Xã đảo Nhơn Châu chính thức có điện quốc gia

10/10/2020 - 19:54

Ngày 10-10, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức buổi lễ công bố hoàn thành dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm. Đây là một trong những dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm đại diện chủ đầu tư.

 

 

Các đại biểu thực hiện nghi thức đóng điện dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu.

Theo EVNCPC, dự án đưa điện lưới quốc gia ra xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm có 4 hạng mục chính, gồm lắp đặt ngăn xuất tuyến 22 kV tại trạm biến áp 110kV Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) và đường dây 22 kV trên đất liền thuộc địa phận thị xã Sông Cầu dài hơn 12 km; xây dựng mới tuyến cáp ngầm 22 kV xuyên biển mạch đơn, chiều dài hơn 10 km, nối từ trạm cắt 22 kV Hòa An, xã Xuân Hòa, thị xã Sông Cầu đến xã đảo Nhơn Châu; xây dựng lưới điện trên đảo Nhơn Châu và xây dựng hệ thống cáp quang dài hơn 12 km kết nối giữa đất liền với đảo nhằm phục vụ dân sinh, quản lý điều hành lưới điện.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 351 tỉ đồng, trong đó Liên minh châu Âu (EU) tài trợ không hoàn lại 280 tỉ đồng, số tiền còn lại là vốn đối ứng của EVNCPC. Để người dân xã đảo Nhơn Châu sử dụng được nguồn điện lưới quốc gia ổn định, ngành điện đã đầu tư gần 600 triệu đồng/1 hộ dân dân trên đảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng trao thưởng cho các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện dự án

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án được hoàn thành là một dấu ấn quan trọng đối với xã đảo Nhơn Châu. Từ nay, xã đảo đã được cung cấp một nguồn điện ổn định, đầy đủ, chất lượng cao, sẵn sàng phục vụ cho tất cả các nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân trên đảo.

Nhơn Châu là xã đảo tiền tiêu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế biển của tỉnh Bình Định. Hiện xã đảo Nhơn Châu có khoảng 600 hộ gia đình với hơn 2.500 nhân khẩu sinh sống bằng nghề khai thác, nuôi trồng thủy sản.

Một góc của xã đảo tiền tiêu Nhơn Châu

Trước khi có lưới điện quốc gia, người dân xã đảo chỉ được cấp điện bằng máy phát điện diezel tám tiếng đồng hồ mỗi ngày đêm. Nguồn điện thiếu ổn định, không thường xuyên ảnh hưởng nhiều đến công tác đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế trên đảo.

Do đó, việc xã đảo Nhơn Châu được cấp điện lưới quốc gia là một sự kiện quan trọng, giúp đời sống người dân trên đảo Nhơn Châu được nâng lên. Đồng thời đây là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; góp phần ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc.

Theo ĐỨC ANH (Người lao động)