Xã nông thôn mới nâng cao Bình Thành!

24/02/2021 - 06:18

 - Trong khí thế của những ngày đầu năm mới, xã Bình Thành (Thoại Sơn) như tăng thêm niềm vui, sự tự hào khi địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới (NTM) nâng cao” năm 2020. Những phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Thành sau bao ngày, nay đã cho “trái ngọt”.

Bình Thành đón nhận bảng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Năm 2010, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xuất phát điểm mức độ đạt tiêu chí NTM của xã rất thấp (4/19 tiêu chí). Nhưng được sự quan tâm và tập trung chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể trong triển khai thực hiện chương trình; đặc biệt là sự nỗ lực, quyết tâm chính trị của Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của người dân để triển khai xây dựng NTM trên địa bàn. Với sự nỗ lực đó, xã Bình Thành đã được UBND tỉnh An Giang công nhận “Xã đạt chuẩn NTM” năm 2018, sớm hơn lộ trình 2 năm.

Từ khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM đến nay, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển ổn định, kinh tế tăng trưởng, có sự đột phá bằng các mô hình sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Bình Thành đã tổ chức nhiều cuộc họp để tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân thông suốt và tích cực tham gia xây dựng NTM, với phương châm “Tích cực, kiên trì”, tạo điều kiện cho “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”.

UBMTTQVN xã làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tham gia giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, huy động các nguồn lực để cất mới, sửa chữa nhà ở, tranh thủ nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm hỗ trợ vốn cho hộ nghèo, cận nghèo làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững. Hội Nông dân vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành lập quỹ để hỗ trợ phát triển; xây dựng các mô hình kinh tế, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Diện tích sản xuất lúa trên địa bàn là 2.584ha, so với tổng diện tích tự nhiên của xã Bình Thành là 2.998ha, chiếm tỷ lệ 86%. Do vậy, xã xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi sẽ góp phần nâng cao thu nhập là một trong những mục tiêu phải đạt được trong xây dựng NTM nâng cao. Những năm qua, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, cụ thể như: diện tích trồng lúa 2.584ha, năng suất bình quân hàng năm đạt 6,5 tấn/ha; sản lượng lương thực 50.388 tấn (tăng 2.388 tấn so năm 2018).

Năm 2019 đã vận động người dân chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu 95ha, chuyển trồng cây ăn trái 20ha; năm 2020 vận động chuyển sang trồng màu 103ha, cây ăn trái đạt 30,8ha và nuôi trồng thủy sản trên 6,5ha (chủ yếu nuôi nhỏ lẻ). Trong 3 năm, có 6 mô hình ứng dụng công nghệ cao được triển khai trên địa bàn, với số tiền hỗ trợ thực hiện 6 mô hình từ ngân sách Trung ương là 440 triệu đồng.

Xã Bình Thành còn tập trung thực hiện các chính sách thu hút mời gọi đầu tư, khuyến khích phát triển công nghiệp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Toàn xã hiện có 182 cơ sở công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ, trong đó xay xát 2 cơ sở, tiểu thủ công nghiệp 24 cơ sở, giải quyết việc làm cho 780 lao động. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, chợ trung tâm xã được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu trao đổi mua bán của nhân dân đạt tiêu chí NTM.

Từ năm 2018 đến nay, xã đã xây dựng mới 8 cầu giao thông, nâng cấp đê bao kết hợp cải tạo 3 tuyến đường: tuyến bê-tông bờ nam kênh C, dài 0,6km; tuyến nhựa bờ bắc kênh Xã Diễu, dài 4km; tuyến nhựa bờ đông kênh Kiên Hảo, dài 1,9km… Qua thời gian tập trung chỉ đạo thực hiện, đến nay xã Bình Thành đã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, hoàn thành 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người xã đạt 60 triệu đồng/người/năm. 

PHƯƠNG LAN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư khẳng định, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc. Do đó, để đạt NTM kiểu mẫu, xã Bình Thành cần xác định các thế mạnh của địa phương để tập trung xây dựng, thực hiện. Đồng thời, kiện toàn các chỉ tiêu, tiêu chí về kết cấu hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng và nâng chất các hoạt động văn hóa, thể thao.