Xã đầu nguồn đón “niềm vui kép”

16/03/2023 - 05:46

 - Sau sự kiện tỉnh An Giang (Việt Nam) và tỉnh Kandal (Campuchia) tổ chức công bố Cửa khẩu Vĩnh Xương là cửa khẩu quốc tế cho cả đường sông và đường bộ, thì vài ngày tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây sẽ tiếp tục đón nhận thêm niềm vui mới: Vĩnh Xương được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Từ hợp nhất cửa khẩu…

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương Trần Tấn Lợi phân tích, cặp Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương - Kaorm Samnor là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa của doanh nghiệp, nông dân An Giang nói riêng, các tỉnh ĐBSCL nói chung, kể cả TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh giao thương với các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng tại đất nước Chùa Tháp và các nước trong khối ASEAN.

Riêng năm 2022, ngay khi Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á vừa vượt qua đại dịch COVID-19, kim ngạch xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu này đạt đến 650 triệu USD/năm. Xuất khẩu hàng hóa qua đây rất đa dạng, phong phú; ngoài các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm phục vụ nông nghiệp, còn có các sản phẩm công nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ. Đặc biệt, các hãng lữ hành trong và ngoài nước mở nhiều tuyến tham quan du lịch (DL) dọc sông Mekong, nên các dịch vụ “ăn theo” DL cũng phát triển.

Hàng hóa xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương ngày càng nhiều

“Việc công bố Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương có ý nghĩa quan trọng, mở ra rất nhiều triển vọng cho vùng đất này, tạo điều kiện thuận lợi cho khách xuất, nhập cảnh và hàng hóa xuất, nhập khẩu, kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp và DL. Tương lai không xa, các dịch vụ phục vụ cho công nghiệp, DL, tiểu thủ công ngiệp cũng sẽ phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho cư dân biên giới…” - ông Lợi phân tích thêm.

Vĩnh Xương là xã biên giới, đầu nguồn, có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia trên 6km. Tổng diện tích tự nhiên trên 1.359ha, trong đó, diện tích nông nghiệp trên 785ha, đất nuôi trồng thủy sản trên 100ha… Địa giới hành chính được phân chia thành 5 ấp với tổng dân số 12.407 người (3.639 hộ).

Điều đặc biệt ở đây, hơn 50% dân số là lao động trẻ, có tay nghề, trình độ, kỹ năng, có thái độ rất tích cực trước công việc. Đây là tiền đề quan trọng để nhiều ngành nghề mới phát triển, thu hút đầu tư, nguồn vốn từ các tập đoàn lớn đầu tư sản xuất hàng tiêu dùng, hàng công nghiệp, phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu.

 

… đến chuẩn nông thôn mới

So với các địa phương khác nằm trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, xã Vĩnh Xương có lợi thế tương đối lớn để phát triển từ xã lên phường, đủ điều kiện để trở thành một trung tâm logistic của vùng; đầu mối trong liên kết, tiêu thụ nông sản bằng hình thức xuất khẩu sang Campuchia và các nước trong khối ASEAN.

Trở lại lịch sử hình thành Tân Châu Đạo mới thấy, tại vùng đất này xưa kia có thương mại phát triển rất sớm, nhân dân có tập quán mua bán qua biên giới lâu đời. Nếu trước đây, hàng xuất từ Việt Nam qua cửa khẩu này chủ yếu là tơ lụa, vải, nhựa… thì ngày nay, còn có các mặt hàng công nghiệp, các sản phẩm DL, kể cả kinh nghiệm phát triển nông nghiệp.

Tình hữu nghị ngày càng được thắt chặt

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Xương Bùi Thái Hoàng cho biết, sau 2 năm ảnh hưởng dịch bệnh, nay kinh tế trên địa bàn phục hồi và phát triển trở lại. Nông sản từ lúa, cá tra, xoài cát Hòa Lộc đều có giá cao; việc di dân đi nơi khác cũng hạn chế, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn phục hồi và phát triển.

“Vĩnh Xương đạt chuẩn “Xã NTM” là thành tựu quan trọng sau 11 năm phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt để từ đó nhân dân cùng với hệ thống chính trị đẩy mạnh phát triển các sản phẩm nông nghiệp phục vụ xuất khẩu, phát triển các dịch vụ phục vụ công nghiệp, DL, tham quan, nghỉ dưỡng; tạo điều kiện thuận lợi cho du khách trong và ngoài nước về đây trải nghiệm các sản phẩm DL sông nước miệt vườn, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử…” - ông Hoàng chia sẻ.

“Chúng tôi rất vui mừng trước 2 sự kiện nêu trên. Nếu việc công bố cửa khẩu sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế biên giới, thu hút đầu tư, các ngành nghề công nghiệp thì việc xã Vĩnh Xương đạt chuẩn NTM giúp cuộc sống của bà con nơi đây ổn định, phát triển hơn nữa. Giao thông nội đồng phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để nông sản bán có giá hơn, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt; nhiều ngành nghề mới, các dịch vụ sẽ phát triển, mở ra triển vọng lớn để Vĩnh Xương phát triển” - ông Trần Đình Tài (cán bộ hưu trí xã Vĩnh Xương) tin tưởng.

Vĩnh Xương được công nhận “Xã NTM”, đời sống của người dân không ngừng nâng lên. Nếu  năm 2011, thu nhập bình quân đầu người đạt 14.028.000 đồng/người/năm thì năm 2022 đạt 57.723.000 đồng/người/năm. Bộ mặt nông thôn Vĩnh Xương thay đổi rất lớn. Đường bê-tông, đường nhựa trải dài từ tổ, ấp đến cụm tuyến dân cư; các tuyến giao thông nội đồng được bê-tông kiên cố, giúp nông dân thuận tiện hơn trong quá trình sản xuất; nhà ở của người dân trên địa bàn được xây dựng, tu sửa khang trang, không còn nhà tre lá, tạm bợ. Đối với các điểm trường được đầu tư đạt chuẩn, có cơ sở vật chất và trang thiết bị đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học, đảm bảo công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng dân trí cho thế hệ tương lai…

MINH HIỂN