Bán hàng cấm, lãnh án 5 năm tù

02/07/2019 - 07:40

 - Nhiều lần bị chính quyền địa phương xử lý vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhưng Nguyễn Thị Tiếng (sinh năm 1959, ngụ khóm 2, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) vẫn tiếp tục phạm tội.

Khoảng 2 giờ ngày 5-12-2018, sau khi nhận tin báo của quần chúng nhân dân, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh phối hợp Công an phường Mỹ Long tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh tạp hóa Tuyết Đông (số 3B, khóm Phó Quế, phường Mỹ Long).Tại thời điểm kiểm tra, trong nhà có bà Tiếng (quản lý hộ kinh doanh) và người giúp việc Nguyễn Văn Hiền (sinh năm 2003, ngụ xã Hòa An, Chợ Mới). Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại khu vực bếp có cất giấu 7.700 bao thuốc lá điếu nhập lậu, nhãn hiệu Hero, Jet, Scott và Nelson, đựng trong các thùng giấy. Lực lượng công an lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tạm giữ số tang vật trên.

Bán hàng cấm, lãnh án 5 năm tù

Bị cáo Tiếng tại tòa án

Qua làm việc, bà Tiếng khai nhận, số thuốc lá trên do bà liên hệ mua để bán lại kiếm lời. Nguồn thu mua từ những tài xế, lơ xe ở các chành xe tải thuộc khu vực phường Mỹ Long. Họ mang đến tận nơi giao cho bà, nhưng bà không biết rõ họ tên, địa chỉ hay lai lịch của những người này. Ngoài ra, trong quá trình điều tra, bà Tiếng còn khai nhận mua bán thuốc lá điếu nhập lậu từ ngày 15-11-2018 đến ngày bị bắt, tổng số tiền thu lợi khoảng 2,7 triệu đồng.  Từ các chứng cứ, lời khai của bà Tiếng, người có liên quan, ngày 13-12-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long Xuyên ra quyết định khởi tố vụ án và lệnh tạm giam đối với bà Tiếng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Sau khi thời gian điều tra kết thúc, bà Tiếng bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm. Trong quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bà thành khẩn khai báo và thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình. Bà Tiếng cho rằng: “Cơ sở kinh doanh do con bị cáo đứng tên, mọi hoạt động điều hành kinh doanh và việc chủ động mua bán thuốc lá nhập lậu do bị cáo làm, không người thân nào hay biết. Bị cáo biết mua bán hàng hóa lậu là vi phạm pháp luật, nhưng vì muốn kiếm thêm thu nhập, nên chấp nhận phạm tội”. Khi được tự bào chữa cho mình, bị cáo lại thấy rằng mức án bị truy tố quá cao so với sức khỏe hiện nay, mong được giảm nhẹ một phần, nhằm có cơ hội trở về với gia đình.

Theo Hội đồng xét xử, bà Tiếng có nghề nghiệp ổn định, đủ để nuôi sống bản thân và gia đình. Đặc biệt, khi bị cáo ở độ tuổi 60 như thế này, càng đủ chín chắn và hiểu biết pháp luật, không còn bồng bột, mù quáng. Tuy nhiên, vì hám lợi nên bị cáo bất chấp, xem thường pháp luật, nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội một cách liều lĩnh. Trong khi nhiều năm liền trước đó, bị cáo bị Công an TP. Long Xuyên, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên và UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính bằng cách phạt tiền về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thế nhưng, bị cáo không từ bỏ và sửa chữa bản thân, mà tiếp tục tái phạm. Hành vi của bà Tiếng gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng xấu đến trật tự quản lý kinh tế nhà nước, an ninh trật tự của địa phương, nên cần phải có mức án nghiêm để cải tạo, giáo dục bị cáo. Đặc biệt, giúp bị cáo nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình để sửa chữa sai lầm.

Kết thúc phiên xét xử công khai, sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên quyết định tuyên phạt bị cáo Tiếng 5 năm tù về tội “Buôn bán hàng cấm”, buộc bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính và tịch thu toàn bộ số tang vật. Chỉ vì tham lợi trước mắt, bị cáo đã phải đánh đổi những tháng ngày tự do, yên ổn bên gia đình, trở thành phạm nhân trong độ tuổi xế chiều.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG

 

Liên kết hữu ích