Vượt qua thách thức giảm nghèo

24/02/2020 - 07:38

 - Cuối năm 2019, huyện Phú Tân đã thực hiện vượt kế hoạch 5 năm về công tác giảm nghèo: số hộ nghèo còn 1.164 hộ (chiếm tỷ lệ 2,2%), cận nghèo còn 3.429 hộ (chiếm tỷ lệ 6,47%). Thành tựu lớn nhất là huyện đã xóa hộ nghèo có thành viên người có công, song song đó là triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả.

Với điều kiện thuần nông, không có lợi thế thu hút đầu tư,  nhiệm vụ giảm nghèo trong nhiệm kỳ 2015-2020 là một thách thức lớn đối với hệ thống chính trị huyện Phú Tân. Nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trung bình mỗi năm huyện giảm 530 hộ nghèo, nay đã có tổng cộng hơn 2.600 hộ thoát nghèo. Theo Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Tân Võ Thanh Tùng, qua 5 năm thực hiện chương trình giảm nghèo của tỉnh, Phú Tân tiếp nhận 6 mô hình giảm nghèo, với 240 lao động tham gia. Nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội đã hỗ trợ cho 109 hộ vay tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng để chăn nuôi, trồng rau màu, mua bán nhỏ. Các nguồn vốn ưu đãi còn giới thiệu cho hơn 8.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay hơn 134 tỷ đồng, trong đó có 544 hộ thực hiện nhân rộng mô hình nuôi lươn, nuôi bò vỗ béo. 90% hộ tiếp nhận được đánh giá sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, thoát nghèo bền vững. Cùng với việc tiếp sức về mặt sinh kế ổn định cuộc sống, hộ nghèo và cận nghèo còn được nhận những trợ giúp thường xuyên và đột xuất góp phần giảm nghèo bền vững. Không dừng lại ở đó, để tiếp sức cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, 5 năm qua, quỹ "Vì người nghèo" của huyện đã hỗ trợ cất mới 753 căn nhà cho hộ nghèo, kinh phí hơn 30 tỷ đồng; trợ giúp thường xuyên và đột xuất cho hơn 100.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn, trị giá trên 33 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện còn quan tâm công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Người nghèo được chăm lo nhiều mặt và hỗ trợ điều kiện học nghề, tiếp cận vốn để tự lực vươn lên

Chương trình giảm nghèo ở huyện Phú Tân đã tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để giúp người dân, đặc biệt là hộ nghèo có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống. Điển hình như gia đình ông Giáp Tâm Hiệp (ngụ ấp Phú Đông, xã Phú Long), trước đây là hộ cận nghèo, phải trông chờ vào sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, nhà nước. Ông Hiệp kể: “Từ nguồn vốn được hỗ trợ sinh kế, tôi nuôi lươn, kế đến nuôi bò vỗ béo. Cuộc sống từ thiếu thốn chuyển dần sang no đủ. Cách đây 2 năm, tôi đã “trả sổ” hộ cận nghèo, quyết tâm nỗ lực vươn lên. Gia đình hiện đã sở hữu đàn bò 10 con, thời gian nhàn rỗi tôi kiếm thêm việc làm, vợ bán cá hàng ngày, bình quân mỗi tháng tích góp để dành được 10 triệu đồng, khỏi phải đi thành phố làm thuê”. Còn hộ anh Lê Văn Thành (ngụ ấp Phú Thượng, xã Phú Thành), sau thời gian chí thú làm ăn đã chủ động xin thoát nghèo. Anh Thành cho biết, trước đây vợ chồng làm thuê đủ việc mà vẫn thiếu trước hụt sau, anh Thành nuôi lươn làm kinh tế nhưng phần vì diện tích không có, phần do thiếu vốn, đồng ra đồng vào chẳng thấm vào đâu. Thấy ý chí của anh, địa phương hỗ trợ cho vay 50 triệu đồng và hướng dẫn kỹ thuật nuôi lươn thương phẩm công nghệ cao. Giờ đây, gia đình anh Thành trở nên khấm khá, nuôi 2 con đi học, tích lũy tiền mua mảnh đất 400 triệu đồng để mở rộng mô hình nuôi lươn.

Dù vượt chỉ tiêu kế hoạch 5 năm, nhưng năm nay, huyện Phú Tân vẫn tiếp tục triển khai quyết liệt công tác giảm nghèo để tiếp tục đóng góp vào thành quả chung của cả nhiệm kỳ 2015-2020, tạo đà thuận lợi cho mục tiêu nhiệm kỳ mới. Về chỉ tiêu, phấn đấu năm nay sẽ giảm 0,25%, đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn khoảng 1,95% theo chuẩn đa chiều, không còn người có công thuộc hộ cận nghèo. “Giải pháp là thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản về giáo dục, y tế, nhà ở, nước sạch môi trường, tín dụng, thông tin truyền thông và trợ giúp pháp lý. Cùng với đó là quản lý tốt và phân loại hộ nghèo để có chính sách tác động phù hợp, quan tâm những hộ cận nghèo, có nguy cơ “rớt” nghèo ngày càng ổn định cuộc sống”- Trưởng phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Phú Tân Võ Thanh Tùng chia sẻ.

MỸ HẠNH