Xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường kinh doanh thực phẩm

03/04/2019 - 07:31

 - Báo An Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc kinh doanh quán ăn của nhiều chủ cơ sở thuộc phường Bình Khánh (TP. Long Xuyên) gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lòng lề đường, gây ách tắc giao thông...

Một hộ dân bức xúc: “Từ ngã tư Thành Thái - Nguyễn Thượng Hiền đến ngã ba Thành Thái-  Nguyễn An Ninh (khóm Bình Khánh 6) chỉ dài khoảng 300m, nhưng có đến 3 hộ kinh doanh gà, vịt quay. Họ bày biện tủ thức ăn, bàn ghế, dụng cụ nướng... tràn lan trên vỉa hè, lấn chiếm toàn bộ lòng, lề đường dành cho người đi bộ. Người đến mua đứng cả ra ngoài đường, ảnh hưởng đến tình hình giao thông khu vực, trong khi lưu lượng phương tiện từ cầu Tôn Đức Thắng gần đó đổ xuống khá đông. Vào cao điểm (từ 14 đến 19 giờ), họ nướng thức ăn gây khói bay mù mịt; nước thải, rác xả trực tiếp ra cống chính, làm nước ứ đọng không thoát được. Điều đáng lo nhất là các hộ này sử dụng lò quay heo, gà (được cải tiến từ lò nướng bánh mì) đã cũ, rỉ sét. Thiết bị không an toàn, khối lượng trên 1.000kg lại để trên vỉa hè, sử dụng hệ thống điện câu, móc trực tiếp vào nhà dân. Nhiệt độ trong lò có khi lên đến 300oC, lại để sát vách tường, gần nhà dân. Có hộ sử dụng bình gas loại lớn để quay thịt. Những hành vi này rất dễ xảy ra sự cố cháy, nổ trong khu vực dân cư”.

Đơn phản ánh của các hộ dân

Cũng theo người phản ánh, trước đây họ đã thông tin đến chính quyền địa phương, có đoàn xuống kiểm tra, nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh, nhưng rồi vẫn đâu vào đấy. Bên cạnh đó, một số người dân ngụ đường Phó Đức Chính (khóm Bình Khánh 3) đề nghị chính quyền địa phương mạnh tay hơn nữa đối với chủ quán lẩu trâu Kiều Thu (quán ngoài). Họ cho rằng: “Chủ quán rất nhiều lần cam kết nhưng vẫn tái phạm trong việc mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, để xe khách, đặt bàn ghế dưới lòng, lề đường. Không có lối đi, chúng tôi phải đi giữa đường. Quán còn sử dụng vỉa hè để rửa rau, chén đũa... làm nước tràn ra đường gây ngập cống, ô nhiễm môi trường. Rất mong các cấp chính quyền kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vấn đề vi phạm trên, nhằm trả lại môi trường trong lành cho bà con trong khu vực”.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Khánh Nguyễn Ngọc Trúc Quỳnh cho biết, trước đây, địa phương nhận được phản ánh của các hộ dân đối với việc kinh doanh quán cơm gà nướng, thịt quay, lẩu trâu lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, đồng thời gây ô nhiễm môi trường. UBND phường đã cử cán bộ chuyên môn đến kiểm tra, xử lý và mời các chủ hộ kinh doanh đến trao đổi, yêu cầu họ khắc phục. Gần đây, phường tiếp tục nhận được đơn phản ánh của bà con do UBND thành phố chuyển về. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, hiện tại có 2 quán kinh doanh cơm gà nướng ở đường Thành Thái. Trên cơ sở phản ánh của công dân, UBND phường đã mời 2 hộ mua bán cơm gà trên làm việc, yêu cầu họ di dời các xe để đồ ăn và các lò nướng, không được để lấn chiếm vỉa hè; đồng thời khắc phục khói nướng gà gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi địa phương mời làm việc và qua kiểm tra thực tế, hiện nay các hộ này đã khắc phục những vi phạm. Cụ thể, họ đã di dời tủ trưng bày đồ nướng vào bên trong; lò nướng đứng được đặt sát cửa nhà, không lấn chiếm vỉa hè; thay thế lò nướng than bằng lò nướng điện loại nhỏ (dùng để hâm nóng đồ nướng) để khắc phục tình trạng khói gây ô nhiễm môi trường; không phát hiện tình trạng sử dụng dây điện câu, móc trực tiếp vào nhà dân như phản ánh. Sau việc khắc phục của các hộ kinh doanh, UBND phường tiếp tục giao trách nhiệm cho Tổ trật tự đô thị phối hợp Công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và sẽ tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính nếu các hộ này tiếp tục vi phạm. Riêng đối với quán lẩu trâu Kiều Thu, sau khi phường mời làm việc, chủ quán hứa khắc phục. Qua kiểm tra, hiện nay họ đã khắc phục tốt như cam kết: không còn rửa rau, chén đũa trên vỉa hè đường Phó Đức Chính (đã điều chuyển sang vị trí khác phù hợp hơn, không đổ nước tràn ra đường); đồng thời sắp xếp lại xe khách đến quán cho gọn, không để lấn chiếm lòng lề đường, gây ảnh hưởng những người xung quanh.

Bài ảnh: K.N