Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Ngày 13-2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số hãng công nghệ hàng, bao gồm Facebook, Amazon và Google, để thảo luận về việc gác bỏ sự khác biệt để cùng nhau giải quyết sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19 (nCoV), đặc biệt là ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch bệnh nguy hiểm này.
Một phát ngôn viên Facebook đã xác nhận với CNBC, cuộc họp do WHO tổ chức và diễn ra tại tại trụ sở Menlo Park của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Tại cuộc họp, WHO đã chia sẻ thông tin với đại diện các hãng công nghệ về phản ứng của tổ chức y tế lớn nhất hành tinh với đại dịch COVID-19 và các đại biểu tham dự trình bày chi tiết ý tưởng của họ để giải quyết tình hình dịch bệnh hiện nay.
Mỗi công ty đã có một vài phút để trình bày ý tưởng. Tất cả họ đều đồng ý không chia sẻ công khai những nỗ lực nội bộ của nhau vì nhiều người trong số họ là đối thủ cạnh tranh.
Hai nguồn tin của CNBC cho biết các công ty Apple, Lyft và Uber đã được mời họp nhưng không tham dự.
Chủ đề chính của cuộc thảo luận là làm thế nào các công ty đang làm việc để giảm bớt sự lan truyền của thông tin sai lệch. Chuyên gia WHO Patt Andy Pattison cho biết nhóm các công ty công nghệ hàng đầu đang bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực chống lại tin tức giả về COVID-19.
Ông Pattison cho biết tại cuộc họp, WHO đề nghị giúp các công ty kiểm tra thông tin mà họ hoặc người dùng đăng, thay vì dựa vào bên thứ ba.
Theo ông Pattison, hiện nay trên YouTube và các trang truyền thông xã hội khác vẫn đang tràn ngập thông tin sai lệch, và gọi vấn đề này là "một thứ bệnh dịch."
Cuộc họp cũng thảo luận về việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa và cách thức truyền bá thông tin chính xác tới người tiêu dùng.
Tới nay, COVID-19 đã khiến hơn 64.000 người nhiễm và cướp đi mạng sống của hơn 1.300 người. Vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời về việc loại virus này phát triển như thế nào, vì mầm bệnh vẫn chưa được xác định rõ.
Một số ưu tiên mà các công ty công nghệ đã vạch ra trong những tuần gần đây bao gồm nỗ lực làm việc với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba và các tổ chức y tế công cộng.
Chuyên gia Patt Pattison cho biết một số công ty công nghệ đã có nhiều giải pháp công nghệ hơn là chỉ đơn thuần việc giúp đỡ chia sẻ thông tin chuẩn xác về COVID-19. Trong khi đó, một số công ty khác thừa nhận họ mới chỉ dừng lại ở việc liên lạc với nhân viên của mình để đưa ra các thông báo về sức khỏe.
Các công ty tham dự cuộc họp đã đồng ý cùng hợp tác để phát triển các công cụ giúp quản lý nội dung trên mạng Internet tốt hơn cũng như thúc đẩy thiết lập một trung tâm hỗ trợ, nơi mọi người có thể đặt câu hỏi hoặc nhận lời khuyên trong phòng chống COVID-19.
"Một trong những lý do tại sao có rất nhiều thông tin giả mạo là vì có một khoảng cách về nội dung," ông Pattison nói.
"Một số công ty như Facebook và Amazon đã đề nghị chia sẻ không gian quảng cáo hoặc cung cấp các tình nguyện viên để giúp dập tắt sự lan truyền thông tin sai lệch," ông Pattison nói.
Nhóm các công ty công nghệ quyết định gặp nhau vài tháng một lần cho đến khi COVID-19 được kiểm soát.
Sự bùng phát COVID-19 đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn nhất. Facebook hôm thứ Sáu tuần trước đã cảnh báo rằng việc sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do virus corona mới, trong khi Apple buộc phải đóng cửa tạm thời các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc.
Theo Việt Đức (Vietnam+)