Xác máy bay dưới đáy biển không phải là máy bay MH370 mất tích 9 năm trước

06/05/2023 - 19:36

Mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp một máy bay dưới đáy biển với chú thích rằng đó là xác máy bay Boeing 777-2H6ER số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích 9 năm về trước. Tuy nhiên, đây là thông tin không chính xác.

Một bài đăng trên Twitter thông tin sai sự thật rằng xác máy bay dưới đáy biển là máy bay MH370 mất tích 9 năm trước. (Ảnh chụp màn hình)

Thông tin lan truyền

Những ngày vừa qua, người dùng mạng xã hội chia sẻ bức ảnh chụp một chiếc máy bay cũ, bị bỏ hoang dưới đáy biển, tuyên bố rằng đó là xác máy bay MH370 của Malaysia Airlines đã mất tích bí ẩn sau khi rơi vào năm 2014 với 239 hành khách trên khoang.

Một bài đăng trên Twitter cho thấy hình ảnh chụp mặt trước của một chiếc máy bay rỉ sét phủ đầy tảo, kèm theo dòng mô tả: “Máy bay Malaysia MH370 biến mất 9 năm trước đã được tìm thấy dưới đáy đại dương mà không có bộ xương người nào. Có 239 trên chuyến bay này”. Bài đăng đã thu hút hàng chục nghìn lượt thích (like).

Bức ảnh nói trên cũng được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Facebook, cùng với một vài hình ảnh khác chụp mặt bên của chiếc máy bay bị chìm và ghế ngồi bên trong, với tuyên bố đó là chiếc máy bay MH370 mất tích của Malaysia Airlines.

Kiểm chứng

Bức ảnh lan truyền có nguồn gốc từ một video được đăng tải trên mạng xã hội Instagram ngày 6/4 bởi Trung tâm lặn biển Deep Blue - công ty chuyên cung cấp các bài học lặn biển và các hoạt động dưới nước khác ở Vịnh Aqaba.

Đoạn video gốc cũng khớp với các bức ảnh khác về chiếc máy bay trong một bài đăng của Deep Blue trên Facebook với dòng chú thích: “Máy bay Tristar chìm ở Biển Đỏ, vịnh Aqaba, Jordan”. Trong bài viết, công ty thông tin thêm, chiếc máy bay bị đánh chìm có chủ đích vào năm 2019, và đã trở thành một rạn san hô nhân tạo.

Video về xác máy bay Tristar dưới đáy Biển Đỏ được Trung tâm lặn biển Deep Blue đăng tải trên Instagram ngày 6/4.

Video về xác máy bay Tristar dưới đáy Biển Đỏ được Trung tâm lặn biển Deep Blue đăng tải trên Instagram ngày 6/4.

Theo trang du lịch chính thức của Aqaba, đây là chiếc máy bay Tristar L1011 cũ của Lockheed Martin. Chiếc máy bay đã ngừng hoạt động và bị bỏ quên trong nhiều năm tại sân bay quốc tế King Hussein gần bờ Biển Đỏ trước khi được Ban quản lý Đặc khu kinh tế Aqaba mua lại và đánh chìm để trở thành điểm đến cho các thợ lặn.

Ông Brett Hoelzer, một nhân viên chụp ảnh và thợ lặn chuyên nghiệp tại Trung tâm lặn biển Deep Blue, đã xác nhận với hãng thông tấn AP qua Instagram rằng bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội là máy bay Tristar. Hoelzer đã từng chụp những bức ảnh tương tự về cùng một chiếc máy bay cho trang Instagram của mình.

Máy bay Boeing 777-2H6ER số hiệu MH370 chở 239 hành khách mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Hàng loạt nỗ lực tìm kiếm quốc tế đã được triển khai những năm sau đó, song tung tích chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines hiện vẫn là một ẩn số.

Khẳng định

Bức ảnh xác máy bay dưới đáy biển lan truyền trên mạng xã hội không phải là máy bay MH370 mất tích 9 năm trước đây, mà là một chiếc máy bay cũ không còn sử dụng bị đánh chìm có chủ đích ngoài khơi bờ biển Jordan để tạo ra rạn san hô nhân tạo làm điểm đến cho các thợ lặn.

Theo VĂN TOẢN (Báo Nhân Dân)