Ý thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh

03/03/2021 - 06:16

 - Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, cùng với việc thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, quyết liệt thực hiện các giải pháp ứng phó, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh của ngành chức năng thì ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Rửa tay sát khuẩn nơi công cộng

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh An Giang chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cả hệ thống chính trị đang tích cực triển khai quyết liệt, khẩn trương với nhiều giải pháp nhằm phòng, chống, ứng phó tốt với dịch bệnh. Song song đó, ý thức, tinh thần trách nhiệm cao nhất của mỗi người dân đã góp phần bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Là một tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Long Xuyên, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng từ nhiều nơi đến mua bán hàng hóa, nên bà Lê Thị Kiều rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, bà Kiều nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh nên bản thân nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

“Tôi và các chị em luôn đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát khuẩn. Thấy ai không đeo khẩu trang thì mọi người ở đây nhắc nhở. Lúc đầu đeo khẩu trang hơi khó chịu, nhưng đeo riết rồi quen và đây là cách để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tốt nhất” - bà Kiều chia sẻ.

Từ khi xuất hiện dịch bệnh đến nay, có thể dễ dàng nhận thấy rõ hơn sự thay đổi trong ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân ngày càng được nâng cao, chủ động áp dụng các biện pháp mà ngành chức năng khuyến cáo. Hầu hết mọi người đã chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách nhất định khi đến những nơi tập trung đông người, như: chợ dân sinh, chợ trung tâm, siêu thị, cửa hàng kinh doanh hay các nơi công cộng… để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Không chỉ ở nơi công cộng, ngay tại các cộng đồng dân cư từ thành thị đến nông thôn, những thông tin về dịch bệnh COVID-19 đều được cán bộ địa phương theo dõi, nắm bắt và tuyên truyền kịp thời đến với mọi người dân. Song song đó, các loa phát thanh ở địa phương thường xuyên phát những thông báo khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, góp phần hình thành ý thức chủ động trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mỗi người dân.

Chị Trần Thị Kim Cúc (Thoại Sơn, An Giang) cho biết: “Từ khi biết được thông tin dịch bệnh COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố, tôi đã nhắc nhở người thân và bạn bè hạn chế đến chỗ đông người khi không thật sự cần thiết. Phải luôn đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi ra ngoài và cài đặt ứng dụng Bluezone”.

Là người thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau trong xã hội, bác Nguyễn Văn Bé (làm nghề chạy “xe ôm” ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Do đặc thù nghề thường tiếp xúc với khách lạ nên tôi thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh. Trước khi chở khách tôi thường hỏi khách tên gì, ở tỉnh nào đến và về đâu, bởi khi nắm bắt được thông tin sẽ giúp mình an tâm trong việc phòng, chống dịch bệnh cũng như có thể cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi cần thiết”. Ngoài công việc đồng áng, nông dân cũng thường xuyên dành thời gian trong ngày để cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19.

Anh Lê Văn Tâm (ngụ ở huyện Phú Tân) cho biết: “Tôi thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến của dịch bệnh COVID-19 trên báo, đài. Đồng thời, tôi cũng nhắc nhở các thành viên trong gia đình thường xuyên rửa tay bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi ra khỏi nhà để phòng, chống dịch bệnh”.

Hơn lúc nào hết, sự chung sức, đồng lòng, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh sẽ là vũ khí mạnh nhất trong cuộc chiến phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới”, Bộ Y tế mong muốn và kêu gọi mỗi người dân Việt Nam cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Bộ Y tế gửi “Thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung- Khai báo y tế”:

- KHẨU TRANG: đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.

- KHỬ KHUẨN: rửa tay thường xuyên bằng xà bông hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- KHOẢNG CÁCH: giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- KHÔNG TỤ TẬP đông người.

- KHAI BÁO Y TẾ: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế: 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đi khám bệnh đảm bảo an toàn.

 

TRỌNG TÍN