Xây dựng tình yêu với thể thao truyền thống

12/09/2018 - 08:38

 - Trước sự phát triển mạnh mẽ của các bộ môn thể thao (TT) hiện đại, TT truyền thống vẫn được quan tâm, đầu tư ở nhiều địa phương. Qua đó, góp phần tạo sân chơi đa dạng cho người dân, gìn giữ những giá trị văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Từ phong trào…

Nói đến TT, người ta nghĩ ngay đến những bộ môn có tầm ảnh hưởng lớn, xuất hiện rộng rãi trong đời sống người dân như: bóng đá, bóng chuyền, điền kinh… Tuy nhiên, các bộ môn TT truyền thống vẫn xuất hiện trong nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng, tạo sân chơi hào hứng cho người dân như: đẩy gậy, kéo co, đua thuyền… Thực tế, những bộ môn này vẫn có sức hút riêng và được người dân đón nhận rất nhiệt tình.

Các địa phương quan tâm phát triển thể thao truyền thống

Các địa phương quan tâm phát triển thể thao truyền thống

Có thể lấy môn kéo co làm ví dụ. Bộ môn TT này thường xuất hiện ở hầu hết các hoạt động sinh hoạt cộng đồng như một phần không thể thiếu. Do yếu tố “dễ chơi”, đòi hỏi sức mạnh tập thể và đề cao tinh thần đoàn kết nên bộ môn này được mọi tầng lớp Nhân dân đón nhận. Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa phân tích: “Thông thường, các bộ môn TT truyền thống được tổ chức song song với những sự kiện văn hóa của địa phương. Chúng cộng hưởng và tạo thêm sự hào hứng cho “phần hội” của các lễ hội. Chúng tôi khuyến khích các địa phương tích cực tổ chức các hoạt động này trong những ngày lễ lớn của năm để tạo sân chơi cho người dân. TT truyền thống chủ yếu xuất hiện ở sân chơi phong trào, không đòi hỏi quá trình khổ luyện vất vả nên có tính quần chúng cao, đối tượng người chơi cũng đa dạng hơn”.

Dù mang tính phong trào nhưng một số môn TT truyền thống đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm nhất định, như ở môn đua thuyền, hiện nay cả tỉnh chỉ có vài địa phương khẳng định được thế mạnh, trong đó An Phú là điển hình tiêu biểu. Với điều kiện sông nước, An Phú có đủ các yếu tố “cần” và “đủ” để phát triển bộ môn này. Hàng năm, địa phương có giải đua thuyền truyền thống tại búng Bình Thiên và thu hút hàng ngàn lượt khán giả đến xem. Bên cạnh đó, một số đơn vị của địa phương này như: Vĩnh Hội Đông, Vĩnh Lộc, Đa Phước đạt giải cao tại những giải đua thuyền như Giải đua thuyền rồng Báo An Giang tại ngã ba sông Châu Đốc vào dịp lễ 2-9 hàng năm.

… đến phát triển lực lượng trẻ

Dù mang tính truyền thống nhưng một số môn TT vẫn được các địa phương quan tâm xây dựng lực lượng thi đấu bài bản. Có thể xem TX. Tân Châu là địa phương có quá trình phát triển bộ môn đẩy gậy trong trường học một cách bài bản. Thực tế, TX. Tân Châu đã có quá trình tuyển chọn vận động viên (VĐV) để huấn luyện, tham gia thi đấu cọ xát cho đến việc hình thành thế mạnh ở lứa trẻ trong môn đẩy gậy từ nhiều năm nay. Ông Hồ Văn Trọng (cán bộ Trung tâm TDTT TX. Tân Châu) cho biết: “Trong Giải đẩy gậy - kéo co trẻ và vô địch năm 2017, đơn vị Tân Châu đã cải thiện thành tích đáng kể với việc giành được 6 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc và 6 Huy chương đồng. Chúng tôi chủ động chọn lựa VĐV trẻ và tạo điều kiện để các em thi đấu cọ xát nhiều hơn. Thời gian đầu, chúng tôi không có thành tích cao nhưng các VĐV đã tích lũy được kinh nghiệm thi đấu. Tuy nhiên, chúng tôi dần thu về “trái ngọt” khi các VĐV khẳng định được thế mạnh ở bộ môn đẩy gậy, nhất là nội dung thi đấu của nữ”.

Đồng quan điểm với ông Trọng, ông Nguyễn Văn Sắm (Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên) khẳng định: “Để có được thành tích tốt trong các môn TT truyền thống, đòi hỏi các địa phương phải có quá trình chuẩn bị nghiêm túc, nhất là các giải đấu cấp tỉnh. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng khá quan tâm đến mảng TT truyền thống nên có hẳn một giải kéo co - đẩy gậy để các địa phương cùng tranh tài. Đó là động lực để chúng tôi quan tâm, phát triển nguồn VĐV cho TT truyền thống, qua đó duy trì, nâng chất các hoạt động này trong tương lai”.

Với điều kiện phát triển hiện nay, TT truyền thống vẫn khẳng định được “chỗ đứng” của mình trong lòng người dân. Do đó, ngành chuyên môn và các địa phương cần tiếp tục duy trì, phát triển các sân chơi này nhằm phục vụ đông đảo người dân và xây dựng lực lượng VĐV chất lượng cho tỉnh thời gian tới.

THANH TIẾN