tương “tiếp sức” cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tôi nghĩ, cái may của mình là có được những đứa con ngoan, thành đạt, biết hiếu thuận với cha mẹ thì việc mình cho đi một chút trong cuộc sống cũng là cách làm gương cho cháu con sau này!” - bà Tư bộc bạch.

“Khi về sống trên địa bàn thị trấn Phú Hòa, vợ chồng bà Trần Thị Tư luôn chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của nhà nước. Ở xóm, ai khó khăn bà cũng hỗ trợ giúp họ vượt qua hoạn nạn. Trong đợt dịch bệnh COVID-19 vừa qua, vợ chồng bà tự nguyện ủng hộ tiền cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi rất hoan nghênh và trân quý tấm lòng của vợ chồng bà với công tác từ thiện, an sinh xã hội ở địa phương!” - Chủ tịch UBMTTQVN thị trấn Phú Hòa Trần Thị Hài cho biết.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích