Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình nhân dịp 40 năm Trung Quốc cải cách và mở cửa

18/12/2018 - 18:39

Ngày 18-12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu quan trọng điểm lại những thành tựu Trung Quốc đạt được trong 40 năm cải cách và mở cửa.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình khẳng định ý nghĩa to lớn và tính đúng đắn của quyết sách cải cách mở cửa được đưa ra vào thời khắc lịch sử quan trọng quyết định vận mệnh và tương lai của Đảng Cộng sản Trung Quốc và đất nước Trung Quốc năm 1978.

Ông cho rằng, sự ra đời của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cùng với việc tiến hành cải cách mở cửa và sự nghiệp Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là ba sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước Trung Quốc, cũng là ba dấu mốc quan trọng trong sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa thời cận đại.

 Trung Quốc kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa. (Ảnh: VOV)

Ông nhấn mạnh: "Cải cách mở cửa là sự thức tỉnh vĩ đại của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chính sự thức tỉnh ấy đã làm nên sáng tạo vĩ đại của Đảng từ lý luận đến thực tiễn. Cải cách mở cửa là cuộc cách mạng vĩ đại trong lịch sử phát triển của nhân dân Trung Quốc và dân tộc Trung Hoa, chính cuộc cách mạng vĩ đại ấy thúc đẩy sự nhảy vọt vĩ đại của sự nghiệp Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc."

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, suốt 40 năm qua, Trung Quốc đã kiên trì giải phóng tư tưởng, cầu thị với Chủ nghĩa Marx là học thuyết dẫn đường, kiên trì lấy xây dựng kinh tế làm trung tâm, kiên trì với con đường phát triển chính trị Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc và chính sách ngoại giao hòa bình độc lập tự chủ....

Điểm lại những thành tựu Trung Quốc đạt được 40 năm qua, ông Tập Cận Bình cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Trung Quốc đã tăng từ 367,9 tỷ nhân dân tệ năm 1978 lên 82,7 nghìn tỷ nhân dân tệ năm 2017, quy mô kinh tế tăng gần 225 lần. Bình quân tăng trưởng hàng năm là 9,5%, vượt xa mức trung bình toàn cầu là 2,9%. Từ khi thực hiện chính sách cải cách mở cửa, tỷ trọng GDP của Trung Quốc trong GDP toàn cầu tăng từ 1,8% lên 15,2%, đóng góp hơn 30% vào sự tăng trưởng kinh tế thế giới. Trung Quốc đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trị giá hơn 2.000 tỷ USD và đầu tư 1,9 nghìn tỷ USD ra nước ngoài.

Trung Quốc cũng đã giúp 740 triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo trong 40 năm và xây dựng được một hệ thống an sinh xã hội lớn nhất thế giới với mức lương hưu cơ bản được chi trả cho hơn 900 triệu người và bảo hiểm y tế chi trả cho hơn 1,3 tỷ người.

Trung Quốc cũng đã tiến xa trong phát triển cơ sở hạ tầng chưa từng có với đường sắt cao tốc, tàu biển, máy bay kết nối các vùng miền khác nhau trong cả nước. 

Ông Tập Cận Bình nói: "Giờ đây, Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, thương mại hàng hóa đứng đầu, tiêu dùng hàng hóa lớn thứ hai thế giới và là nước nhận nhiều đầu tư nước ngoài cũng như là nước có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới. Nhân dân Trung Quốc đang bước những bước đi mang tính quyết định trên con đường trở nên giàu có hơn, cường thịnh hơn."

Ngoài ra, trong bài phát biểu, Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh, Trung Quốc cần kiên trì sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, không ngừng tăng cường và cải thiện năng lực lãnh đạo của Đảng, lấy người dân là trung tâm, kiên trì sự dẫn dắt của chủ nghĩa Marx và con đường Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, tiếp tục mở rộng quy mô cải cách mở cửa, đẩy mạnh hướng tới xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh cho nhân loại, quản lý Đảng một cách nghiêm khắc, nâng cao sức sáng tạo, khả năng quy tụ và tính chiến đấu của Đảng.

Ông Tập Cận Bình nêu rõ, Trung Quốc cần phải có hùng tâm tráng chí bởi Trung Quốc là một nước lớn. Ông đồng thời nhấn mạnh giấc mơ lớn chỉ có thể đạt được thông qua những nỗ lực không ngừng, kiên định và có niềm tin.

Theo VTC