Ý thức - “lá chắn” phòng, chống dịch COVID-19

01/12/2021 - 06:13

 - Để “thích ứng an toàn, linh hoạt” với dịch bệnh COVID-19 đòi hỏi nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và người dân trong suy nghĩ cũng như hành động. Trong bối cảnh khó khăn, mỗi người dân đều phải điều chỉnh các hoạt động của bản thân và gia đình để thích ứng với dịch bệnh. Còn các doanh nghiệp, người lao động thay đổi tư duy, phương thức sản xuất - kinh doanh để thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế…

Tỉnh An Giang đã chủ động, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19; khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội địa phương. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các ngành, các cấp trong tỉnh đã huy động mọi nguồn lực tham gia phòng, chống dịch COVID-19. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng liên tục được phát đi với mong muốn chuyển đổi mạnh mẽ về nhận thức, sinh hoạt đến từng khóm, ấp, địa bàn dân cư, từng gia đình và từng người dân.

Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, người dân phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, linh hoạt, động viên người thân, gia đình tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và sống an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tự giác thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là thông điệp “5K”. Ngoài ra, người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch, ra đường khi thật sự cần thiết, đặc biệt là không được chủ quan, lơ là. Qua đó, tạo “lá chắn” vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Theo ghi nhận thực tế tại TP. Long Xuyên, các hoạt động thương mại, dịch vụ thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Hầu hết người dân đều đeo khẩu trang khi ra đường và có những biện pháp để tự bảo vệ mình trước dịch bệnh. Anh Lê Hoàng Tùng (chủ cửa hàng quần áo, phường Mỹ Xuyên) cho biết: “Cửa hàng của tôi thường đông khách vào thời điểm trưa và tối nên để bảo đảm giãn cách, tôi yêu cầu khách đến phải rửa tay sát khuẩn, quét mã QR, còn nhân viên đều trang bị khẩu trang và yêu cầu khách phải đảm bảo giãn cách. Ngoài ra, cửa hàng cũng đẩy mạnh bán hàng online, hỗ trợ giao hàng tận nơi”.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong trạng thái bình thường mới thì các biện pháp phòng dịch tại nơi kinh doanh, sản xuất, nơi làm việc, như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện giãn cách giữa người với người… càng phải tiếp tục được duy trì. Chính quyền địa phương cần tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân không được chủ quan, lơ là, tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm thông điệp “5K” ngay cả khi đã tiêm vaccine phòng COVID-19. “Vaccine phòng COVID-19 ngoài tác dụng giảm số người nhiễm virus còn giúp làm giảm số trường hợp biến chứng nặng do mắc bệnh, giảm số người phải nhập viện điều trị do bệnh diễn biến nặng, giảm nguy cơ tử vong. Nhưng không đồng nghĩa với hiệu quả bảo vệ tuyệt đối, người dân vẫn có thể bị mắc COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi. Do đó, mọi người phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm” - Giám đốc Sở Y tế Trần Quang Hiền chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng (ngụ xã Bình Hòa, huyện Châu Thành) cho biết, nhờ địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch bệnh COVID-19 đã giúp người dân am hiểu về sự nguy hiểm cũng như cách phòng, chống dịch bệnh. “Dù đã tiêm 2 mũi vaccine vẫn có thể mắc bệnh. Một vài người trong xóm tôi bị mắc COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi nên tôi không chủ quan. Bây giờ, phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn cẩn thận, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, mọi người phải tự bảo vệ mình và người khác trước dịch bệnh” - bà Hồng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang chỉ đạo, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về sự nguy hiểm, tác hại và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là thực hiện triệt để thông điệp “5K”, nâng cao nhận thức người dân phòng, chống dịch COVID-19, để tự bảo vệ bản thân và người thân trước dịch bệnh. Tăng cường giám sát chặt các trường hợp cách ly tại nhà, cách ly điều trị tại nhà; phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Tổ COVID-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động, đường dây nóng phòng, chống dịch COVID-19 để kịp thời hỗ trợ, cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men và hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh hiệu quả cho các trường hợp cách ly, điều trị tại nhà…

TRUNG HIẾU