Xu thế phát triển mô hình ngôn ngữ AI mở rộng siêu nhanh

19/08/2021 - 10:39

KT Corp của Hàn Quốc kết hợp cùng với trường đại học khoa học hàng đầu nước này là KAIST để phát triển mô hình ngôn ngữ AI mở rộng siêu nhanh (hyperscale).

Trụ sở chính của KT Corp. (Nguồn: Yonhap)

Ngày 18-8, tập đoàn viễn thông KT Corp của Hàn Quốc thông báo đã kết hợp cùng với trường đại học khoa học hàng đầu nước này là KAIST để phát triển mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) mở rộng siêu nhanh (hyperscale).

Theo hãng tin Yonhap, KT Corp lên kế hoạch sẽ thương mại hóa mô hình này, sử dụng cấu trúc điện toán lớn trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên với hy vọng nâng cấp các dịch vụ của hãng như loa thông minh và trung tâm xử lý cuộc gọi AI.

Viện Nghiên cứu điện tử và viễn thông cùng Đại học Hanyang - các thành viên trong liên minh AI của tập đoàn KT, cũng tham gia dự án. Theo đó, dự án nhằm mục đích phát triển một mô hình AI với hơn 200 tỷ thông số.

Thông số càng cao thường sẽ giúp nâng hiệu suất của mô hình, chẳng hạn như mô hình GPT-3 của dự án OpenAI tại Mỹ, có thể tạo ra văn bản giống như người viết, chứa 175 tỷ thông số.

Trước KT Corp, đã có nhiều tập đoàn Hàn Quốc cũng tham gia phát triển các mô hình AI.

Hồi tháng 5, tập đoàn LG thông báo đầu tư 100 triệu USD trong 3 năm tới để phát triển một “AI siêu khổng lồ” dựa trên cơ sở hạ tầng điện toán quy mô lớn.

Tập đoàn Internet Naver Corp cùng tháng cũng công bố mô hình ngôn ngữ AI “HyperCLOVA” chứa 204 tỷ thông số./.

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)