Ý nghĩa cuộc vận động “Vì người nghèo” ở Thoại Sơn

17/11/2020 - 04:42

 - Năm 2020, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện Thoại Sơn (An Giang) đã triển khai các hình thức tuyên truyền kêu gọi hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” cũng như tổ chức gặp gỡ vận động trực tiếp tại một số đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ quỹ, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Theo UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, tổng vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tính đến ngày 31-10-2020, toàn huyện đã vận động được trên 23 tỷ 371 triệu đồng. Tổng chi  trên 22 tỷ 116 triệu đồng để xây dựng mới 194 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 6 tỷ 521 triệu đồng; sửa chữa 53 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 193 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh 40 lượt người với số tiền trên 114 triệu đồng; giúp 49.801  lượt em học sinh với số tiền hơn 1 tỷ  đồng; thăm hỏi, tặng 31.572 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trị giá hơn 8 tỷ 709 triệu đồng...

Bên cạnh đó, UBMTTQVN huyện phối hợp vận động xây dựng và đưa vào sử dụng 8 cầu giao thông nông thôn, gồm: cầu Kênh Trục (cầu Hy Vọng 64, xã Định Thành) với kinh phí xây dựng 450 triệu đồng; cầu Nhà thờ Núi Tượng (cầu Hy Vọng 65, xã Vọng Đông) với kinh phí xây dựng 350 triệu đồng; cầu Vĩnh Tây (ấp Trung Phú 6, xã Vĩnh Phú) với kinh phí xây dựng 525 triệu đồng…

UBMTTQVN huyện Thoại Sơn còn phối hợp Đài Truyền thanh thực hiện chương trình “Mỗi tháng một người nghèo được giúp đỡ”. Qua đó đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền 46 triệu đồng cho 2 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thị trấn Núi Sập điều trị bệnh nan y.

Những nỗ lực vì người nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn huyện Thoại Sơn

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Đinh Văn Hiền cho biết: “Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2020, qua nỗ lực vận động, tính đến tuần 3 (31-10 đến 6-11), địa phương đã vận động quỹ Vì người nghèo được trên 1,9 tỷ đồng. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng phát huy truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái” của dân tộc, khơi dậy tình yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, việc vận động quỹ Vì người nghèo trong tháng cao điểm nhận được kết quả đáng ghi nhận.

Từ số tiền này, hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất do gặp thiên tai, bệnh tật được xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ tiền mua vật tư, công cụ sản xuất cây, con giống, hỗ trợ cho học sinh đi học, hỗ trợ chữa bệnh khi ốm đau, nằm viện, hỗ trợ cứu đói đột xuất, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn”.

Là một trong những địa phương có nhiều nỗ lực vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội, xã Vĩnh Trạch (Thoại Sơn) luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với các cuộc vận động, chăm lo quà Tết cho gia đình chính sách, gia đình có công, hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội… đảm bảo nhà nhà đều vui Xuân đón Tết trên tinh thần “đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm”.

Tổng vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội tính đến cuối tháng 10-2020 của xã Vĩnh Trạch được trên 3 tỷ 456 triệu đồng. Tổng chi hơn 3 tỷ 428 triệu đồng với nội dung như: xây dựng mới 33 căn nhà Đại đoàn kết trị giá 880 triệu đồng; hỗ trợ cho 48.000 lượt học sinh nghèo ăn cơm trưa tại nhà ăn tình thương số tiền 720 triệu đồng; tặng 50 xe đạp cho học sinh số tiền 75 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 5.215 phần quà số tiền hơn 1 tỷ 710 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn; hỗ trợ 12 xe lăn, 5 xe lắc cho người nghèo số tiền 43 triệu đồng.

Ngoài ra, còn vận động quỹ Vì người nghèo từ tiết kiệm 1.500 đồng/ngày trong cán bộ, công chức, viên chức số tiền hơn 22 triệu đồng. Tổ chức cho 30 em là trẻ khuyết tật, mồ côi tham dự “Liên hoan và phát quà Tết” tại Công viên văn hóa Đầm Sen (TP. Hồ Chí Minh). 

Theo Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Trạch Huỳnh Công Tấn, một số hoạt động nổi bật của các tổ chức thành viên như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Xã đoàn đã góp phần tích cực vào an sinh xã hội. Nổi bật như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Trạch đã duy trì và nâng chất “Một địa chỉ tin cậy” tại ấp Tây Bình, có 6 thành viên, thường xuyên làm công tác hòa giải, tư vấn, ngăn ngừa tình trạng bạo lực gia đình.

Duy trì các mô hình “Dân vận khéo” như: tổ đan ghế mũ giả mây, tổ bó chổi, câu lạc bộ không sinh con thứ 3, túi rác tiết kiệm, 1 tổ phụ nữ bảo vệ môi trường; 7 tổ hũ gạo tình thương với 131 thành viên; duy trì 2 tổ tương trợ mua bảo hiểm y tế với 24 thành viên. Từ đầu năm đến nay, hỗ trợ cho 20 chị được tiếp cận bảo hiểm y tế với số tiền 16 triệu đồng.

Những việc làm thiết thực chăm lo cuộc sống của người nghèo trên địa bàn đã thể hiện ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc. Qua đó cho thấy, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã tích cực góp phần cùng các cấp, ngành đảm bảo an sinh xã hội.

PHƯƠNG LAN