Xuân về nơi ngàn trùng sóng

10/02/2021 - 18:33

Những ngày này, khi mùa Xuân đang dần về trên mọi miền của Tổ quốc, cũng là thời điểm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 cùng nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, biển đảo thiêng liêng. Vì nhiệm vụ chung, họ đã tạm gác lại niềm vui, cảm xúc của bản thân với mong mỏi Tổ quốc bình yên, Nhân dân vui Xuân, đón Tết...

Bài 1: “Hải trình mang tên mùa Xuân”

Nhiều năm trở lại đây, trước mỗi độ Tết đến, Xuân về, Vùng 2 Hải quân lại tổ chức các chuyến tàu ra chúc Tết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Vượt qua hàng trăm hải lý, những chuyến tàu đặc biệt này đã mang mùa Xuân cùng tình cảm, niềm tin, hơi ấm của đất liền đến với những người chiến sĩ Hải quân ở giữa nơi ngàn trùng sóng gió.

Năm nay, để chuẩn bị cho Tết Tân Sửu, biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 21 đã vượt sóng ra khơi mang theo nhiều loại quà Tết của Nhân dân cả nước gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1. Bất chấp những đợt sóng cao đến 3 - 4 m trong suốt hải trình dài hơn 1.700 km, sau gần 2 tuần lênh đênh trên biển, hàng chục tấn quà Tết chứa đựng tấm lòng của người dân đất liền đã được những người lính Hải quân chuyển đến tận tay cán bộ, chiến sĩ ở các nhà giàn: DK1/15 (cụm Phúc Nguyên), DK1/11-12-14 (cụm Tư Chính), DK1/10 (bãi cạn Cà Mau), DK1/9 (cụm Ba Kè), DK1/16 (cụm Phúc Tần)... Những phần quà còn được chuyển đến các Tàu trực Tết đang làm nhiệm vụ trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc và quân dân huyện Côn Đảo.

Bộ đội Nhà giàn DK1 vui mừng đón nhận cành mai vàng từ đất liền gửi ra. (Ảnh: Đức Tuấn).

Quà Tết năm nay ngoài chế độ, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng còn có gạo nếp, miến, măng, lá dong... cùng các sản vật của nhiều vùng miền do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên cả nước gửi tặng. Đó là mứt Tết Hà Nội, hoa phong lan Đà Lạt; tương bần Mỹ Hào (Hưng Yên); mỳ chũ Bắc Giang; miến dong Yên Bái; chè Thái Nguyên; măng khô Hòa Bình; mộc nhĩ, nấm hương Điện Biên... Ngoài ra, còn có những lá thư thân thương của các em học sinh, sinh viên trên mọi miền đất nước gửi tặng người lính nơi Nhà giàn DK1 đang ngày đêm chắc tay súng sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng chí Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân (đơn vị trực tiếp quản lý các nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam), xúc động chia sẻ: “Quà Tết từ đất liền là những vật phẩm rất bình dị, mộc mạc; có những phần quà nếu ở đất liền đôi khi chẳng đáng là bao, nhưng với chúng tôi, đó là tấm lòng của hậu phương gửi chiến sĩ hải đảo. Tết đến Xuân về, chính những phần quà đơn giản như lợn hơi, gà, vịt sống, cây quất... đã giúp chúng tôi thấy như gần hơn với đất liền, thêm động lực để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Với “thâm niên” trên 10 năm công tác ở các nhà giàn, đồng chí Thiếu tá Trương Xuân Thắng, Chính trị viên nhà giàn DK1/15 cho biết, Tết ở nhà giàn, khi được đón đoàn công tác cùng những món quà đến từ hậu phương luôn là thời điểm vui nhất. Và món quà có ý nghĩa đặc biệt hơn cả đó là hơi ấm của đất liền, là tình cảm của đoàn công tác nói riêng và người dân cả nước nói chung đã dành cho anh em cán bộ, chiến sĩ nhà giàn. Đây là nguồn động viên to lớn, giúp những người lính Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió như chúng tôi thêm chắc tay súng, bảo vệ bình yên chủ quyền để đất liền đón Tết.

