Xung đột Hamas-Israel: Mỹ-Israel thảo luận về giai đoạn mới của cuộc chiến

27/12/2023 - 20:17

Số liệu thống kê của AFP dựa trên báo cáo của Israel cho biết kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng nổ vào ngày 7/10, phía Israel đã có 1.140 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.


Quân đội Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 25/12/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 26/12, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp Bộ trưởng Các vấn đề chiến lược Israel Ron Dermer để thảo luận về việc chuyển sang "giai đoạn mới" của cuộc chiến giữa Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas.

Theo một quan chức giấu tên, cuộc họp này là cơ hội để hai bên thảo luận về các bước cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza và giảm thiểu thương vong cho dân thường.

Quan chức này cho biết cuộc họp cũng thảo luận về chuyển sang giai đoạn khác của cuộc chiến để tập trung tối đa vào "các mục tiêu có giá trị cao" của Hamas - Phong trào Hồi giáo Palestine nắm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Hồi tuần trước, truyền thông Mỹ đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang nêu ý tưởng Israel chiếm đóng vô thời hạn Dải Gaza.

Cuộc thảo luận trên diễn ra sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tuần trước nhất trí với một nghị quyết kêu gọi cung cấp viện trợ cho Dải Gaza ở quy mô lớn.

Khoảng 2,4 triệu người dân Gaza đang phải sống trong tình cảnh thiếu nước, thực phẩm, nhiên liệu và thuốc trầm trọng, với nguồn viện trợ hạn chế.

Số liệu thống kê của AFP dựa trên báo cáo của Israel cho biết kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng nổ vào ngày 7/10, phía Israel đã có 1.140 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Hamas được cho đang giam giữ 250 con tin, trong đó 129 người vẫn đang ở trong Gaza. Nỗ lực giải phóng số con tin này và đưa con tin người nước ngoài về nước là một trong những chủ đề được thảo luận tại cuộc họp giữa hai quan chức trên.

Trong khi đó, theo báo cáo của Cơ quan Y tế Gaza, các chiến dịch của Israel tấn công vào Dải Gaza đã khiến 20.915 người thiệt mạng.

Cũng trong ngày 26/12, Đại sứ Palestine tại Nga, ông Abdel Hafiz Nofal cho biết Dải Gaza là một phần không thể tách rời của Palestine và không thể bị tách rời hoặc chịu sự chi phối của các kế hoạch chiếm đóng hoặc phân chia của Israel.

Ông Nofal nói: "Chính phủ Palestine do Tổng thống Mahmoud Abbas lãnh đạo sẽ bác bỏ mọi quyết định liên quan đến việc tách Dải Gaza khỏi nhà nước Palestine. Không thể có bất kỳ nhà nước Palestine nào nếu không có Gaza và không ai có thể quyết định số phận của Gaza ngoài người dân Palestine."

Đề cập tới những bất đồng chính trị với Hamas - lực lượng kiểm soát Dải Gaza, Đại sứ Nofal cho biết chính quyền Palestine vẫn coi phong trào này là "một phần của người dân Palestine"./.

Theo TTXVN/Vietnam+