Yêu cầu nhà trường khắc phục việc ô nhiễm

25/05/2021 - 07:13

 - Do không chịu được mùi hôi thối từ nhà vệ sinh của nhà trường ở liền kề, nhiều thành viên trong gia đình phải “di tản” khi trời nóng nực, nhất là lúc có những cơn gió “xông tới”. Vợ chồng ông Phan Văn Nhã yêu cầu nhà trường cùng chính quyền địa phương quan tâm xem xét, giải quyết khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

 Ông Phan Văn Nhã chỉ ống nước để tạm trên phần đất sau nhà ông

Phản ánh vụ việc đến Báo An Giang, ông Phan Văn Nhã (sinh năm 1969, tổ 5, ấp Vĩnh Hội, xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú) cho biết, gia đình ông sinh sống ở đây rất lâu, liền kề nhà là Trường Tiểu học “A” Vĩnh Hội Đông. Trước đây, môi trường của nhà trường bình thường nhưng vài năm trở lại đây, các nhà vệ sinh bị xuống cấp nặng nề, 1 trong 2 nhà vệ sinh không bảo đảm về môi trường.

Trước đây, trường sử dụng cả 2 nhà vệ sinh, nay “đóng cửa” 1 nhà vệ sinh, tập trung qua nhà vệ sinh ở liền kề nhà ông. Nhà vệ sinh này đang bị nghiêng nền, tường bị nứt, nước vệ sinh thoát qua khu đất nhà ông, khi có cơn gió xuất hiện thì mùi hôi khó chịu của nhà vệ sinh bay vào nhà ông. Chịu hết nỗi, vợ chồng ông cùng 2 người con và 2 cháu đang theo học, buộc che tạm mái nhà nhỏ ở một góc sân để hàng ngày sinh hoạt. Gia đình ông nhiều lần phản ánh với nhà trường, khiếu nại đến UBND xã Vĩnh Hội Đông, nhưng hơn 2 năm qua vẫn chưa được xem xét, giải quyết, làm cuộc sống của gia đình ông bị đảo lộn.

“Gần 2 năm trước đây, tôi đã hỗ trợ tiền và vận động người dân ở đây góp sức, góp công nâng cấp sân trường, làm sạch đẹp môi trường của nhà trường. Tôi đã nhiều lần đề nghị nhà trường khắc phục tình trạng gây ô nhiễm mùi hôi của nhà vệ sinh, nhưng hiệu trưởng nhà trường trước đây hứa hẹn nhưng sự việc đâu lại vào đó và ngày càng nặng nề hơn. Thực tế, nhà trường có làm ống nhỏ để thoát nước nhưng lại thoát ra bên phần đất sau nhà tôi, mùi hôi chỉ giảm phần nhỏ; khi sử dụng, nước nhà vệ sinh cứ liu riu chạy qua hôi thối. Trước đây, tôi là Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hội, vừa qua, vì sức khỏe không bảo đảm cho công việc, tôi làm đơn và được nhà nước chấp nhận cho nghỉ việc để chữa bệnh. Hiện nay, học sinh đã tạm nghỉ học, đến khi các em tập trung học, việc ô nhiễm mùi hôi sẽ tiếp tục tái diễn. Ngoài phản cảm, sự khó chịu, sức khỏe của vợ chồng và các con tôi bị ảnh hưởng. Gia đình tôi yêu cầu nhà trường, ngành chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý sớm việc này” - ông Phan Văn Nhã phản ánh.

Hỏi về việc này, ông Nguyễn Phước Yên (nguyên Trưởng ban Nhân dân ấp Vĩnh Hội) cho biết, trước đây lúc ông Nhã phản ánh sự việc, ông được UBND xã Vĩnh Hội Đông phân công cùng một số bộ phận đến thực địa để tìm hiểu sự việc và làm việc với hiệu trưởng nhà trường. Tại đây, nhà trường thừa nhận có sự cố xảy ra, đơn vị sẽ có biện pháp khả thi để khắc phục tình trạng này. Sau đó, nhà trường làm đường ống hạn chế nguồn nước thoát, nhưng do không bảo đảm như yêu cầu nên bị gia đình ông Nhã phản ánh và khiếu nại.

Trả lời việc này, Hiệu trưởng Trường Tiểu học “A” Vĩnh Hội Đông Dương Minh Khả cho biết, do ngôi trường này tồn tại đã hơn nửa thế kỷ, dù có nhiều lần sửa chữa, nâng cấp nhưng chưa bảo đảm về các hạng mục, chất lượng theo quy định của ngành. Bị gia đình ông Nhã phản ánh, nhà trường tìm nhiều cách để khắc phục tình trạng ô nhiễm. Khi nhà trường đào đất âm ống thoát nước gặp khó khăn nên tạm sử dụng phần đất đang để trống phía sau nhà của ông Nhã. Về việc này, nhà trường đã báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Phú, liên hệ chính quyền địa phương để tìm phương cách giải quyết. Bước đầu ngành giáo dục và đào tạo đang kiến nghị về trên, đến UBND huyện An Phú về kế hoạch quy hoạch lại ngôi trường này nhằm bảo đảm theo quy định. Tuy nhiên, tới đây nhà trường sẽ tiếp tục làm sạch - đẹp môi trường, trước hết cho sửa chữa nhỏ, khắc phục nguồn nước, cho khử mùi hôi để không ảnh hưởng đến nhà của ông Nhã.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông Huỳnh Công Phương cho biết, về phản ánh của ông Phan Văn Nhã, địa phương đã cho người đến hiện trường để tìm  cách giải quyết, đã khắc phục bước đầu. Vừa qua, địa phương cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Phú bàn kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, thậm chí có thể di dời do ngôi trường tồn tại đã rất lâu, đang xuống cấp. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đề nghị nhà trường tiếp tục làm sạch - đẹp môi trường, trước mắt là khắc phục tình trạng ô nhiễm để không ảnh hưởng đến nhà của ông Nhã.

Bài, ảnh: N.R