Xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long

20/01/2022 - 16:27

 - Chiều 20-1, UBND tỉnh An Giang phối hợp Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và các tỉnh đồng ĐBSCL. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư; ông Daniel Pint, đại diện Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại phía Nam Trần Thị Hải Yến.

Các địa biểu tham dự hội thảo

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư phát biểu tại hội thảo

Ông Daniel Pint, đại diện Thương vụ Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư cho biết, khu vực ĐBSCL hiện nay đã được chính phủ đầu tư nhiều về hạ tầng, logistics. Tuy nhiên, sự đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào khu vực còn chậm so khu vực Đông Nam Bộ. Dù các sản phẩm nông, thủy sản khu vực ĐBSCL xuất khẩu sang Hoa Kỳ tương đối lớn, nhưng vẫn còn thấp hơn các nước trong khu vực. Thời gian qua, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ và các tỉnh, thành phố trong khu vực tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến đầu tư. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần tìm hiểu cụ thể những quy định về chính sách, pháp lý đầu tư để tăng cường đầu tư, kết nối thương mại với Hoa Kỳ.

Với mục tiêu thực hiện và khai thác hiệu quả lĩnh vực thương mại và đẩy mạnh đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ theo Hiệp định thương mại song phương Việt Nam- Hoa Kỳ, thực hiện cam kết trong Tổ chức Thương mại thế giới WTO; tăng cường hợp tác, quan hệ, giao lưu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, thông qua Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp 2 nước tìm hiểu thị trường, chia sẻ cơ hội liên kết, hợp tác kinh doanh, khôi phục các hoạt động kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời, là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị đầu tư ở Hoa Kỳ SelectUSA 2022 diễn ra ở thành phố National Harbor, bang Maryland.

Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe trình bày về những quy định giấy phép của Việt Nam đối với đầu tư ra nước ngoài; giới thiệu Chương trình đầu tư Hoa Kỳ SelectUSA 2022 và Hội nghị đầu tư SelectUSA 2022; cơ chế phát triển kinh tế tiểu bang North Carolina và những lưu ý về chính sách và pháp lý đối với đầu tư nước ngoài trực tiếp vào Hoa Kỳ…

MỸ LINH – DUY ANH