600.000 đồng “đổi” lấy 5,5 năm tù

08/08/2018 - 05:25

 - Vận chuyển hàng hóa nhập lậu là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Nhưng hiện nay, không ít người vì hám lợi, nghe theo lời xúi giục của người khác, bất chấp hậu quả sẽ đến với bản thân. Điển hình là bị cáo Sơn Sô Đa (sinh năm 1987, ngụ khóm 3, phường 5, TP. Sóc Trăng, Sóc Trăng).

Sơn Sô Đa cùng tang vật khi bị bắt

Theo kết quả điều tra, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 6-5-2018, quần chúng nhân dân báo tin: xe ôtô (bán tải, biển kiểm soát 51D-313.66) đang lưu thông trên Quốc lộ 91 đoạn thuộc phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) theo hướng Châu Đốc - Cần Thơ, có biểu hiện nghi vấn.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ phối hợp Đội Cảnh sát giao thông (Công an TP. Long Xuyên) dừng phương tiện để kiểm tra. Qua đó, phát hiện trên xe có chở nhiều bọc ny-lon màu đen (bên trong chứa nhiều loại thuốc lá điếu nhập lậu) nên lực lượng chức năng lập biên bản bắt người phạm tội quả tang với 17.000 bao thuốc lá ngoại các loại.

Tại trụ sở Công an TP. Long Xuyên, đối tượng điều khiển phương tiện được xác định là Sơn Sô Đa. Quá trình điều tra, Sô Đa khai nhận: đầu tháng 4-2018, khi đang ở nhà thì có người đàn ông tên Vi điện thoại, gợi ý thuê Sô Đa lái xe chở hàng từ An Giang về Sóc Trăng với giá thỏa thuận 600.000 đồng/chuyến. Đang thất nghiệp nên Sô Đa đồng ý.

Sau đó, Vi kêu Sô Đa đến TP. Cần Thơ nhận xe ôtô bán tải, rồi đưa 1 điện thoại di động có sim sẵn để 2 bên liên lạc khi cần thiết. Khi giao phương tiện, Vi yêu cầu Sô Đa mang xe về nhà tự cất giữ, quản lý. Nếu có ai thuê chở đi đâu, làm gì thì cứ đi để kiếm thêm tiền xài, lúc nào Vi muốn chở đồ thì điện thoại thông báo cho Sô Đa trước.

Ngày 5-5-2018, Vi điện thoại kêu Sô Đa hôm sau điều khiển xe ôtô chạy lên khu vực chợ Cái Dầu (thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) để chở thuốc lá ngoại về Sóc Trăng cho Vi. Thực hiện theo yêu cầu của Vi, khoảng 10 giờ ngày 6-5, Sô Đa điều khiển xe ôtô bán tải đi từ TP. Sóc Trăng đến nơi nhận hàng.

Vi dặn: “cứ đậu xe tại khu vực chợ, sẽ có người tự đến liên hệ, lấy xe giao hàng”. Một lúc sau, có người đàn ông lạ mặt đến gặp Sô Đa để nhận xe. Chờ khoảng 20 phút, người đàn ông điều khiển xe quay lại, cùng nhiều bọc ny-lon lớn chứa thuốc lá ngoại (hiệu Jet và Hero) giao cho Sô Đa nhưng không nói số lượng cụ thể bao nhiêu. Để tránh bị lực lượng chức năng kiểm tra, Sô Đa liên lạc với Ba Tuân (một đối tượng chuyên canh đường cho các “con buôn”) nhờ canh dùm.

Đến 17 giờ 10 phút cùng ngày, khi điều khiển xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 91 (khu vực thuộc phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) thì Sô Đa bị Công an TP. Long Xuyên kiểm tra, phát hiện trên xe chứa lượng lớn thuốc lá ngoại không chứng từ. Sau khi lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ hình sự Sô Đa về hành vi vận chuyển hàng cấm cùng toàn bộ tang vật, phương tiện có liên quan để điều tra làm rõ hành vi phạm tội.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Sô Đa phân trần: “Bản thân bị cáo không có quan hệ gì và không biết rõ họ tên cụ thể của người tên Vi. Trước đây, bị cáo làm tài xế nên quen biết với nhiều người, trong đó có Vi. Thật ra, 2 bên chỉ trực tiếp gặp mặt nhau 2 lần, còn lại đều thông qua điện thoại. Còn người tên Ba Tuân thì bị cáo chỉ biết số điện thoại do Vi đưa, chứ chưa từng gặp mặt.

Bị cáo biết hành vi vận chuyển thuê thuốc lá ngoại cho Vi là vi phạm pháp luật, nhưng vì thất nghiệp, muốn có thêm tiền trang trải cuộc sống nên bị cáo mới quyết định tham gia. Do bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật, nghĩ rằng nếu có bị bắt thì chỉ xử phạt hành chính, chứ không nghĩ sẽ bị phạt tù”.

Hội đồng xét xử phân tích: “Bị cáo là người trưởng thành, có đầy đủ khả năng nhận thức những việc làm nào đúng, sai. Tuy nhiên, do bản thân lười lao động, muốn có tiền tiêu xài mà không mất nhiều công sức nên mới bất chấp pháp luật, đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, vì vậy cần có biện pháp xử lý để bị cáo nhận thức rõ sai trái, biết sửa sai để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Riêng 2 đối tượng Vi và Ba Tuân chưa xác định nhân thân cụ thể, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác minh, xử lý sau”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên tuyên phạt bị cáo Sô Đa 5,5 năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”, tang vật tịch thu tiêu hủy, trao trả phương tiện lại cho chủ sở hữu. Đây là bài học đắt giá đối với bị cáo khi phải đánh đổi những ngày tháng tự do chỉ vì quyết định sai lầm.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG