Ông Hòe cho biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ 4 của thủy sản Việt Nam, có mức tăng trưởng nhập khẩu ổn định, từ giá trị 600 triệu USD năm 2014 lên hơn 1,21 tỷ USD năm 2018. Trong đó cá tra chiếm lớn nhất với gần 529 triệu USD (tăng 28,7 triệu USD so năm 2017). Đặc biệt, nhiều mặt hàng nông - thủy sản Việt Nam đã được bán trực tuyến trên trang Alibaba (hệ thống mua bán trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc), khẳng định được chất lượng với người tiêu dùng Trung Quốc.
Tại hội thảo, các chuyên gia, doanh nhân am hiểu thị trường khuyến cáo các doanh nghiệp cần định hướng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, chú trọng đăng ký truy xuất sản phẩm thủy sản, trái cây, rau, củ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (thông qua Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam), tham khảo kỹ hàng rào kỹ thuật của Trung Quốc…
NGÔ CHUẨN