Yêu cầu cho ở lại trên đất

10/06/2021 - 04:56

 - Bà Trần Thị Lệ (sinh năm 1953, ngụ ấp Khánh Hòa, xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cùng chồng khiếu nại nhiều nơi, yêu cầu nhà nước giải quyết cho con trai bà được tiếp tục sử dụng 53,1m2 đất gắn liền nhà ở.

Bà Trần Thị Lệ trình bày sự việc với Báo An Giang

Trình bày sự việc đến Báo An Giang, bà Trần Thị Lệ cho biết, sinh thời, cha mẹ chồng (ông Bùi Văn Tấn và bà Nguyễn Thị Đảo, đã mất) có 6 người con, tạo dựng được một số đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm nhưng sau đó cho ông Bùi Văn Thành thuê sử dụng.

Sau ngày bà Đảo chết, ông Tấn sống với bà Lê Thị Hiêm (đã mất), sinh được 2 người con. Đến năm 1998, ông Tấn kêu bà Lệ và ông Bùi Văn Xe (chồng bà) chuộc lại số đất, hứa sẽ cho sử dụng phần đất này. Nghe tin, ông Xe, bà Lệ gom góp, vay mượn 3 cây vàng 24k giao cho ông Bùi Văn Thành và được giao 3.072m2 đất.

Đến tháng 4-2000, số đất này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Tấn, diện tích 2.938,1m2, ông Tấn giao cho vợ chồng bà Lệ quản lý, sử dụng. Đầu năm 2008, ông Xe, bà Lệ cho vợ chồng Bùi Hải Phụng, Phạm Thị Lý (con và dâu ông Xe) cất nhà, diện tích 53,1m2. 10 năm sau, anh chị em của ông Bùi Văn Xe làm đơn khiếu nại, khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế QSDĐ của cha mẹ để lại.

Bản án số 95/2019/DS-PT, ngày 4-6-2019 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh chấp nhận yêu cầu 8 người con của ông Tấn đòi chia di sản thừa kế đối với 2.938,1m2 đất. Theo đó, mỗi người được hưởng 1 kỷ phần với 367m2 đất (trị giá 14,5 triệu đồng). Do số đất không đủ diện tích tối thiểu tách thửa và theo yêu cầu của nhiều đồng thừa kế, giao 2.938,1m2 đất cho bà Bùi Thị Chuyển (Triển, sinh năm 1950) quản lý, sử dụng. Bà Chuyển có trách nhiệm hoàn trả 14,5 triệu đồng cho các đồng thừa kế. Đối với 53,1m2 đất gắn liền căn nhà của vợ chồng ông Bùi Hải Phụng, bà Chuyển sẽ hỗ trợ 3 triệu đồng để di dời.

“Vợ chồng tôi có 6 người con, nhưng chỉ có 3 công đất, chia ra chẳng thấm tháp vào đâu, phần lớn các con đều làm mướn để nuôi thân. Thời gian qua, trong quá trình tòa án tố tụng, vợ chồng con trai Bùi Hải Phụng làm mướn ở xa nên không tham dự được 2 phiên tòa, bị thiệt thòi. Nay, Phụng đang bị bà Chuyển kiện ra tòa án, yêu cầu di dời nhà trả lại đất.

Trước đây, vợ chồng tôi dùng 3 cây vàng chuộc đất nhưng TAND 2 cấp không xem xét, giải quyết. Gia đình tôi khiếu nại nhiều nơi, làm đơn kháng cáo bản án phúc thẩm và vừa có thông báo của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nhận đơn. Đặc biệt, trong lúc chờ cơ quan xét xử xem xét lại vụ việc, bà Chuyển thúc giục việc di dời. Trong khi gia đình Phụng với 4 người kiếm ăn từng ngày còn chật vật, việc mua đất di dời nhà là không thể. Vợ chồng tôi yêu cầu nhà nước xem xét giải quyết cho gia đình con trai tôi ở lại trên phần đất sống ổn định 13 năm qua” - bà Trần Thị Lệ nêu ý kiến.

Ông Bùi Hải Phụng (sinh năm 1978) cho biết: “Vợ chồng tôi được cha mẹ cho đất, cất nhà ở khi ông nội còn sống, không ai phản ứng, tranh chấp. Năm 2016, sau khi ông nội chết, các cô, chú đòi chia số đất trước đây cha mẹ tôi đứng ra chuộc lấy lại. Kết quả xét xử vừa qua là không thỏa đáng, cha mẹ tôi kêu cứu, làm đơn kháng cáo vụ việc. Gia đình tôi không thể tìm được chỗ ở, cô Chuyển buộc di dời nhà là đưa gia đình tôi vào đường cùng. Tôi không nhận số tiền cô đưa, xin ở lại nhà, thậm chí mua lại đất với giá thấp để có được nơi ở”.

Trả lời việc này, ông Lý Hồng Phong (đại diện của bà Bùi Thị Chuyển) thông tin: “Sau khi có quyết định của TAND công nhận bà Chuyển quản lý, sử dụng 2.938,1m2 đất, bà làm thủ tục và được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, trong đó có nhà đất 53,1m2 của gia đình ông Bùi Hải Phụng. Bà Chuyển yêu cầu vợ chồng ông Phụng di dời nhà, sẽ hỗ trợ cho 3 triệu đồng, giá trị đất 53 triệu đồng, không đồng ý yêu cầu xin ở lại trên đất”.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, bản án có hiệu lực pháp luật buộc các bên có trách nhiệm thi hành. Đối với việc gia đình bà Lệ kháng cáo đến TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh, vẫn phải thực hiện bản án theo quy định. Tuy nhiên, do gia đình ông Phụng không lo được chỗ ở, đương sự có thể thương thảo với người cô xin lưu cư, thậm chí có thể xin mua lại đất với giá thỏa thuận. Trong thời gian TAND huyện An Phú hòa giải, giải quyết về việc “Yêu cầu di dời nhà trả lại đất” của người cô, gia đình ông Phụng nên trình bày về hoàn cảnh để được cơ quan chức năng xem xét giải quyết về việc mua lại nhà đất ổn định đã nhiều năm.

Bài, ảnh: N.R