Yêu cầu sớm giải quyết việc ngăn chặn xây dựng

20/09/2021 - 06:18

 - Cho rằng được cấp phép xây dựng trên đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lại bị người khác ngăn cản vô cớ, bà Lư Hiền Nhân (sinh năm 1972, ngụ đường Nguyễn Hữu Cảnh, khóm 5, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Bà Lư Hiền Nhân trình bày sự việc

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Lư Hiền Nhân cho biết, khó khăn lắm gia đình bà mới sang nhượng được 30m2 đất, tọa lạc đường Tôn Đức Thắng, khóm Mỹ Thành, phường Vĩnh Mỹ, (TP. Châu Đốc). Tuy diện tích đất nhỏ, nhưng bà hài lòng vì được ở gần nhà cha mẹ và người thân. Sau thời gian tích lũy vốn, bà đăng ký, ngày 2-4-2021 được nhà nước cấp GCNQSDĐ. Do nhu cầu về chỗ ở khá bức thiết, bà xin phép xây dựng nhà. Ngày 19-5-2021, bà được UBND TP. Châu Đốc cấp phép xây dựng.

“Coi được ngày tốt, tôi nôn nao lắm. Ba ngày sau (sáng 22-5), tôi đến đất làm lễ khởi công. Ngay sau đó, ông L.V.D (hơn 60 tuổi, nhà gần đất bà Nhân chuẩn bị xây dựng) cùng hàng chục người xông đến với thái độ hùng hổ, không cho xây cất, khẳng định đất là của họ, đang làm đơn khiếu nại.

Tôi và người nhà phân tích, giải thích rằng đất đã mua hợp pháp, có GCNQSDĐ, được cấp phép xây dựng, nhưng họ không chịu nghe, tiếp tục la hét, hăm dọa. Tôi thông báo đến Ban nhân dân khóm Mỹ Thành, rồi UBND phường Vĩnh Mỹ nhờ can thiệp, giúp đỡ, được họ đề nghị làm đơn phản ánh.

Ngay lập tức, tôi gửi đơn, nhưng đã 4 tháng, sự việc chưa được giải quyết, thiệt hại của gia đình tôi rất lớn. Hiện giờ, tôi rất hoang mang, chưa biết lúc nào được giải quyết, dù đủ điều kiện theo quy định của pháp luật” - bà Lư Hiền Nhân bày tỏ thêm. Một số người hàng xóm (xin giấu tên) cho biết, trước đây đã có tình trạng tranh chấp tại mảnh đất này, tương tự như trường hợp của bà Nhân.

Liên hệ không thành với ông L.V.D, chúng tôi được ông Chung Quang Nhĩ (Trưởng khóm Mỹ Thành, phường Vĩnh Mỹ) thông tin: khi vụ việc xảy ra, ông đến hiện trường, đề nghị 2 bên không lớn tiếng cự cãi, không được gây rối, xô xát nhau, chờ pháp luật xem xét giải quyết. Đúng là đất bà Nhân xây dựng có GCNQSDĐ, được cấp phép xây dựng, nhưng phía ông L.V.D ngăn cản, nói đất có nguồn gốc là của gia đình ông, đang ủy quyền cho con làm đơn khiếu nại, tham gia tranh chấp.

Ông Nhĩ làm hết trách nhiệm theo thẩm quyền, giải thích, hướng dẫn cho bà Nhân hiểu quy định của pháp luật, không thể làm theo yêu cầu “buộc ông D. không được ngăn cản bà xây dựng”. Ông Lâm Văn Nghĩa (cán bộ địa chính phường Vĩnh Mỹ) cho biết, phần đất của bà Hiền đã có GCNQSDĐ, có cấp phép xây dựng, theo quy định là đủ điều kiện xây dựng. Khi gia đình bà khởi công thì bị ông D. khiếu nại. Phát sinh tranh chấp đất nên cán bộ chuyên môn báo cáo, tham mưu UBND phường để làm rõ, xem xét giải quyết theo quy định.

Đại diện UBND phường Vĩnh Mỹ cho biết, khi xảy ra sự việc, địa phương phân công cán bộ, bộ phận chuyên môn đến nắm bắt sự việc, ổn định tình hình, không để xảy ra cự cãi, ẩu đả, gây mất trật tự địa phương. Do sự việc xảy ra trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19, địa phương tập trung nguồn lực phòng dịch, chỉ thực hiện bước đầu, tức là mời hộ tranh chấp, người liên quan cung cấp chứng cứ, cơ sở, tiếp tục làm rõ, sau đó tổ chức hòa giải và có quyết định theo thẩm quyền. Nếu hòa giải không thành, địa phương sẽ chuyển vụ việc về trên xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, người sử dụng đất được nhà nước cấp GCNQSDĐ có nhiều quyền lợi. Trong đó, được chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, góp vốn… Đối với diện tích đất xây dựng nhà ở, cơ sở, công trình phải là đất thổ cư, thuộc diện đất được nhà nước cho phép xây dựng, đồng thời phải bảo đảm điều kiện, quy hoạch của địa phương nơi có đất tọa lạc. Phần đất của bà Hiền Nhân đã có GCNQSDĐ, được cấp phép xây dựng của UBND TP. Châu Đốc. Như vậy, đã có đủ điều kiện xây dựng theo quy định. Việc bà Nhân cho rằng bị người khác khiếu nại vô cớ, không căn cứ, nhằm mục đích gây thiệt hại, nếu có đủ cơ sở, chứng cứ chứng minh, bà có quyền khiếu nại, đề nghị phía ngăn cản xây dựng bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: N.R

 

Liên kết hữu ích