Xây dựng thương hiệu trà

29/07/2022 - 06:49

 - Từ kỹ sư xây dựng cầu đường, anh Trần Hữu Nghĩa lại bén duyên và gắn bó với nghề sản xuất trà hơn 10 năm nay. Không ngừng nỗ lực trong cải tiến chất lượng sản phẩm, lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp để phục vụ, thương hiệu trà của cơ sở trà Hữu Nghĩa (xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) dần khẳng định được vị trí trên thị trường.

Chủ động nguyên liệu

Anh Trần Hữu Nghĩa cho biết, bản thân học được nghề ướp trà từ người bạn quê ở tỉnh Lâm Đồng. Thời điểm đó, cả 2 còn làm trong ngành xây dựng, cùng hợp tác sản xuất trà xem như “nghề tay trái”. Người bạn sau đó trở về quê nối nghiệp gia đình, còn anh Nghĩa nhen nhóm niềm đam mê với hương vị trà và sau này trở thành khát vọng khởi nghiệp. Năm 2011, anh Nghĩa đầu tư cơ sở sản xuất tại thị trấn An Châu (huyện Châu Thành), xây dựng thương hiệu trà cho riêng mình. Sau 8 năm ổn định sản xuất, anh Nghĩa di chuyển hết nhà xưởng về quê vợ tại xã Phú Thành (huyện Phú Tân),  mở ra chiến lược sản xuất mới.

Nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu nên các sản phẩm trà của cơ sở Hữu Nghĩa luôn đảm bảo chất lượng

Để chủ động nguồn nguyên liệu, anh Nghĩa chuyển đổi hơn 1,6ha đất chuyên trồng lúa nếp sang trồng lài lấy hương ướp trà. Với cách làm này giúp cơ sở chủ động nguồn nguyên liệu, tạo ra sản phẩm trà chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng. Anh Nghĩa cho biết, loại hoa lài do gia đình trồng là hoa lài đơn, còn có tên gọi khác là hoa nhài, màu trắng, hương thơm, ra hoa quanh năm nên rất thuận tiện cho việc ướp trà. Đặc tính phát triển của hoa lài rất nhẹ công chăm sóc, ít sâu bệnh; hoa lài thích hợp với phân bón hữu cơ, nếu chăm sóc tốt cây có thể sống đến 10 năm và ra hoa quanh năm.

Hiện nay, với diện tích hơn 1,6ha hoa lài trên 12 tháng tuổi đang phát triển tốt và cho thu hoạch mỗi ngày. Bình quân 1ha cho thu hoạch từ 10-20kg, giá bán trên thị trường dao động từ 80.000-120.000 đồng/kg. Mỗi tháng cơ sở tiết kiệm 90 triệu đồng tiền mua nguyên liệu ướp trà. Điều đáng nói, khi sử dụng lài để ướp trà cho hương vị trầm, thơm nhẹ nên rất tốt cho sức khỏe người sử dụng. Nhờ vậy, các sản phẩm trà Hữu Nghĩa được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng.

Anh Nghĩa còn liên kết với nông dân ở trong và ngoài địa phương để mở rộng vùng trồng hoa lài cung ứng nguyên liệu cho cơ sở. Từ đó hình thành nên vùng sản xuất nguyên liệu, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân địa phương. Đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động, đặc biệt là lao động nữ, với công việc chính là hái hoa lài với mức thu nhập 130.000-150.000 đồng/ngày. Ngoài lài, anh Nghĩa còn trồng thêm cây dứa, loại nguyên liệu để sản xuất trà sâm dứa, đáp ứng nhu cầu thị trường.

 “Đánh” vào phân khúc bình dân

Với 2 sản phẩm chủ lực là trà hương lài và trà sâm dứa, thương hiệu Danh trà Hữu Nghĩa đã có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến. Trong chiến lược phát triển của mình, anh Nghĩa hướng tới thị trường bình dân, nên mỗi gói trà khi đến tay người tiêu dùng có giá bán tương đối “mềm”. Các loại trà sâm dứa, trà hương lài trọng lượng 110gr có giá 10.000 đồng, trọng lượng 250gr có giá 20.000 đồng… Dù là thị trường bình dân, nhưng anh Nghĩa rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Việc phát triển các sản phẩm từ trà đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương

Danh trà Hữu Nghĩa đã liên kết với những vùng nguyên liệu nổi tiếng như Bảo Lộc - Lâm Đồng, Tân Cương - Thái Nguyên, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi mới, sạch, an toàn; tuyệt đối "nói không" với các loại trà thải, bã trà, trà cũ kém chất lượng. Trong quá trình chế biến, cơ sở kết hợp giữa phương pháp ủ hương truyền thống và công nghệ máy móc hiện đại, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, an toàn. Sản phẩm không sử dụng các loại phẩm màu và hương liệu hóa học nên giữ nguyên màu sắc, hương thơm tự nhiên của trà. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản tỉnh An Giang đã chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm…

Nhờ chiến lược phát triển hợp lý, thêm vào đó là hướng đến các sản phẩm đạt chất lượng cao nên các sản phẩm Danh trà Hữu Nghĩa đã có mặt khắp khu vực ĐBSCL, mỗi tháng phân phối khoảng 30 tấn trà qua kênh bán lẻ lẫn bán sỉ cho các đơn vị hợp tác. Đặc biệt, thông qua việc tham gia các sự kiện, hội chợ triển lãm, quảng bá thương hiệu, sản phẩm trà lài, trà dứa của Danh trà Hữu Nghĩa đã tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Cơ sở trà của anh Nghĩa hiện giải quyết việc làm cho trên 40 nhân công với mức lương ổn định. Chị Hà Thị Ngọc Soạn (công nhân làm việc tại cơ sở trà Hữu Nghĩa) cho biết: “Bản thân đã làm việc tại cơ sở gần 1 năm, công việc chính là đóng gói sản phẩm. Công việc khá đơn giản, nhẹ nhàng, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tôi làm việc 8 tiếng mỗi ngày, thu nhập 170.000 đồng/ngày, 1 tuần lãnh lương 1 lần, nhờ vậy giúp tôi cải thiện cuộc sống gia đình” - chị Soạn vui mừng.

Với cái tâm của nhà sản xuất, cơ sở trà Hữu Nghĩa đã mang đến cho khách hàng những dòng sản phẩm chất lượng với giá cả rất bình dân. Sản phẩm của Danh trà Hữu Nghĩa đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để được xây dựng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trong thời gian tới.

ĐỨC TOÀN