Xứ lụa Tân Châu nỗ lực lên thành phố

11/07/2022 - 10:26

 - TX. Tân Châu đang huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng không gian đô thị để phấn đấu trở thành thành phố thứ 2 ở vùng biên của tỉnh An Giang với nhiều lợi thế sẵn có.

Dồn sức cho thành phố tương lai

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), Tân Châu đang tập trung đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để đến cuối năm 2025 cơ bản đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II theo hướng mở rộng, với 5 phường được thành lập mới. Phấn đấu đến trước năm 2030, TX. Tân Châu sẽ trở thành thành phố trực thuộc tỉnh An Giang.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TX. Tân Châu Nguyễn Văn Hánh cho biết, hạ tầng đô thị của Tân Châu ngày càng hoàn thiện, với hệ thống giao thông được mở rộng cùng nhiều công trình trọng điểm, như đường: Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Công Nhàn, Nguyễn Thị Định và Tôn Đức Thắng. Đặc biệt, từ khi cầu Tân An bắc qua kênh xáng Tân An đưa vào sử dụng đã tạo thành tuyến giao thông huyết mạch, thông suốt giữa TX. Tân Châu với nước bạn Campuchia.

Hàng loạt các tuyến đường mang tính kết nối, tiêu biểu, gồm: Đường kênh Thần Nông đến huyện Phú Tân và Quốc lộ 91 trong trục giao thông Bắc - Nam của thị xã. Trong khi đó, tuyến đường nối 2 phường Long Thạnh và Long Sơn với Tỉnh lộ 954 đang thi công với nhiều kỳ vọng tương lai. Bởi, tuyến tránh này sẽ kết nối với Tỉnh lộ 953 đi TP. Châu Đốc và Tỉnh lộ 954 đi huyện Phú Tân trong trục giao thông Đông - Tây. Riêng Tập đoàn Sao Mai đang triển khai dự án khu đô thị mới với diện tích khoảng 99ha tại phường Long Thạnh.

Xứ lụa Tân Châu ngày càng “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và An toàn” bên bờ sông Tiền. Ảnh: Nguyễn Hảo

“Các tuyến đường giao thông nông thôn cũng được nhựa hoá hoặc bê tông hoá gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hệ thống điện chiếu sáng công cộng được đầu tư với mục tiêu tất cả các tuyến đường, phố chính trên địa bàn thị xã đều được thắp sáng bằng thiết bị tiết kiệm điện. Đồng thời, tập trung cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, cây xanh và đầu tư một số công viên mới ở 2 phường trung tâm là Long Hưng và Long Thạnh. Ngoài ra, Tân Châu còn được Trung ương và tỉnh đầu tư đường liên kết vùng đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp”- ông Hánh phấn khởi nói.

Cũng theo ông Hánh, thời gian qua, TX. Tân Châu thực hiện xã hội hóa được hơn 2 tỷ đồng để xây dựng cầu kết nối xã Tân Thạnh với xã Vĩnh Hậu của huyện An Phú. Các tổ chức, cá nhân khác đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng để cùng địa phương sửa chữa, nâng cấp 78 con hẻm của 5 phường, với tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng. Đồng thời, lập dự án san lấp kênh Vĩnh An để đáp ứng nhu cầu về chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này.

Tập trung xử lý môi trường

Công tác vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các xã trên địa bàn TX.Tân Châu đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh gắn với xây dựng đời sống văn hoá được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư. Các cơ sở sản xuất- kinh doanh và hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn các xã đã có ý thức về bảo vệ môi trường.

Cầu Tân An từ khi đưa vào sử dụng đã thành tuyến giao thông huyết mạch vì kết nối TX. Tân Châu với nước bạn Campuchia. Ảnh: Văn Phô

Thời gian tới, các ngành chức năng của TX. Tân Châu sẽ phối hợp các đơn vị liên quan và UBND các xã xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Qua đó, vận động người dân sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, nhất là tại các địa phương đang xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, xử lý triệt để lượng rác phát sinh trên các tuyến kênh hoặc bãi đất trống gần nhà dân, khu dân cư, các điểm đầu cầu và chợ.   

“Xí nghiệp Môi trường đô thị TX. Tân Châu đã thực hiện khá tốt việc quét dọn, thu gom rác thải đường phố và cả ở những xã đang xây dựng nông thôn mới hoặc nông thôn mới nâng cao. Trong công tác chăm sóc cây xanh công viên hay bảo dưỡng đèn chiếu sáng công cộng, thì đơn vị này cũng thực hiện tốt theo đúng mục tiêu đề ra là tạo cho Tân Châu có môi trường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp và An toàn”- ông Hánh nhận xét.

Các công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường đô thị thị xã Tân Châu luôn duy trì vệ sinh đường phố.

Phó Giám đốc Xí nghiệp Môi trường đô thị TX. Tân Châu Dương Thế Phương cho biết, lượng rác phát sinh mỗi ngày trên địa bàn là hơn 60 tấn nhưng tất cả đều được thu gom triệt để. Ngoài các hợp đồng dịch vụ có thu phí ra, xí nghiệp cử công nhân đi nạo vét miệng hố ga, khai thông cống rãnh, tưới nước rửa đường và mé tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông hoặc có nguy cơ gãy đổ.

“Chúng tôi cũng thường xuyên kết hợp với các đoàn thể địa phương thực hiện thu gom rác ở các điểm tự phát và tăng ca làm việc vào các dịp lễ, Tết để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đối với người dân. Phương châm của chúng tôi luôn hướng đến tiêu chí phục vụ và sự hài lòng của người dân. Chúng tôi cũng cam kết thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới để góp sức cùng các địa phương trong lộ trình xây dựng nông thôn mới và TX. Tân Châu sớm được công nhận đô thị loại II”- ông Phương khẳng định.

Thương những người làm việc thầm lặng

Ông Nguyễn Văn Hồng (phường Long Hưng, TX. Tân Châu) cho rằng, bản thân ông rất tự hào vì bộ mặt đô thị trên quê hương mình ngày càng khởi sắc. Trên các tuyến đường từ trung tâm thị xã cho đến các xã vùng nông thôn đều được láng nhựa phẳng phiu. Đặc biệt, tuyến bờ kè bảo vệ khu hành chính thị xã giờ đã trở thành nơi vui chơi giải trí của người dân ở xứ lụa Tân Châu cũng như khách phương xa với cảnh quan đẹp, thơ mộng bên bờ sông Tiền hiền hoà.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Thịnh (phường Long Hưng) bày tỏ: “Nhìn thấy hình ảnh anh em công nhân đi quét, nhặt, thu gom rác thải và vệ sinh đường phố giữa trưa nắng gay gắt hay những lúc mưa dầm thì người dân chúng tôi ai nấy đều vô cùng cảm kích. Chúng tôi cũng rất mong lãnh đạo TX. Tân Châu có chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ những người làm việc thầm lặng như thế này để mọi người có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, sớm đưa các công trình lớn như nhà thiếu nhi, thư viện và nhà thi đấu đa năng vào hoạt động để người dân địa phương có nơi luyện tập thể dục- thể thao hoặc vui chơi giải trí”.

THANH VÂN