“Cặp lá yêu thương”

04/01/2019 - 07:45

 - Những chiếc “lá chưa lành” sẽ được bao bọc, hỗ trợ từ nhiều “lá lành” trong xã hội. Nhờ vậy, “lá chưa lành” sẽ không còn chật vật trong đói nghèo, khó khăn, vất vả, có thể yên tâm học hành, thay đổi tương lai của chính mình. Đó là ý nghĩa nhân đạo to lớn của Chương trình “Cặp lá yêu thương”, do Trung tâm tin tức VTV24 - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức.

Lấy hình ảnh chiếc lá bồ đề - biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo làm hình tượng xuyên suốt, “Cặp lá yêu thương” là cầu nối để các nhà hảo tâm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, góp phần lan tỏa tình yêu thương nhân ái trong mỗi cá nhân, mỗi gia đình Việt và xây dựng một xã hội tốt đẹp giàu tính nhân văn. Chương trình được thực hiện lần lượt tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn tới khán giả truyền hình, nhằm huy động sự giúp đỡ trực tiếp giữa các nhà hảo tâm (được gọi là “lá lành”) với các hoàn cảnh khó khăn (được gọi là “lá chưa lành”), tạo thành các cặp đôi vượt khó. Mỗi hoàn cảnh khó khăn sẽ được kêu gọi để các nhà hảo tâm hỗ trợ với số tiền tối thiểu là 200.000 đồng/tháng, được chuyển trực tiếp thông qua số tài khoản của chương trình tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội - Sở Giao dịch. Mỗi “lá chưa lành” được hỗ trợ tối đa từ 3 “lá lành”. Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm trung gian chuyển tiền miễn phí tới các “lá chưa lành” trên cơ sở ghép cặp lá của VTV24.

“Cặp lá yêu thương”

Chị em Đào và Tròn được hỗ trợ cất căn nhà trị giá 130 triệu đồng

Cuối năm 2018, có 34 “lá chưa lành” của An Giang được xét chọn tham gia chương trình. Mỗi em mang theo hoàn cảnh rất đáng thương, cần có sự chung tay giúp đỡ từ xã hội, cần có điểm tựa để thoát khỏi số phận kém may mắn. Điển hình như câu chuyện của Nguyễn Thị Đào và Nguyễn Thị Tròn (sinh năm 2004, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An, Châu Thành). Sinh ra trong gia đình nghèo khó, cha bị tật nguyền, hầu như chị em Đào không biết đến những món đồ giá trị. Bàn học của các em đủ cho 1 người ngồi. Mỗi lần muốn học bài, 2 chị em phải thay nhau ngồi. Mà chiếc bàn ấy, cùng với “tấm bảng” bằng cao su đều là những vật dụng do ông Nguyễn Văn Y (cha các em) nhặt được trên sông, trong quá trình giăng lưới bắt cá mưu sinh. Bữa đói bữa no, các em không dám viết tiếp ước mơ của chính mình, mà dành mọi điều ước tốt đẹp nhất cho người cha khuyết tật. “Tụi con chưa bao giờ nhận được món quà nào có giá trị lớn từ cha, nhưng cha đã cho tụi con món quà lớn nhất, đó là tình yêu thương của cha! Chỉ mong sao, cha luôn mạnh khỏe để sống với hai con” - Đào chia sẻ.

Thấu hiểu được hoàn cảnh của họ, ê-kíp thực hiện Chương trình “Cặp lá yêu thương” đã giúp ông Y tặng quà cho các con. Lần đầu tiên, các em nhận được quà từ cha. Cũng là lần đầu tiên, các em được mặc chiếc áo dài mới. Khi bước vào nhà mình, cả hai thốt lên: “Hình như mình đi nhầm nhà!”. Bởi, không rõ từ lúc nào, trong căn nhà đơn sơ của họ lại có thêm chiếc bàn học xinh xắn, kệ sách, quạt gió, bảng đen và những món quà Tết. Những vật dụng tưởng chừng quen thuộc, hầu như nhà nào cũng có, lại là tài sản rất lớn đối với cả gia đình họ, loay hoay cả đời chưa sắm được. Đặc biệt hơn, từ sự hỗ trợ của “lá lành” Ngân hàng An Bình chi nhánh An Giang, họ sẽ được cất nhà mới trị giá 130 triệu đồng. Phép màu từ truyện cổ tích đã xuất hiện ở cuộc đời thực, trân quý biết bao!

“Cặp lá yêu thương”

Có xe đạp điện, con đường đến trường của Nhi sẽ dễ dàng hơn

“Cặp lá yêu thương” khi dừng chân tại An Giang, còn giúp Hà Thị Bảo Hân (sinh năm 2004, ngụ tổ 7, khóm Đông Phú, phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) gặp lại người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh An Giang tặng 1 máy vi tính để bàn, để em có thêm động lực học tốt. Em Đào Thị Mỹ Nhi (sinh năm 2004, ngụ ấp Long Định, xã Ô Long Vĩ, Châu Phú) được hỗ trợ suất học bổng 50 triệu đồng và 1 xe đạp điện... Bối rối, mất tự nhiên vì ống kính máy quay, các em ngập ngừng trải lòng về cuộc sống, về khó khăn mình đang gặp phải. Và sau đó, rất nhiều giọt nước mắt đã rơi, khi được các “lá lành” hỗ trợ những món quà mà các em “chưa bao giờ dám nghĩ tới”.

Các nhà hảo tâm có thể đăng ký tham gia chương trình, trở thành “lá lành” để giúp đỡ các “lá chưa lành” thông qua website http://caplayeuthuong.vtv24.vtv.vn. Tôi tin rằng, nhận được những tấm lòng nhân ái của xã hội, các “lá chưa lành” sẽ lại khóc. Nhưng, nước mắt của hạnh phúc chắc chắn sẽ xóa mờ mọi bất hạnh các em đã từng trải qua, trở thành động lực đưa “lá chưa lành” viết tiếp cuộc sống tươi đẹp mai sau.

Chương trình “Cặp lá yêu thương” điểm dừng chân An Giang sẽ được phát sóng vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 6-1. An Giang là điểm đầu tiên thực hiện theo format mới của chương trình (ghi hình để phát sóng lại thay cho truyền hình trực tiếp).

Bài, ảnh: GIA KHÁNH