Xử lý tắc nghẽn nước trong khu dân cư

23/10/2023 - 06:32

 - Báo An Giang nhận được phản ánh của ông Lê Văn Chuẩn cùng một số hộ dân (ngụ ấp Mỹ Hóa 2, xã Tân Hòa, huyện Phú Tân) về việc ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Tuấn tháo dỡ, khắc phục phần lấn đất ta-luy

Theo các hộ dân, khoảng năm 2005, 2006, khi Nhà nước làm cụm tuyến dân cư, nơi đây hình thành đường ống thoát nước cặp chân ta-luy, nên việc thoát nước rất tốt, không bị ùn ứ, tắc nghẽn. Thế nhưng, thời gian gần đây, ông Nguyễn B.T mua đất lại của người khác gần cụm tuyến dân cư, bít đường ống thoát nước, xây tường rào xung quanh đất của ông (cao 2 - 3m), xây chiếm luôn phần đất ta-luy.

"Nước không thoát được, bị ùn ứ cục bộ, gây ô nhiễm môi trường, hư hại hoa màu, cây trái của bà con xung quanh. Riêng nhà tôi bị ngập cả lò sấy lúa. Bà con chúng tôi phản ánh đến chính quyền địa phương, với mong muốn giải quyết đường thoát nước thông thương như trước đây; ông T. không được xâm chiếm xây cất nhà, làm cổng rào trên đất ta-luy của Nhà nước” - ông Chuẩn đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Tân Hòa cho biết, trước khi hình thành khu dân cư ấp Mỹ Hóa 2, khu đất có địa hình trũng thấp, thoát nước tự nhiên. Sau khi hình thành khu dân cư năm 2006, khu vực này bị ngăn cách cục bộ, vào mùa mưa, lũ thường xuyên ứ đọng nước, gây ảnh hưởng đến các hộ dân. Mặt khác, qua khảo sát, tất cả khu đất trũng thấp đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, không có đất công trong khu vực này. Riêng đối với khu đất của ông Nguyễn B.T đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thửa số 304; 81; 82; 290, tờ bản đồ 15 diện tích 2.309,9m loại đất: Lúa, ONT, Ao. Ông T. đã xây dựng hàng rào xung quanh với mục đích bảo vệ tài sản, cây ăn trái... trên phần đất đã được cấp giấy. Tuy nhiên, ông xây dựng cổng rào bằng bê-tông lên phần đất chân ta-luy của khu dân cư ấp Mỹ Hóa 2.

Ngày 2/10/2023, UBND xã nhận được đơn tường trình tập thể của 22 hộ dân do ông Lê Văn Chuẩn đại diện về việc giải quyết đường thoát nước. Cùng ngày, lãnh đạo UBND xã, Ban Nhân dân ấp, cán bộ chuyên môn, đoàn thể khảo sát hiện trạng thực tế khu đất và làm việc với ông Chuẩn theo nội dung phản ánh. Hôm sau, địa phương mời các cá nhân liên quan đến trao đổi, bàn bạc thống nhất phương án khắc phục việc thoát nước, bảo vệ môi trường tại khu vực trên.

Tại buổi làm việc, ông Chuẩn tự nhận đại diện cho những hộ dân khác, đề nghị UBND xã vận động ông T. đồng thuận, cho tháo dỡ phần cổng và tường lấn chiếm đất ta-luy, tạo rãnh thoát nước cặp chân ta-luy. Ông Chuẩn sẽ vận động các hộ cùng hùn vốn, công sức thực hiện. Ông T. thống nhất tháo dỡ phần lấn chiếm đất công, trả lại hiện trạng ban đầu. Ngày 4/10/2023, ông Chuẩn tiếp tục đến UBND xã kiến nghị hỗ trợ, ông không thể múc đất khu vực cổng rào của ông T. do nền đất cứng. Do đó, trước tình thế cấp bách phải thoát nước gấp để bảo vệ cây trồng trong khu vực này, UBND xã liên hệ Kobe từ các nơi để hỗ trợ.

Chiều cùng ngày, Kobe đã phá cổng rào, tường xây lấn chiếm đất ta-luy của ông T. trước sự chứng kiến của lãnh đạo địa phương, ông Chuẩn, ông T. và đông đảo bà con khu dân cư ấp Mỹ Hóa 2. Không riêng hộ ông T., những hộ khác lấn chiếm chân ta-luy cũng buộc phải tháo dỡ để tạo rãnh thoát nước. Thế nhưng, thi công được 2 ngày, ông Chuẩn xin ngừng thi công do đuối sức, không đủ nhân lực, vật lực bởi chỉ có ông và 1 người làm, những hộ khác không tham gia hỗ trợ tiếp như đã hứa. Đồng thời, ông cảm ơn chính quyền địa phương đã quan tâm hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện.

Đối với việc xây dựng hàng rào lấn ta-luy của ông T., UBND xã yêu cầu ông khắc phục. Trước mắt, địa phương vận động ông T. đặt ống trong phần đất mình để hỗ trợ thoát nước cho người dân, ông cũng hứa sẽ để hệ thống này tồn tại lâu dài nhằm thoát nước cho khu vực và cho khu đất của ông. Về lâu dài, địa phương sẽ nhờ các cơ quan chuyên môn của huyện khảo sát, xin ý kiến UBND huyện hỗ trợ xây dựng hệ thống thoát nước (nếu đảm bảo) trên cơ sở đồng thuận hiến đất của các hộ dân (nếu có). Riêng việc ông Chuẩn yêu cầu ông T. bồi thường thiệt hại và tạo lối đi chung, UBND xã sẽ mời các bên đến trao đổi, hướng dẫn quy định pháp luật có liên quan để thỏa thuận, thống nhất phương án giải quyết phù hợp. Trong trường hợp 2 bên không thống nhất, sẽ hướng dẫn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Thực tế, nhà ông Chuẩn và khu đất của ông T. cách nhau một khu đất. Ông T. mua đất cặp khu dân cư, thời điểm đó không trồng trọt gì được nên ông chỉ lên bờ bao thổi cát cho cao, tôn tạo nền, đồng thời xây tường rào xung quanh nhằm giữ tài sản khu đất của gia đình. Xác định thực tế ông T. có xây lấn chiếm nên địa phương yêu cầu ông tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Ông T. cũng đã khắc phục, đập bỏ phần xây hàng rào lấn chiếm đất ta-luy, đồng ý cho đặt ống bọng ngang phần đất của ông để thoát nước của những hộ xung quanh. Địa phương rất khẩn trương và nhanh chóng tìm giải pháp tốt nhất khi bà con phản ánh, không có việc lơ là, bao che tiêu cực.

 K.N