Ông Hồ Văn Phúc (sinh năm 1972, ngụ ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) cho biết: “Là thành viên HTX vận tải thủy bộ Thoại Sơn lâu năm, lần lượt tham gia 2 phương tiện tên “Phúc Sang” (loại 42 ghế giường nằm/xe), tôi phải đóng góp mỗi tháng 5,1 triệu đồng, như: góp vốn, thuế, hoa hồng vé… Ban đầu, xe hoạt động tương đối dễ dàng, sau lại xảy ra một số dấu hiệu bất thường. Cụ thể, HTX không tổ chức bán vé xe nhưng lại thu hoa hồng vé và thu lệ phí thuế bằng phiếu thu nội bộ của đơn vị. Đúng ra, cả 2 loại thu phí này phải thực hiện bằng “hóa đơn đỏ” của ngành thuế.
Khi chúng tôi hỏi về việc này, Ban Chủ nhiệm HTX giải thích lòng vòng, không rõ ràng. Ông Phạm Kỳ Chưởng (Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị) nói là thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh, của pháp luật, biện luận chung chung. Khi chúng tôi xin ra khỏi tổ chức, họ không níu kéo, giữ lại dù chỉ là về mặt hình thức. Đã vậy, khi vừa ra khỏi HTX, phương tiện, giấy tờ xe của chúng tôi liền bị cơ quan chức năng làm khó dễ, tạm giữ hoạt động với nhiều lý do”.
Ông Hồ Văn Phúc và Thái Hoàng Sơn trình bày sự việc
Tượng tự, ông Thái Hoàng Sơn (sinh năm 1987, ngụ ấp Tây Bình, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, thành viên HTX, chủ phương tiện “Hoàng Sơn”) trình bày: “việc thu phí 2 loại trên tại sao không bằng “hóa đơn đỏ” mà lại thu phiếu nội bộ? Quan trọng hơn, cả 2 loại phí đều cao hơn đối với một số HTX cùng loại. Cụ thể, đó là HTX Dịch vụ vận tải Tân Tiến (TX. Thuận An, Bình Dương) mà chúng tôi vừa thực hiện hợp đồng tham gia làm thành viên. Nếu trước đây phải đóng góp, phí hoa hồng vé… số tiền trên 5,1 triệu đồng/xe/tháng như ở Thoại Sơn, ở HTX Tân Tiến đóng khoảng 2,5 triệu đồng/xe/tháng.
Khi chúng tôi thắc mắc, nếu lãnh đạo HTX có biện pháp như: hạ tỷ lệ thu phí, động viên ở lại, giải thích rõ ràng, các thành viên sẽ không xin ra tổ chức gắn bó nhiều năm qua. Dù biết hoạt động của chúng tôi sẽ gặp khó khăn, nhưng không ít thành viên lần lượt ra đi”.
Phản hồi về trình bày của ông Hồ Văn Phúc và Thái Hoàng Sơn, ông Phạm Kỳ Chưởng, Giám đốc HTX vận tải thủy bộ Thoại Sơn cho biết: “2 khoản thu phí nói trên và các vấn đề khác là kết quả của sự bàn bạc, thống nhất của thành viên HTX. Theo đó, việc thu phí phải bảo đảm đúng quy định, rõ ràng, không cần thực hiện bằng phiếu thu tài chính, phải thông tin đến các thành viên HTX biết. Về tiền thu bán vé xe (phí hoa hồng vé), theo quy định (có hợp đồng thỏa thuận giữa thành viên và HTX), các thành viên (chủ phương tiện) phải có nghĩa vụ đóng góp cho HTX. Năm 2016, HTX ủy thác cho Ban Điều hành bến xe-tàu huyện Thoại Sơn thực hiện thu phí, các thành viên phải đóng góp theo ủy thác.
Số phí hoa hồng vé được chia làm đôi, HTX trích ra nộp thuế, chi phí hoạt động. Đến năm 2017, theo Thông tư số 63/BGTVT, các thành viên thống nhất, nên việc thu phí do HTX thực hiện. Các khoản thu, đóng góp trả lương cho bộ phận gián tiếp, trang trải chi phí hoạt động và trích lập các quỹ theo Luật HTX, Điều lệ, có sự thỏa thuận giữa thành viên và HTX.
Về việc cho rằng người đứng đầu HTX đề nghị cơ quan chức năng gây khó khăn, cản trở phương tiện hoạt động của các thành viên là vu khống. Thay mặt HTX, tôi có văn bản đề nghị cơ quan chuyên môn thực hiện các biện pháp mạnh xử lý xe dù, xe cố ý chạy không thực hiện theo quy định, làm mất trật tự an toàn giao thông, do đã xảy ra nhiều sự cố tai nạn thảm khốc”.
Về việc trên, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thoại Sơn cho biết: “HTX vận tải thủy bộ Thoại Sơn hoạt động hàng chục năm qua. vừa qua, chúng tôi có nghe nói về hoạt động của HTX nhưng vẫn chưa nhận đơn khiếu nại, tố cáo nên chưa có thông tin”.
Chi cục Thuế huyện Thoại Sơn thông tin: “Qua khiếu nại, tố cáo của 2 ông Hồ Văn Phúc và Thái Hoàng Sơn về thu hoa hồng vé, các khoản thu khác của HTX vận tải thủy bộ Thoại Sơn, cơ quan thuế đã mời các đương sự liên quan làm việc, ghi nhận ý kiến, sự việc sẽ được báo cáo UBND huyện và thông tin khi có kết quả cụ thể”.
Bài, ảnh: N.R