Xóa 7 bãi rác trung chuyển ở nội ô TP. Long Xuyên

27/11/2019 - 07:33

 - Với quyết tâm cao của Ban Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang, mới đây công ty đã xóa dứt điểm 7 bãi rác trung chuyển, đáp ứng mong muốn của người dân trong khu vực và chính quyền TP. Long Xuyên, góp phần bảo vệ môi trường trong địa bàn thành phố.

Xóa 7 bãi rác trung chuyển ở nội ô TP. Long Xuyên

Rác được đổ trực tiếp lên xe tải, không đổ tại các bãi trung chuyển

Đó là các bãi rác ở khu vực: đường Hùng Vương (phường Mỹ Phước), Mỹ Hòa (nghĩa trang cũ), công viên phường Bình Khánh, đường Phạm Cự Lượng (gần Bến xe Long Xuyên), Khu dân cư Trung đoàn 3 (phường Mỹ Thạnh), đường vô bãi rác Bình Đức, chợ Bình Khánh 5 (Khu đô thị Sao Mai).

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang Trần Minh Tâm cho biết: “Đây là những bãi rác tồn tại trong nhiều năm qua, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến môi trường. Những bãi rác này hình thành do lực lượng thu gom rác từ các hộ dân, trong hẻm nhỏ đem ra tập kết. Bình quân một bãi hơn 10 xe rác tập kết mỗi ngày. Với lượng rác thải của 7 bãi này hơn 90 tấn/ngày”.

Với quyết tâm của lãnh đạo công ty đặt mục tiêu xóa không còn bãi trung chuyển, công ty đã thực hiện kế hoạch, thay đổi quan điểm: nếu trước đây rác chờ xe thì nay xe chờ rác; điều chỉnh nơi tập kết rác xa khu dân cư, không ảnh hưởng môi trường; điều chỉnh lực lượng thu gom, tăng cường phương tiện thu gom, sắp xếp thời gian lấy rác thường xuyên và lấy rác ở bãi trung chuyển. Ba lực lượng với hơn 100 người thu gom, quét rác và xe thu gom rác được công ty nhập thành đội vệ sinh, để có sự phối hợp nhịp nhàng hơn; công ty tính toán thời gian thu gom rác thuận lợi, không ảnh hưởng môi trường. Phối hợp UBND TP. Long Xuyên, các phường, xã tập trung lực lượng kéo rác tự quản và của công ty cùng thống nhất giờ lấy rác, giờ đổ rác.

Đội trưởng Đội vệ sinh Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang Mai Thanh Hùng cho biết: “Để xóa bãi trung chuyển trên đường HùngVương và Phạm Cự Lượng, cứ mỗi sáng từ 6 giờ tới 11 giờ 30 phút, xe tải thu gom rác (15 tấn) đậu xa khu dân cư, không ảnh hưởng môi trường trên đường Phạm Cự Lượng nằm chờ rác. Các xe kéo rác đi thu gom từ các hộ dân đem ra đổ trực tiếp lên xe, không đổ xuống đường như trước đây, không tập kết trên đường Hùng Vương nữa. Cũng từ 6 giờ sáng, xe thu gom rác đậu ở bến phà phụ Vàm Cống chờ lấy rác, xóa bãi trung chuyển ở Khu dân cư Trung đoàn 3 (phường Mỹ Thạnh). Các bãi rác khác cũng với cách làm tương tự... và được nhân viên xịt khử mùi quanh khu vực”.

Việc làm này giảm rất lớn khối lượng công việc cho công nhân. Nếu trước đây phải đi 3 chuyến xe lấy rác/ngày vẫn không hiệu quả, nay giảm còn 2 chuyến/ngày mà vẫn thu gom hết lượng rác. Anh Ngô Văn Giàu cho biết: “Trước đây, tôi thu gom rác trên đường Hùng Vương, mỗi ngày phải hốt rác từ dưới đất lên xe rất hôi thối và dơ. Nay ban giám đốc công ty chủ trương thay đổi cách làm quá hay, tiện lợi cho anh em, đưa nguyên xe rác nhỏ đổ trực tiếp lên xe, nhân viên đỡ cực lắm”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Nguyễn Bảo Sinh cho biết: “Thực hiện văn minh đô thị, UBND thành phố có kế hoạch phối hợp công ty trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Quy định thời gian đem trung chuyển ra, xe của công ty lấy rác trực tiếp, không đổ rác xuống đường như trước. Và những người kéo rác tự quản trước đây phường quản lý nay giao cho công ty quản lý để có sự phối hợp nhịp nhàng trong khâu thu gom rác. UBND thành phố sẽ tiếp tục vận động người dân nâng cao ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định, không bỏ rác bừa bãi”.

Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân khu vực đường Hùng Vương (phường Mỹ Phước) phải khổ sở, sống trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng. Mỗi ngày, hàng chục xe rác đem về đây tập kết, mùi hôi thối nồng nặc. Từ tháng 7 tới nay, bãi rác này được xóa sổ trong niềm vui mừng của hàng trăm hộ dân. Không chỉ trả lại môi trường sống trong lành, người dân còn rất phấn khởi khi các hoạt động kinh doanh mua bán đã khởi sắc trở lại. Ông Vũ Ngọc Anh (bán thức ăn gần đó) vui mừng cho biết: “Trước đây, do ảnh hưởng mùi hôi khách rất ái ngại, nên tôi bán buổi sáng khá chậm. Từ khi không còn bãi rác lượng bánh mì bán được nhiều hơn”. Ông Võ Văn Em chia sẻ: “Từ đầu tháng 7 tới nay, không còn mùi bãi rác lượng khách đến quán cà phê đông hơn, tôi quá mừng, cám ơn chính quyền, công ty môi trường đô thị”. Chị Thanh Hằng (người dân có nhà gần bãi rác) vui mừng: “Không còn phải sống trong cảnh bị ô nhiễm, tôi rất phấn khởi”.

Ông Trần Minh Tâm trăn trở: “Để giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị luôn được sạch đẹp, bên cạnh sự nỗ lực của công ty tăng cường thu gom, vận chuyển và xử lý rác cần sự vào cuộc của nhiều ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương cùng người dân chung tay để không tái diễn các bãi rác đã xóa”.

Với nhiều nỗ lực, thực hiện thành công ở TP. Long Xuyên, công ty phấn đấu đến tháng 6-2020 sẽ xóa tất cả các bãi rác trung chuyển trên địa bàn toàn tỉnh, nâng cao chất lượng phục vụ, với mong muốn góp phần làm cho An Giang ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích