Xây dựng địa chỉ tin cậy với người tiêu dùng

14/03/2018 - 01:15

 - Cùng với các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính, vẫn có những kẻ lợi dụng sự lơ là của người tiêu dùng (NTD) để bán hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. NTD cần lắm chỗ dựa niềm tin để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ. Phóng viên (P.V) Báo An Giang đã có cuộc trao đổi với ông Tạ Minh Sơn, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh để hiểu thêm về nỗ lực đáp ứng kỳ vọng của NTD.

P.V: Thực tế lâu nay, khi NTD mua phải hàng kém chất lượng, họ thường khiếu nại trực tiếp người bán, nếu không được giải quyết thì cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” hoặc “cãi lộn trừ”. Tại sao tình trạng này vẫn tồn tại?

Ông Tạ Minh Sơn (T.M.S): Đó là một phần của văn hóa tiêu dùng, thể hiện đặc tính địa phương đã tồn tại lâu nay. Thói quen mua sắm của người dân thường dựa vào người bán, đặt niềm tin nơi người bán nhiều hơn so với tin tưởng bao bì, nhãn mác sản phẩm. Khi mua phải sản phẩm không tốt, tức bị xâm hại quyền lợi, NTD thường đứng ở góc độ bao dung cho người bán nhiều hơn, có khi họ thấy đó là chuyện nhỏ nên bỏ qua. Đối với DN làm ăn chân chính, văn hóa mua sắm tin vào người bán có lợi cho NTD nhưng với những DN không đàng hoàng, họ có thể lợi dụng sự bao dung của người mua để kiếm lời bất chính.

Ngày nay, nhận thức của NTD nông thôn đã được nâng lên. Đó là nhờ công tác tuyên truyền về bảo vệ quyền lợi NTD được đẩy mạnh. Khi mua phải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, NTD đã mạnh dạn phản ánh với các cơ quan quản lý của Nhà nước hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi NTD. Đây là tín hiệu rất tích cực.

P.V: Việc tái thành lập và đổi mới hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh đang tạo ra kỳ vọng mới về thị trường thương mại công bằng, minh bạch. Vậy hội sẽ có những hành động gì để lắng nghe và chia sẻ với NTD?

Ông T.M.S: Phương châm hoạt động của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD không phải là “vạch lá tìm sâu”, không đi tìm bắt lỗi DN để NTD tẩy chay sản phẩm của họ. Mục tiêu của hội là đảm bảo sự công bằng giữa người bán và người mua, bảo vệ quyền lợi chuẩn mực cho nhà sản xuất (NSX) chân chính.

Sau khi nhận được phản ánh của NTD, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD chuyển nội dung phản ánh cho đơn vị SX, họ rất mừng và chấn chỉnh ngay. Bản thân DN rất muốn tiếp nhận những ý kiến đánh giá về sản phẩm của họ để hoàn thiện hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của NTD. Thông qua trung gian giải quyết của hội, góp phần xoa dịu sự bức xúc của NTD, giúp họ có sự chia sẻ, đồng cảm với DN. Bản thân NSX khi giải quyết thỏa đáng thắc mắc của NTD giúp duy trì được thiện cảm, niềm tin đối với sản phẩm của họ.

P.V: Nhưng việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh có gây khó chịu cho người bán hay không? Họ thường phản ứng thế nào?

Ông T.M.S: Đa số các DN khi nhận được ý kiến phản ánh đều rất hoan nghênh, trân trọng. Có những DN đạt thương hiệu cấp quốc gia, được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền nhưng đôi khi sản phẩm của họ vẫn bị phản ánh có lỗi. Đó là sơ suất bình thường bởi chất lượng sản phẩm còn bị tác động bởi nhiều yếu tố như: thời tiết, phương thức vận chuyển, điều kiện bảo quản… Khi có ý kiến phản ánh, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD không thổi phồng vụ việc lên mà thẳng thắn trao đổi với NSX. Có DN đã cử cả một đoàn công tác xuống tận nơi NTD phản ánh chỉ sau vài giờ tiếp nhận thông tin. Họ muốn tận mắt nhìn thấy lỗi sản phẩm, cầu thị lắng nghe ý kiến NTD để có sự trao đổi, giải quyết thỏa đáng. Đối với tiểu thương và nhà phân phối, họ rất vui và hài lòng khi hội tiếp nhận ý kiến phản ánh của NTD, cùng với NSX xử lý hài hòa. 

P.V: Đối với NTD, ông mong muốn điều gì?

Ông T.M.S: Tôi rất mong NTD cứ mạnh dạn, thẳng thắn phản ánh ý kiến khi quyền lợi của mình bị xâm hại. Tuy nhiên, đừng vội tẩy chay hay lan truyền thông tin xấu về sản phẩm mà nên bình tĩnh trao đổi với NSX để hiểu rõ vấn đề. Từ đó, giúp NSX hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Cần hiểu rằng, việc phản ánh ý kiến về sản phẩm không phải là chuốc lấy phiền phức mà thể hiện sự văn minh, trách nhiệm với cộng đồng.

P.V: Những hoạt động trọng tâm của Hội Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2018 là gì?

Ông T.M.S: Hội sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn về hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD. Phụ nữ và thanh niên giữ vai trò cốt lõi trong mỗi gia đình. Hiện nay, nhận thức xã hội, trình độ dân trí của phụ nữ, thanh niên khá cao nên đây sẽ là những người tích cực xây dựng nên xã hội tiêu dùng văn minh.

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD An Giang đã phát hơn 20.000 tờ thông tin về hoạt động của hội cho người dân trong tỉnh. Sắp tới, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm các bảng tuyên truyền theo hướng dẫn của Bộ Công thương, đồng thời dán các áp-phích thông tin về hội tại khu vực trung tâm TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, sau đó triển khai mở rộng ra tất cả các địa phương khác…

P.V: Xin cám ơn.

Xây dựng địa chỉ tin cậy với người tiêu dùng

Ông Tạ Minh Sơn (bìa phải) cùng đoàn công tác kiểm tra hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các chợ truyền thống

NGÔ CHUẨN (Thực hiện)

 

Liên kết hữu ích