Bảo vệ trẻ em bằng mũ bảo hiểm

20/09/2018 - 07:54

 - Lễ phát động tặng mũ bảo hiểm (MBH) cho học sinh lớp 1 toàn quốc chào mừng năm học mới 2018-2019 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” là hoạt động trọng tâm trong Năm an toàn giao thông (ATGT) 2018, chủ đề “ATGT cho trẻ em”. Lời nhắn nhủ của ngành chức năng là: hãy chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng nhiều cách, trong đó có việc đội MBH cho các em.

Năm học mới, Công ty Honda Việt Nam tài trợ 1.987.945 MBH cho tất cả học sinh (HS) lớp 1. Tại An Giang, có 38.396 HS lớp 1 thuộc 332 điểm trường trên địa bàn tỉnh được nhận MBH. Từ đó, góp phần thực hiện tốt Chỉ thị 04-CT/TTg ngày 19-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định đội MBH khi tham gia GT. Chương trình này được thực hiện với mục tiêu nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn kỹ thuật quốc gia và tầm quan trọng của việc đội MBH cho con em mình khi ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện thời điểm tham gia GT.

Hãy để mũ bảo hiểm trở thành người bạn thân thiết với các em

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP. Long Xuyên), Ban ATGT tỉnh phối hợp các ban, ngành tổ chức trao tặng MBH cho 476 HS lớp 1 năm học 2018-2019. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Du Nguyễn Thị Kiều chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền cho giáo viên, nhân viên, HS trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, buổi họp hội đồng sư phạm, tuyên truyền đến các bậc phụ huynh phải đội MBH cho trẻ em khi tham gia GT. Bên cạnh nuôi dưỡng, dạy dỗ các em, người lớn phải có trách nhiệm bảo vệ an toàn mọi nơi, mọi lúc cho các em, trong đó có việc bảo vệ trên đường đến trường. Trường sẽ cho ký cam kết thực hiện tốt ATGT đường bộ đối với HS, phụ huynh, giáo viên, nhân viên nhà trường; giảng dạy tích hợp lồng ghép trong các bài học một cách nhẹ nhàng, phù hợp, hiệu quả; tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp (rung chuông vàng tìm hiểu về ATGT, vẽ tranh, diễn tiểu phẩm, văn nghệ…) nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn việc chấp hành Luật GT đường bộ. Mục đích cuối cùng là làm cho các em thích thú, yêu thương MBH của mình, là người bạn đồng hành, không thể thiếu mỗi khi ngồi lên xe”.

Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi xe môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường theo Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26-9-2007 của Chính phủ và Luật GT đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự GT được nâng cao, hình thành thói quen đội MBH đối với người tham gia GT bằng xe môtô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hóa GT trong đại đa số Nhân dân. Tỷ lệ đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy với người lớn đã đạt trên 90%, góp phần quan trọng kéo giảm thương vong do tai nạn GT ở nước ta trong 10 năm qua. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định bắt buộc đội MBH vẫn còn một số tồn tại, bất cập như: tỷ lệ người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp; tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên đội MBH khi ngồi trên  xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện chỉ đạt ở mức 30-40%; tình trạng sản xuất - kinh doanh và sử dụng MBH không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, MBH giả tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước.

Ông Nguyễn Lệ Hùng (ngụ phường Mỹ Hòa) bày tỏ: “Lúc con mới 3-4 tuổi, tôi đã mua MBH đủ màu sắc, hình dáng để con thích đội. Mặc dù còn nhỏ, chưa cần thiết phải đội MBH, nhưng tôi nghĩ, MBH có kính che sẽ giúp bảo vệ mắt cho con. Đồng thời, bảo vệ con khi có sự cố không may xảy ra. Mình là người lớn khỏe mạnh, biết đội MBH để bảo vệ cho mình, sao lại không nghĩ đến con mình? Lúc đầu, con tôi bứt rứt, cảm thấy nóng nực vì MBH che khuất tầm nhìn. Dần dần, con đã quen đội MBH, không có MBH không chịu lên xe ngồi. Mỗi khi thấy các bạn, anh chị cùng trường được cha, mẹ rước mà không đội MBH, con sẽ tỏ thái độ “phê bình”. Tôi nghĩ, ý thức chấp hành pháp luật rất dễ được hình thành trong trẻ nhỏ, nếu người lớn quan tâm dạy dỗ”.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường thông tin: “Đây là món quà đầy ý nghĩa, bài học thiết thực về ATGT đầu tiên của các cháu trên con đường đi đến tương lai. Tôi mong rằng, nhà trường hãy hình thành và xây dựng thói quen đội MBH cho HS, giúp bảo vệ các cháu an toàn mỗi ngày. Thông qua các em, tác động tích cực tới các bậc phụ huynh và người thân, cải thiện ý thức của họ “không tham gia GT khi chưa đội MBH”. Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự ủng hộ và giúp đỡ từ các nhà tài trợ, đặc biệt là sự cam kết mạnh mẽ, những hành động cụ thể xuất phát từ tình yêu thương và trách nhiệm của thầy cô, cha mẹ, hy vọng rằng mọi trẻ em khi tham gia GT bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện đều được đội MBH”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG

 

Liên kết hữu ích