Trong câu chuyện cùng những người lính Hải quân làm nhiệm vụ vận chuyển hàng Tết, chúng tôi được biết, cũng giống như các năm trước, dịp này Huyện ủy, UBND huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cùng các tổ chức, đoàn thể ở địa phương đã lựa chọn và gửi những cây quất đẹp đến Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Đây là một cách để nhân dân Hưng Yên nói riêng và cả nước nói chung gửi gắm tình cảm của mình đến với những người con đang canh giữ biển đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Những cây quất Văn Giang đã vượt hàng nghìn cây số để có mặt tại cầu cảng; trước khi tiếp tục vượt gần 1.000 hải lý để mang hơi ấm đất liền, mang sắc Xuân đến với các nhà giàn giữa muôn trùng sóng gió.

Chiến sĩ tàu Trường Sa 19 chuẩn bị đưa cây quất lên Nhà giàn DK1. (Ảnh: Đức Tuấn).

Biên đội tàu Trường Sa 19, Trường Sa 21 đã mang theo những cây quất rất đẹp để chở tới các nhà giàn, Trạm Radar 590 và Phân trạm TB 10 thuộc Lữ đoàn 681 đóng tại huyện Côn Đảo. Suốt những ngày lênh đênh trên biển, mọi người đã luôn cố gắng để bảo vệ, chăm sóc tốt nhất cho các cây quất. Theo đó, những cây quất được bao bọc kỹ càng và đặt vào vị trí an toàn nhất trên tàu để tránh nước biển làm ảnh hưởng đến lá, quả... Ngay việc đưa quất từ tàu lên nhà giàn cũng là “bài toán” khó đối với các tàu vận chuyển. Trước đây, quất được “băng bó” bằng keo dính nhưng vẫn không thể hạn chế tuyệt đối việc nước biển bắn vào lá. Sáng tạo từ thực tiễn, những người lính Hải quân đã nghĩ ra cách cho cây vào thùng phi nhựa và bịt kín nắp, dùng cần cẩu hạ xuống xuồng. Đến chân nhà giàn, thùng phi được kéo lên một cách cẩn trọng và đưa vào phòng Giao ban ở độ cao 30 - 35 m.

Đồng chí Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 2 Hải quân chúc Tết, tặng quà nhà giàn DK1/11. (Ảnh: Đức Tuấn).

Trao đổi về nhiệm vụ đặc biệt của biên đội tàu vận chuyển trong dịp này, đồng chí Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đồng thời là Trưởng đoàn Đoàn công tác trên tàu Trường Sa 19 cho biết, do điều kiện thời tiết, việc vận chuyển hàng Tết thường gặp không ít khó khăn, nhất là vào những thời điểm biển động. Việc đưa hàng từ tàu xuống xuồng rồi đưa lên nhà giàn cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do sóng to, gió lớn. Chỉ cần một chút bất cẩn là sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng Tết, thậm chí là tính mạng của người vận chuyển. Song, với tinh thần trách nhiệm và tình cảm đồng chí, đồng đội, chúng tôi luôn cố gắng cao nhất để đảm bảo vận chuyển an toàn quà Tết đến các nhà giàn. “Bởi hàng Tết ra nhà giàn không đơn thuần là món quà, vật phẩm bình thường mà bao chứa trong đó là tình cảm, niềm tin mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và đồng bào cả nước gửi tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, những người đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc”, Đại tá Phạm Quyết Tiến chia sẻ thêm.

Viết đến đây, tôi chợt nhớ một nhà văn nào đó đã gọi cung đường mang hàng Tết ra với các nhà giàn là “hải trình mang tên mùa Xuân”... Có lẽ đây là cách nói đầy hình ảnh nhưng cũng hết sức chân thực về những biên đội tàu làm nhiệm vụ vận chuyển hàng Tết. Những món quà mộc mạc, bình dị nhưng mang trong mình hơi ấm của đất liền, gói trọn sự cảm phục, trân trọng, biết ơn của đồng bào cả nước dành tặng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1.

Và cùng với quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 là nơi đón Tết sớm nhất cả nước. Dẫu xa đất liền, song với “hải trình mang tên mùa Xuân”, những người lính Hải quân ở Nhà giàn DK1 vẫn luôn đón Tết trong tình quân dân đầm ấm, sắt son. Đó cũng là động lực để cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo QUANG ĐẠO (Đảng Cộng Sản Việt Nam)