Bị thu hồi đất nhiều hơn trong quyết định bồi thường?

09/07/2018 - 07:20

 - Báo An Giang nhận được đơn của bà Châu Thị Ba (ngụ ấp Búng Lớn, xã Nhơn Hội, An Phú), yêu cầu giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm đối với quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án (TAND) huyện An Phú.

: Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án của TAND huyện

Theo trình bày của bà Ba, vợ, chồng bà có 4.764m2 đất được UBND huyện An Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 30-6-2008, số H00583nL, tờ bản đồ số 2, đất tọa lạc tại xã Khánh Bình (An Phú). Năm 2009, Nhà nước quy hoạch làm cụm, tuyến dân cư Vạt Lài, đã trưng dụng 3.836,7m2 đất của bà, bồi thường 55.000 đồng/m2. Đất còn thừa lại 927,3m2, nhưng không phân định rõ phần nào thu hồi, phần nào còn lại, trong khi công trình vẫn cứ thi công. Gia đình bà không sao sử dụng được phần đất còn lại, gây thiệt hại nguồn lợi sản xuất. Sau khi công trình hoàn thành, không còn biết phần đất thừa nằm ở đâu, UBND xã Khánh Bình lại phân cấp lô nền cho người dân vào cất nhà ở.

“Nhiều lần tôi khiếu nại thì được hướng dẫn chồng chéo, kéo dài nhiều năm nhưng không nơi nào giải quyết. Đến năm 2017, tôi khởi kiện đến TAND huyện An Phú, yêu cầu địa phương phải hoàn trả phần diện tích thừa hoặc bồi thường theo giá trị hiện tại. TAND nhận đơn và thụ lý hồ sơ, lấy lời khai của vợ, chồng tôi và kết hợp huyện đến xác minh hiện trạng, đo đạc đất. Thế nhưng, tòa không đưa ra xét xử, còn động viên tôi rút đơn kiện, chờ xác định phần diện tích còn lại. Sau đó, TAND huyện ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự. Tôi yêu cầu UBND xã, huyện giao trả phần đất thừa hoặc bằng tiền theo giá trị thực tế cho gia đình tôi, để gia đình tôi không bị thiệt thòi và sớm ổn định cuộc sống” - bà Ba đề nghị.

Theo Quyết định số 1330/QĐ-UBND ngày 20-5-2009 của UBND huyện An Phú về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ ông Phạm Văn Mạnh, Châu Thị Ba, đã giải quyết bồi thường và hỗ trợ cho gia đình họ về đất, cây trồng và các chính sách khác, tổng cộng gần 253 triệu đồng. Quyết định cũng nêu rõ: nếu không thống nhất với nội dung quyết định này thì gia đình ông, bà có quyền khiếu nại đến UBND huyện An Phú trong thời hạn không quá 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định theo quy định tại khoản 1, Điều 63 Nghị định 84/2017/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ và Điều 138 Luật Đất đai. Trong khi chưa có quyết định giải quyết khiếu nại, ông Mạnh vẫn phải tiếp tục thực hiện quyết định thu hồi đất, giao đất đúng kế hoạch và thời gian. Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có kết luận về việc thu hồi đất là trái pháp luật thì phải dừng thực hiện quyết định thu hồi đất; UBND huyện sẽ có quyết định hủy bỏ quyết định thu hồi đất đã ban hành và bồi thường thiệt hại do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có). Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có kết luận việc thu hồi đất là đúng pháp luật thì người có đất bị thu hồi phải chấp hành quyết định thu hồi đất theo quy định tại khoản 2, Điều 54 Nghị định 84 của Chính phủ.

Tại biên bản ngày 14-11-2016, UBND xã Khánh Bình làm việc với vợ, chồng ông Mạnh, bà Ba: phần đất họ yêu cầu hoàn trả thực tế không còn; thời gian khiếu nại không còn, nên hướng dẫn họ khiếu nại đến Ban Quản lý dự án hoặc TAND huyện để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, đại diện TAND huyện An Phú cho biết: vợ, chồng ông Mạnh, bà Ba đã thực hiện phương án bồi hoàn và nhận đủ tiền bồi thường xong. Sau đó, vợ, chồng bà khởi kiện cho rằng, địa phương thu hồi diện tích đất nhiều hơn trong quyết định bồi thường, đồng thời yêu cầu hoàn trả lại diện tích thừa hơn 900m2. Tuy nhiên, qua kết quả đo đạc thực tế và qua phân tích nội dung sự việc, bà Ba tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Vì vậy, ngày 24-1-2018, TAND huyện đã ra quyết định số 09/2018/QĐST-DS đình chỉ giải quyết vụ án dân sự thụ lý số 123/2017/TLST- DS ngày 16-5-2017 về việc “Tranh chấp đòi tài sản” giữa nguyên đơn là vợ, chồng ông Mạnh, bà Ba với bị đơn là UBND huyện An Phú. Đương sự có quyền khởi kiện, yêu cầu TAND giải quyết lại vụ án theo quy định tại Khoản 1, Điều 218 Bộ luật Tố tụng dân sự. Quyết định có thể bị kháng nghị, kháng cáo trong thời hạn 7 ngày và sẽ được xem xét lại theo trình tự phúc thẩm. Bà cũng đã nhận lại tiền tạm ứng án phí xong. Nếu bà muốn khởi kiện lại đối với quyết định của huyện hay đối với người đang sử dụng trên nền đất cụm dân cư (đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ) mà bà cho rằng là đất của bà còn thừa, thì gửi đơn khởi kiện theo hồ sơ vụ kiện khác. Tuy nhiên, kiện vụ việc gì cần xác định rõ nội dung khởi kiện, nêu rõ vị trí đất và diện tích cụ thể, TAND mới có cơ sở thụ lý hồ sơ giải quyết theo trình tự thủ tục.

Bài, ảnh: K.N