Yêu cầu công nhận người có công với cách mạng

11/11/2021 - 07:43

 - Một bạn đọc gửi đơn đến Báo An Giang, đề nghị làm rõ việc nhà nước không xem xét công nhận bà là người có công với cách mạng, khi bà có 8 năm làm giao liên, được nhiều cán bộ xác nhận.

Bà Nguyễn Thị Duyên (sinh năm 1954, ngụ xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang) cho biết, nguyên quán bà ở ấp Đồng Ky, xã Nhơn Hội (nay là xã Quốc Thái, huyện An Phú). Năm 1968, khi mới 14 tuổi, qua tuyên truyền, giáo dục của nhiều cô chú ở địa phương, bà giác ngộ và tham gia cách mạng.

 Bà làm giao liên cho các ông: Lê Minh Ký, Nguyễn Hoàng Cương, Ba Lẳm (nay đã chết), bà Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1939, ngụ xã Nhơn Hội), bà Nguyễn Thị Chăm (sinh năm 1941, ngụ xã Phước Hưng), bà Võ Thị Lài (sinh năm 1953, ngụ thị trấn An Phú), đều là cán bộ có chức vụ quan trọng ở địa phương. Nhiệm vụ của bà Duyên là nhận thông tin, ý kiến chỉ đạo (phần lớn qua thư, tín hiệu), lấy gạo, muối, thuốc tây, quần áo từ cơ sở bí mật giao cho các điểm căn cứ. Đồng thời, lân la với đối tượng, các cơ sở của địch để nắm bắt tình hình, thông tin lại cho các cô chú.

Bà Nguyễn Thị Duyên trình bày sự việc

“Công việc này dù không nặng nề nhưng yêu cầu tuyệt đối giữ bí mật, đòi hỏi phải kịp thời, không được chậm trễ, có tính gan dạ, mưu trí. Ngoài công tác giao liên, tôi nhiều lần chặt cây, khiêng, ôm vật cản chặn đường đi của địch, cắm cờ Tổ quốc, rải truyền đơn, thậm chí chuyển lựu đạn theo chỉ đạo, yêu cầu của cô chú. Tôi nhiều lần đối mặt với nguy hiểm, nhưng kịp thời hóa giải.

Sau ngày đất nước thống nhất, thấy bản thân trình độ học vấn ít, tôi không xin làm việc mà quy y nhà Phật, làm công quả. Lúc đầu, tôi tu hành ở chùa Thường Chiếu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhiều năm, sau về làm công quả ở chùa Vĩnh Bửu (ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Trường, huyện An Phú) 8 năm và hơn 2 năm nay tu ở An Hòa tự B. Bản thân tôi quy y đã nhiều năm, không màng danh lợi. Xét thấy có 8 năm tham gia cách mạng, chỉ mong được nhà nước ghi nhận sự đóng góp này. Tuy nhiên, nhà nước cho là không có cơ sở, rất mong được xem xét”- bà Nguyễn Thị Duyên cho biết thêm.

Trưởng ban Nhân dân ấp Thạnh Phú (xã Khánh An) Phạm Văn Tuấn cho biết, hơn 2 năm qua, bà Nguyễn Thị Duyên chưa có hộ khẩu ở địa phương. Được biết, nguyên quán của bà Duyên ở xã Quốc Thái, trước đó làm giao liên, có nhiều năm tu hành ở các chùa trong và ngoài tỉnh. Các bà: Võ Thị Lài, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Chăm xác nhận, trước đây thường xuyên nhận gạo, muối, thuốc men… và giao thông tin, ý kiến chỉ đạo cho bà Nguyễn Thị Duyên. Bà Duyên làm giao liên cho các ông: Lê Minh Ký, Nguyễn Hoàng Cương, Ba Lẳm… từ năm 1968 đến ngày thống nhất đất nước. Dù nhỏ tuổi nhưng bà thực hiện rất tốt công việc được giao. Ngoài ra, bà tham gia đắp mô, chặt cây, sửa cầu giao thông như công binh thực thụ. Có lúc bà bị địch nghi ngờ, nhưng nhờ lanh trí, mưu mẹo nên địch không phát hiện. Sau ngày giải phóng, bà Duyên quy y nhà Phật.

Trả lời về yêu cầu hưởng chính sách khen thưởng thành tích tham gia hoạt động cách mạng của bà Duyên, Phòng Nội vụ huyện An Phú thông tin, theo Công văn 1275/BTĐKT-Vụ III, ngày 7-6-2018 của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương về việc thẩm định hồ sơ khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến “Những người dưới 18 tuổi chỉ được công nhận và xét khen thưởng thành tích tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước khi tham gia vào tổ chức và được tổ chức đó công nhận có trong biên chế mà người đó tham gia hoạt động. Những người dưới 18 tuổi nếu chỉ là nhân dân, không phải là người hoạt động trong tổ chức kháng chiến thì không thuộc đối tượng xét, khen thưởng thành tích kháng chiến”.

Theo quy định nêu trên, đối chiếu với yêu cầu của bà Duyên, khi tham gia hoạt động cách mạng, bà mới 14 tuổi. Bên cạnh đó, bà không chứng minh được bản thân là người có trong biên chế tổ chức hoặc có xác nhận của tổ chức (không phải cá nhân là người cùng tham gia xác nhận) công nhận. Qua đó, trường hợp của bà Duyên không có cơ sở, chưa đủ điều kiện xem xét giải quyết.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định 12 diện đối tượng. Trong đó, có quy định đối tượng là người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc. Về trường hợp của bà Duyên, được người mà đối tượng làm giao liên xác nhận “đã thực hiện công việc cấp bách, nguy hiểm, thời gian 8 năm, hoàn thành tốt công việc, không mất khí tiết” là điều kiện, cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng xem xét giải quyết yêu cầu của bà.

Bài, ảnh: N.R