Yêu cầu trả lại nền nhà

18/08/2021 - 08:59

 - Vụ tranh chấp nền nhà trả chậm giữa đôi bên diễn ra 14 năm, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Đó là vụ việc xảy ra ở xã Phú Hữu (huyện An Phú, tỉnh An Giang).

Ông Nguyễn Hoàng Dũng trình bày sự việc

Ông Nguyễn Hoàng Dũng (sinh năm 1969, ngụ tổ 14, ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú) cho biết, ông công tác ở địa phương nhiều năm và gặp khó khăn về chỗ ở. Đến nay, ông vẫn còn ở tạm nhà của vợ chồng người em. Ông đã nghỉ việc 7-8 năm, sau đó được cha mẹ cho 5 công ruộng, gia đình tạm sống qua ngày, nhưng không khả năng mua nền nhà để ở.

Đến năm 2007, khi địa phương xây dựng tuyến dân cư Hiệp Lợi, gia đình ông làm đơn xin mua nền nhà trả chậm theo quy định. Qua xem xét, gia đình ông Dũng được địa phương xét chọn, ngày 3-8-2007 được UBND huyện An Phú ra quyết định giao nền nhà với diện tích 96m2 (16 x 6m). Sau đó, ông được UBND xã Phú Hữu giao nền nhà ở lô 1, vị trí số 8; đồng thời được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú cho vay 9 triệu đồng lãi suất ưu đãi trong 10 năm để hỗ trợ cất nhà ở.

“Khi mua được nền nhà, gia đình tôi rất vui mừng, chuẩn bị nguồn vốn để xây dựng bổ sung vào căn nhà. Sau thời gian chờ vay vốn, chờ ngày khởi công xây dựng, đến khi đủ điều kiện xây cất, tôi phát hiện nền nhà mua hợp pháp của mình bị gia đình ông N.V.K. xây dựng nhà hoàn thành. Hỏi chuyện, ông nói nền nhà mua của ông C.L ở cùng xóm, đã trả tiền, không đồng ý giao nền.

Về phía gia đình tôi, đã nhiều lần bị ngân hàng đòi trả tiền gốc lãi, tôi có nói “sẽ trả ngay số tiền với điều kiện được nhận lại nền nhà”. Dù bị người khác chiếm dụng tài sản trái phép, gia đình tôi không làm khó với ai, chỉ làm đơn khiếu nại đòi lại nền nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết. Tôi mua nền nhà hợp pháp, bị chiếm dụng vô cớ 14 năm, thiệt hại của gia đình rất lớn, mong cơ quan chức năng sớm giải quyết cho nhận lại nền nhà theo quy định” - ông Nguyễn Hoàng Dũng bức xúc.

Hỏi sự việc này, ông Phạm Phú Cường (cán bộ phụ trách công tác tài nguyên và môi trường xã Phú Hữu) cho biết, lúc đó ông là Phó Chủ tịch UBND xã, được phân công tham gia, theo dõi công tác xây dựng 5 tuyến khu dân cư, trong đó có tuyến dân cư Hiệp Lợi, thuộc địa bàn 2 ấp Phú Hiệp và Phú Lợi. Ông tham gia việc giao nền nhà ông Dũng mua, nhưng sau đó nhận thông tin ông Dũng khiếu nại bị gia đình ông K. chiếm dụng nền xây dựng nhà.

Qua xem xét cho thấy, ông Đ.C.L. (khoảng 45 tuổi, ngụ ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu) bán nền nhà (vị trí số 8, lô 1, đã bàn giao cho ông Dũng) cho gia đình ông N.V.K. Tuy nhiên, giá bao nhiêu, thỏa thuận ra sao thì ông Cường không rõ. Sau ngày sang nhượng nền, cả nhà ông L. đi lao động ở ngoài tỉnh và nhiều năm không còn ở địa phương.

Tìm hiểu thêm sự việc, chúng tôi liên hệ với ông Đ.C.L., ông N.V.K. nhưng không được thông tin. Ông Phạm Phú Cường cho biết thêm, trước đây và lúc ông làm cán bộ địa chính xã Phú Hữu, qua phân công của lãnh đạo địa phương, ông nhiều lần gửi giấy mời ông L. nhưng gần như không gặp được ông L. Ông luôn nói đang làm việc ở công ty, sợ mất việc nên không dám nghỉ, đến khi có điều kiện sẽ về địa phương làm việc. Gần đây, có lần biết ông L. về thăm nhà, ông Cường đến gặp, mời làm việc nhưng không thành, lý do ông L. bị công ty gọi về có việc. Đối với số điện thoại liên lạc, ông L. thường thay đổi, hỏi người thân, họ nói không biết số ông L. đang sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Hữu Dương Thanh Phong cho biết, ông vừa nhận đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Dũng. Qua làm việc cho thấy, trước đây ông Dũng được địa phương xem xét bán nền nhà trả chậm, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện An Phú cho vay hỗ trợ xây nhà theo danh sách được phê duyệt.

Sau đó, nền nhà ông mua bị người khác chiếm dụng. UBND xã Phú Hữu tiếp tục làm rõ, thực hiện các bước theo quy định của pháp luật. Tới đây, địa phương sẽ làm việc, phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh huyện An Phú, cơ quan chức năng có liên quan để giải quyết... 

Bài, ảnh: N.R