“Trải thảm” mời gọi doanh nghiệp về đầu tư tại An Giang

28/02/2018 - 07:16

 - Tài nguyên thiên nhiên phong phú, dư địa phát triển lớn, dân số “vàng”… là những lợi thế mà An Giang đang có. Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, An Giang xây dựng chính sách thông thoáng, minh bạch. Lãnh đạo tỉnh cam kết hỗ trợ tối đa, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp (DN) làm ăn tại tỉnh.

Trân trọng sự đồng hành của DN

Mùng 10 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tại TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế của cả nước, những DN đang đầu tư tại An Giang tham dự buổi họp mặt mừng Xuân với các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh An Giang, những người con quê hương An Giang thành đạt, đã và đang công tác tại các cơ quan Trung ương, các đơn vị, địa phương.

Trong không khí ấm áp những ngày đầu xuân, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh trân trọng những nỗ lực, vươn lên mạnh mẽ của các DN. Đây là nhân tố quan trọng tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh và tính tự chủ của nền KT.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh cho biết, năm 2017, vượt lên những khó khăn, thách thức, KT An Giang chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,11%, cao hơn năm 2016 (4,47%), tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 820 triệu USD (tăng 17%), tổng vốn đầu tư toàn XH đạt 26.192 tỷ đồng, tổng thu ngân sách từ KT địa bàn đạt 5.930 tỷ đồng (đều vượt kế hoạch đề ra)…

Bên cạnh sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương và Nhân dân, kết quả này có sự đóng góp quan trọng của các DN. “Năm 2017, có thêm gần 800 DN thành lập mới, tổng vốn đăng ký trên 3.800 tỷ đồng.

Tỉnh đã tiếp đón hàng chục nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác. Trong đó, đã quyết định chủ trương đầu tư 86 dự án, với tổng vốn đăng ký 15.251 tỷ đồng, tăng 30,3% về số dự án và 64,66% về vốn đăng ký đầu tư so năm 2016.

Nhiều DN đã mở rộng nhà xưởng, tăng quy mô sản xuất - kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư cho các DN khác” - ông Vương Bình Thạnh phân tích.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho rằng, với vai trò là xương sống của nền KT, các DN ngày càng thể hiện rõ nét vai trò quan trọng của mình, sản xuất theo hướng hiện đại và hiệu quả, từng bước thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng thấp thông qua các mối liên kết, hợp tác và tiêu thụ sản phẩm. DN còn làm cầu nối giữa người sản xuất và tiêu dùng, nắm bắt và vận dụng quy luật cung - cầu của thị trường ngày càng hiệu quả.

Chính sự tham gia tích cực từ DN, nhiều chương trình, đề án trọng tâm của tỉnh như: tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển du lịch, giải quyết việc làm cho người lao động mang lại kết quả tích cực.

Xây dựng niềm tin

Năm 2017 được An Giang xác định là “Năm DN”. Quyết tâm hỗ trợ DN của tỉnh được thể hiện qua trao đổi thẳng thắn, tập trung vào những vấn đề mà DN quan tâm tại các buổi “cà-phê doanh nhân”, thông qua hoạt động thiết thực của Ban Hỗ trợ DN cấp tỉnh, cấp huyện. Nhiều DN đã đến Ban Hỗ trợ DN tỉnh như một địa chỉ tin cậy để trình bày những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất - kinh doanh, tìm hiểu các thủ tục, chính sách đầu tư. Tại đây, DN còn mạnh dạn phản ánh về tình trạng cứng nhắc hay tắc trách trong giải quyết công việc của một bộ phận cán bộ, công chức... 

“Tất cả đều được chúng tôi tiếp nhận trên tinh thần cầu thị và chỉ đạo giải quyết rốt ráo. Đây là kết quả từ việc thực hiện cam kết của tỉnh về “tăng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn”. Tôi tin rằng, cách làm này sẽ tiếp tục tác động và lan tỏa đến đội ngũ cán bộ, công chức về chủ trương đồng hành cùng DN của lãnh đạo tỉnh. Tôi mong rằng, sự thay đổi như vậy sẽ giúp DN và lãnh đạo tỉnh trao đổi, thảo luận các vấn đề một cách cởi mở, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cùng hướng về mục tiêu phát triển”- ông Vương Bình Thạnh khẳng định với cộng đồng DN.

Người đứng đầu UBND tỉnh An Giang truyền đi thông điệp “mới mẻ trong cách nghĩ, sáng tạo trong cách làm, nhịp nhàng trong phối hợp”, cam kết luôn đồng hành cùng DN, xem sự phát triển của DN là động lực trong hành trình phát triển bền vững của tỉnh.

“Để cùng nhau phát triển, tôi đề nghị các DN và doanh nhân tiếp tục nghiên cứu, phản ánh đối với các chính sách, đề án của tỉnh, phong cách điều hành của lãnh đạo tỉnh và việc thực thi công vụ của đội ngũ công chức, viên chức nhằm khai thông những điểm nghẽn, thúc đẩy quá trình phát triển của DN, tạo động lực cho phát triển KT-XH của địa phương. Tôi tin rằng An Giang sẽ ngày càng có thêm nhiều DN mang tầm thương hiệu quốc gia”- ông Vương Bình Thạnh đề nghị.

Đa số các DN tỏ ra hài lòng trước sự hỗ trợ tích cực, nhiệt tình của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đặc biệt là sau mỗi buổi làm việc, DN được nhận ngay thông báo kết luận của Thường trực UBND tỉnh. Điều này tạo nhiều thuận lợi và hứng khởi cho các DN, đặc biệt là DN ở xa xuống An Giang.

Đáp lại nhiệt tâm hỗ trợ của tỉnh, tại buổi họp mặt mừng Xuân 2018, ông Đỗ Tuấn Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Vương Đình (TP. Hồ Chí Minh), đã ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh An Giang 500 triệu đồng, ủng hộ 3 địa phương: Châu Phú, Phú Tân và Thoại Sơn mỗi huyện 300 triệu đồng. Điều đó càng thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quan hệ hợp tác, đồng hành phát triển giữa tỉnh và DN.

NGÔ CHUẨN